Israel xây dựng cơ sở nghiên cứu virus sống

Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính và Trường Đại học Hebrew của Jerusalem (Israel) đã hợp tác xây dựng một cơ sở nghiên cứu cấp quốc gia về các loại virus đe dọa tính mạng con người trong tương lai, trong đó có thực hiện nghiên cứu về virus sống.
Israel xây dựng cơ sở nghiên cứu virus sống

Cho đến nay, các thí nghiệm được tiến hành trên các mẫu virus đã chết nhưng phòng thí nghiệm mới sẽ cho phép các nhà khoa học nghiên cứu hành vi của virus sống, cách xác định nó và cách tiêu diệt nó. Theo tuyên bố chung được chính phủ Israel đưa ra ngày 8-9, cơ sở có trụ sở tại Đại học Hebrew này được trang bị hệ thống lưu trữ các mẫu sinh vật, xử lý các mẫu virus sống bằng robot, hệ thống phân tích kháng thể, máy ly tâm, thuốc thử và thiết bị siêu âm tân tiến. Chi phí xây dựng gần 1,2 triệu USD. 

Phòng thí nghiệm mới sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn BSL-3 nghiêm ngặt, được trang bị hệ thống điều hòa không khí đặc biệt hoạt động ở áp suất thấp hơn môi trường xung quanh để virus không thể phát tán ra bên ngoài. Phòng thí nghiệm trang bị các công cụ kiểm tra và thử nghiệm tiên tiến, riêng các nhà khoa học được cung cấp đồ bảo hộ cao cấp. Hiện nay trên thế giới chỉ tồn tại một tiêu chuẩn phòng thí nghiệm cao hơn, đó là BSL-4, chủ yếu được sử dụng ở Mỹ và Nga, nơi các nhà khoa học nghiên cứu các loại virus có rủi ro cao đối với an toàn công cộng, ví dụ như virus Ebola.

Tin cùng chuyên mục