Huyện Mường Lát vẫn bị chia cắt do đường giao thông bị sạt, lở

Toàn huyện Mường Lát - tỉnh Thanh Hóa vẫn đang mất điện, nước sạch do các công trình điện lưới, công trình nước sạch bị tàn phá; giao thông nhiều tuyến đến huyện bị sạt, lở nghiêm trọng chưa thể khắc phục nên vẫn còn bị chia cắt.
Một điểm sạt lở nghiêm trọng trên QL15C
Một điểm sạt lở nghiêm trọng trên QL15C

Tại huyện Mường Lát (Thanh Hóa), sau gần 1 tuần bị cắt đứt liên lạc do mưa lũ, hiện tại cơ quan chức năng đã khắc phục được một phần hệ thống viễn thông nên đã kết nối được điện thoại đến huyện này. Tuy nhiên, trên toàn huyện vẫn đang mất điện, nước sạch do các công trình điện lưới, công trình nước sạch bị tàn phá; giao thông nhiều tuyến đến huyện bị sạt, lở nghiêm trọng chưa thể khắc phục nên vẫn còn bị chia cắt.

Đến sáng 4-9, theo thống kê chưa đầy đủ, mưa, lũ đã làm 7 người dân của địa phương này chết và mất tích; 128 ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn, 314 ngôi nhà và trên 1.500 người đã phải di dời; hàng chục nhà dân, các công trình kiên cố khác bị đất, đá vùi lấp; nước sạch không có; điện lưới bị cắt; hàng trăm con gia súc, gia cầm bị chết; hàng trăm hecta hoa màu, ao cá của nhân dân bị đất đá vùi lấp.

Đặc biệt, mưa lũ đã làm đứt gãy, sạt, lở nghiêm trọng tuyến Quốc lộ 217 và tỉnh lộ 521D đoạn dẫn về Mường Lát; hơn 40 điểm trên tuyến Quốc lộ 15C sạt lở nghiêm trọng với khối lượng đất đã đổ xuống đường là hơn 100.000 m³; bên cạnh đó, nhiều điểm sạt còn kéo theo hiện tượng đá lăn, cực kỳ nguy hiểm cho người và các phương tiện lưu thông.

Lực lượng vũ trang huyện Mường Lát giúp dân khắc phục hậu quả mưa, lũ
Trước tình hình đó, Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa phải tạm dừng công tác khắc phục trên tuyến Quốc lộ 217 và tỉnh lộ 521D, mà tập trung toàn bộ nhân lực và máy móc san gạt đất đá sạt lở trên tuyến quốc lộ 15C, nhằm khắc phục tình trạng bị cô lập ở địa phương này. Tuy nhiên, sớm nhất cũng phải mất nhiều ngày nữa mới có thể thông xe được toàn tuyến.

Hiện tại, sau 6 ngày triển khai máy móc, đường lên Mường Lát đã thông tuyến đến km 70, nhưng 30km còn lại gặp nhiều khó khăn do nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng; tại km88 còn xảy ra hiện tượng đứt gẫy ta-luy dương, mất 2/3 diện tích mặt đường, gây rất khó khăn trong công tác khắc phục.

Huyện Mường Lát vẫn bị chia cắt do đường giao thông bị sạt, lở ảnh 2 Sở GTVT Thanh Hóa huy động máy móc để khắc phục các tuyến bị sạt lở, bị đất đá vùi lấp
Ông Cao Văn Cường - Chủ tịch UBND huyện Mường Lát cho biết: Đường lên Mường Lát có nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng, theo dự kiến phải mất khoảng 1 tuần nữa mới có thể thông xe ô tô. Việc di chuyển về trung tâm huyện Mường Lát và một số vùng bị thiệt hại do mưa lũ chỉ có thể đi bộ. Tuyến quốc lộ 15C có rất nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng, xe ô tô không thể vượt qua để đến trung tâm thị trấn huyện Mường Lát. Trong khi đó, tuyến quốc lộ 16 từ bản Táo đi cầu Chiềng Nưa cũng trong tình trạng tương tự với hàng chục điểm sạt lở vẫn chưa thể khắc phục xong".

Giao thông bị chia cắt gây rất nhiều khó khăn cho công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn và tiếp tế lương thực, thực phẩm, nước uống cần thiết cho người dân trong vùng bị ảnh hưởng. Cuộc sống của nhân dân hiện nay hết sức khó khăn, khi lương thực, thực phẩm, nước uống là những thứ thiết yếu đang dần cạn kiệt, tuy nhiên, để hàng cứu trợ đến được với người dân cũng phải mất nhiều ngày nữa, khi giao thông được thông tuyến trở lại.

Huyện Mường Lát vẫn bị chia cắt do đường giao thông bị sạt, lở ảnh 3 Nhiều người dân Mường Lát đang lâm vào cảnh màn trời, chiếu đất
Để giúp đỡ người dân, trong những ngày qua, cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng đã phải bố trí cho nhân dân ở tạm tại các phòng chức năng các trường học, UBND các xã, doanh trại công an, quân đội và các lều, lán tạm…

Đối với việc khai giảng đầu năm học trong những ngày tới, huyện đã có chỉ đạo, khai giảng điểm ở trường mầm non, tiểu học hoặc THCS. Nơi nào điều kiện cơ sở đã được dọn dẹp, ổn định thì học sinh ở các bậc học sẽ tập trung về điểm trường đó để tổ chức khai giảng. Riêng đối với học sinh bán trú của THCS Tam Chung sẽ bố trí cho các cháu ở tạm trong nhà dân cho đến khi nhà bán trú được xây dựng trở lại.

Quá trình khắc phục thiệt hại sau mưa lũ tại Mường Lát còn vô cùng khó khăn. Chính quyền và nhân dân huyện biên giới này đang tìm mọi cách chống chọi với sự tàn phá khốc liệt của thiên nhiên trong nhiều ngày tới. Sự giúp đỡ về tinh thần, vật chất của Nhà nước, của cộng đồng đối với nhân dân thiệt hại do mưa lũ ở Mường Lát trong những ngày tới là hết sức cần thiết để sớm giúp họ ổn định cuộc sống sau cơn lũ dữ.

Tin cùng chuyên mục