Khai báo y tế gian dối khi nhập cảnh Việt Nam sẽ bị xử lý nghiêm!

Tất cả các trường hợp người nhập cảnh vào Việt Nam đều phải khai báo y tế bắt buộc. Nếu khai báo gian dối sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Ngày 11-3, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (Covid-19) đã có cuộc họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo.

Tại cuộc họp, trên cơ sở phân tích diễn biến tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới, các thành viên Ban Chỉ đạo đã thống nhất phải kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh vào Việt Nam. Theo đó, tất cả các trường hợp người nhập cảnh vào Việt Nam đều phải khai báo y tế bắt buộc. Nếu khai báo gian dối sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Kể cả người nước ngoài vào Việt Nam mà khai báo y tế bắt buộc không đúng theo quy định của Việt Nam về kiểm soát dịch bệnh thì sẽ phải chịu các hình thức xử phạt hành chính, thậm chí trường hợp gây hậu quả lây nhiễm trong cộng đồng sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự.

Khai báo y tế gian dối khi nhập cảnh Việt Nam sẽ bị xử lý nghiêm! ảnh 1 Cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19

Đối với tình hình dịch Covid-19 tại châu Âu đang diễn biến phức tạp, bên cạnh việc đơn phương tạm dừng chính sách miễn visa đối với 8 nước châu Âu, các thành viên Ban Chỉ đạo cũng bàn thảo vấn đề có nên báo cáo cấp thẩm quyền cho phép tổ chức cách ly tập trung đối với những người đến từ khu vực này hay không.

Trước đề xuất này, tại cuộc họp, các chuyên gia y tế cho biết, hiện nay diễn biến dịch bệnh ở khu vực này rất phức tạp, số ca mắc bệnh và tử vong tăng nhanh, đồng thời khí hậu ở châu Âu mùa này cũng thuận lợi cho virus SARS-CoV-2 phát triển. Trong khi đó, người dân châu Âu có thói quen tự do đi lại, không đeo khẩu trang nên nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh khu vực này rất cao. Do vậy việc tổ chức cách ly tập trung đối với người nhập cảnh từ khu vực châu Âu là cần thiết.

Tuy nhiên, một số ý kiến cũng đề nghị cân nhắc kỹ giải pháp này. Do đó, Ban Chỉ đạo giao Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao thống nhất các địa điểm được coi là vùng dịch, ổ dịch Covid-19 để báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, quyết định.

Khai báo y tế gian dối khi nhập cảnh Việt Nam sẽ bị xử lý nghiêm! ảnh 2 Tất cả người nhập cảnh vào Việt Nam đều phải khai báo y tế trung thực

Theo đại diện Bộ Y tế cho biết, tính đến 20 giờ ngày 10-3, trên thế giới đã ghi nhận 114.191 trường hợp mắc Covid-19 tại 104 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó 7 quốc gia đã ghi nhận trên 1.000 trường hợp mắc, gồm: Trung Quốc (80.756); Italy (9.172); Hàn Quốc (7.513); Iran (7.161); Pháp (1.412); Tây Ban Nha (1.231) và Đức (1.224). Trên thế giới đã ghi nhận 4.019 trường hợp tử vong, trong đó tại Trung Quốc đại lục là 3.136 người; Italy 463; Iran 237; Hàn Quốc 54; Pháp 30; Tây Ban Nha 30; Mỹ 27... Đáng chú ý, virus SARS-CoV-2 tại Italy đã xác định đồng thời có 4 biến chủng của loại virus khác với chủng của virus được xác định tại TP Vũ Hán, Trung Quốc.

Đối với tình hình dịch Covid-19 trong nước, cùng với số ca mắc tiếp tục tăng, cơ quan chức năng cũng ghi nhận bệnh nhân số 17 từ Italy về Việt Nam và bệnh nhân số 20 lây nhiễm từ bệnh nhân số 17 có biểu hiện viêm phổi rõ nét; bao gồm viêm phổi kẽ, biểu hiện bệnh cũng nặng hơn so với bệnh nhân đến từ Anh có triệu chứng bệnh mờ nhạt.

Tin cùng chuyên mục