Hy hữu đinh dài 12 cm đâm xuyên đỉnh phổi chui vào tủy sống...vẫn sống

Bác sĩ Trần Trung Kiên, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Hà Nội cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cho một bệnh nhân bị 1 chiếc đinh Kirschner dài 12 cm đâm xuyên qua đỉnh phổi chui vào lỗ liên hợp đốt sống ngực 2-3 và đâm xuyên qua tủy sống.

Đây là ca bệnh rấy hy hữu và hiếm gặp khi tới nay trên thế giới mới có 11 trường hợp được ghi nhận.

Bệnh nhân được phẫu thuật là anh N.H.T ( 42 tuổi, ở Hà Nội). Trước đó hơn 1 năm, nam bệnh nhân này bị ngã gãy đầu ngoài xương đòn đã mổ xuyên đinh dọc xương đòn để cố định xương gãy.

Sau mổ 6 tháng, xương đã liền, bệnh nhân đã đi rút đinh tại bệnh viện khác nhưng không rút được vì đinh trôi quá sâu. Do đó, nam bệnh này đã chủ quan nên về không đi rút đinh nữa.

Tuy nhiên, gần đây, khi nam bệnh nhân này đi khám để rút đinh, các bác sĩ phát hiện đinh đã trôi tuột ra khỏi xương, chọc xuyên qua đỉnh phổi, chui qua lỗ liên hợp xuyên qua tủy sống (đoạn tủy ngực T2-3 sang tận lỗ liên hợp phía bên kia).

Hy hữu đinh dài 12 cm đâm xuyên đỉnh phổi chui vào tủy sống...vẫn sống ảnh 1 Chiếc đinh thép dài 12 cm nằm ở tủy sống của bệnh nhân

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân. Bởi nếu cứ tiếp tục để lâu như vậy thì hậu quả khôn lường, bệnh nhân có thể liệt bất cứ lúc nào.

Chiếc đinh cũng có thể tiếp tục trôi đi bất cứ đâu, gây tổn thương thêm các tạng khác của cơ thể.

Kíp phẫu thuật phối hợp giữa chuyên khoa chấn thương chỉnh hình, cột sống và chuyên khoa phẫu thuật lồng ngực tim mạch đã quyết định sử dụng phương pháp mổ nội soi để rút đinh thay vì mổ mở vào lồng ngực như một số ca bệnh ở nước ngoài đã thực hiện.

Tận dụng lợi thế phẫu thuật nội soi ít gây tổn thương thêm cho các phần mềm xung quanh và hình ảnh qua camera được phóng to giúp kiểm soát chảy máu và kiểm soát tổn thương tủy sống, dò dịch não tủy dễ dàng hơn.

Sau 20 phút phẫu thuật vô cùng căng thẳng, chiếc đinh được gỡ ra khỏi nhu mô phổi và nhẹ nhàng rút ra khỏi tủy sống một cách an toàn. Không gây tổn thương tủy sống và hệ thống mạch máu xung quanh tủy. Lỗ rút đinh chảy 1 chút dịch não tủy được bịt kín lại.

Hy hữu đinh dài 12 cm đâm xuyên đỉnh phổi chui vào tủy sống...vẫn sống ảnh 2 Bệnh nhân N.H.T hồi phục sức khỏe sau ca phẫu thuật

Bác sĩ Trần Trung Kiên cho biết đây là ca mổ rất hy hữu và vô cùng khó khăn nguy hiểm, chỉ một động tác sơ sảy là bệnh nhân có thể liệt hoàn toàn 2 chi dưới.

Nguy cơ chảy máu do tổn thương các mạch máu lớn trong khoang màng phổi là rất cao.

Được biết, các ca bệnh như trường hợp anh N.H T. là vô cùng hy hữu. Ca bệnh giống như này được y văn thế giới báo cáo lần đầu tiên là vào năm 1977 và từ đó đến nay đã có 11 trường hợp được báo cáo.

Qua ca mổ này, kíp phẫu thuật cũng khuyến cáo các bác sĩ nên thận trọng khi chỉ định mổ gãy xương đòn. Các bệnh nhân đã mổ gãy xương đòn nên đi khám kiểm tra định kì và rút đinh sớm, tránh để xảy ra những biến chứng đáng tiếc.

Tin cùng chuyên mục