Hơn 500 người được tiêm vaccine Covid-19 không có biến chứng nguy hiểm

Chiều tối 10-3, Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong ngày, cả nước có 3 ca mắc mới (thứ 2.527 đến 2.529), trong đó, có 2 ca là người nhập cảnh được cách ly ngay tại TPHCM và Long An và 1 ca ghi nhận tại tỉnh Hải Dương. 
Những người đầu tiên tiêm vaccine Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Những người đầu tiên tiêm vaccine Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Liên quan tới chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19, đại diện Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia (TCMR) cho biết, đến nay đã thực hiện tiêm chủng vaccine Covid-19 cho 522 người là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19; nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ (như: lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ Covid-19 cộng đồng). Qua báo cáo nhanh từ các địa điểm tiêm chủng, hiện đã ghi nhận một số trường hợp phản ứng sau tiêm vaccine AstraZeneca.  

Tuy nhiên, phần lớn là phản ứng thông thường sau tiêm đã được khuyến cáo như: đau cơ, mệt mỏi, sốt, đau đầu, ớn lạnh, sưng đau tại chỗ tiêm, buồn nôn…

Có 5 trường hợp được theo dõi xử trí tại bệnh viện. Sức khỏe của tất cả các trường hợp trên hiện đã ổn định. Theo đánh giá của Chương trình TCMR, chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 diễn ra an toàn; các trường hợp có phản ứng sau tiêm nằm trong tỷ lệ cho phép.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, cho biết, người sau tiêm vaccine được theo dõi sức khỏe sau 24 - 48 giờ mới có thể đưa ra kết luận. CDC Hà Nội vẫn đang theo dõi và tổng hợp thông tin sau tiêm vaccine. “Tiêm vaccine mà người không có phản ứng sốt hoặc sốt cao kèm các phản ứng phụ đi kèm mới đáng lo ngại. Mặc dù người được tiêm có phản ứng tại chỗ như sưng, đau vùng tiêm nhưng mức sốt sau tiêm 37,5 - 380C là rất bình thường, với mỗi quốc gia, chủng tộc, cơ thể người sẽ có những đáp ứng khác nhau với vaccine” - ông Tuấn cho biết. 

Còn tại 2 điểm tiêm vaccine của tỉnh Hải Dương, hầu hết những người sau khi tiêm đều có sức khỏe ổn định; có một số trường hợp bị phản ứng phụ như mệt mỏi, tê chân tay, sốt nhẹ; một trường hợp sốt cao tới 390C nhưng sau đó sức khỏe trở lại bình thường.

* Ngày 10-3, Sở Y tế Hải Phòng nhận được thông tin từ CDC Hà Nội về 2 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 đi từ Nội Bài sang Australia ngày 28-2-2021.

Thông tin ban đầu, ngày 26-2-2021 bà Ng.Th.L.H., (sinh năm 1979) và con Tr.H. (sinh năm 2003), cùng ở 184 Nguyễn Công Trứ, quận Lê Chân, TP Hải Phòng, đi Hà Nội để làm thủ tục xuất cảnh qua Australia. Xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi xuất cảnh cho kết quả âm tính. Ngày 28-2, 2 mẹ con bay từ Hà Nội đi Australia (có quá cảnh tại Singapore), đến nơi ngày 1-3-2021. 

Ngày 2-3, Tr.H. có kết quả xét nghiệm dương tính yếu; bà Ng.Th.L.H. kết quả xét nghiệm âm tính. Ngày 3-3, người con có kết quả xét nghiệm dương tính. Ngày 6-3, bà Ng.Th.L.H. có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện tại, ngành Y tế Hải Phòng đã khẩn trương khoanh vùng và điều tra truy vết người thân sống cùng, người tiếp xúc gần, người liên quan đến các trường hợp trên. Đồng thời kêu gọi những người tiếp xúc gần với các trường hợp này từ ngày 20-2 đến 28-2-2021 tại Hải Phòng cần liên hệ ngay với trạm y tế nơi cư trú để khai báo y tế và được hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch.

Tin cùng chuyên mục