Khẩn trương hoàn thành, đưa dự án chống ngập do triều vào vận hành

Ngày 23-5, các đồng chí: Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cùng lãnh đạo các sở, ban ngành thành phố đã có buổi kiểm tra thực địa dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu - giai đoạn 1”.

Còn vướng một số mặt bằng

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cùng Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan kiểm tra thực địa dự án. Ảnh: QUỐC HÙNG
Sau khi đi kiểm tra thực tế tại cống ngăn triều Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, các đoạn đê, kè, các đồng chí lãnh đạo TPHCM đã có buổi làm việc với chủ đầu tư về các vướng mắc cũng như tiến độ dự án. Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng Giám đốc Trungnam Group, cho biết, hiện dự án còn vướng một số mặt bằng chưa được giải tỏa. Ông Tiến khẳng định, nếu được bàn giao mặt bằng trong tháng 6 tới, chủ đầu tư sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công, làm 3 ca để có thể khánh thành dự án vào tháng 10-2020, chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố.
Cống ngăn triều Mương Chuối đang được hoàn thiện để đưa vào vận hành
Hiện tiến độ dự án đạt trên 77%. Hầu hết các cống ngăn triều đã hoàn thành hệ thống cống chính, chỉ còn chờ lắp van ngăn triều. Cụ thể, cống Bến Nghé cơ bản hoàn thành; cống Tân Thuận đang thi công buồng bơm, thi công cọc tường hướng thuyền và tháp van; cống Phú Xuân thi công kè, nạo vét, thảm rọ đá gia cố lòng sông (nhiều phân đoạn), bơm cát sau kè; cống Mương Chuối thi công kè bảo vệ bờ, sản xuất dầm mũ và đóng cọc, thi công nhà chứa dầu trên trụ pin, nhà chứa dầu âu thuyền; cống Cây Khô thi công âu thuyền và các trụ T1, T2, T3… Riêng hệ thống SCADA, bơm và cơ khí… đã lắp ráp hoàn thiện và đang tiến hành chạy thử…

Theo ông Nguyễn Tâm Tiến, khi dự án đi vào vận hành, Trungnam Group sẽ có những giải pháp cụ thể để vận hành dự án, nhất là hệ thống van ngăn triều. Vì thế, Trungnam Group sẽ đào tạo đội ngũ vận hành các công trình thuộc dự án.

Tháo gỡ khó khăn

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: Công trình nhận được sự quan tâm rất lớn của người dân cũng như chính quyền TP. Thời gian qua, dù bị thanh tra, kiểm tra nhiều nhưng hiện công trình đã thi công được trên 77% khối lượng. Chủ đầu tư cần cố gắng để có thể đưa công trình vào vận hành trước tháng 10-2020 nhằm chào mừng Đại hội Đảng bộ TP. Về việc giải phóng mặt bằng, đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, địa phương còn một số hộ dân chưa di dời, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương thuyết phục, vận động bà con bàn giao mặt bằng. Chỉ áp dụng biện pháp cưỡng chế khi gặp tình huống bất khả kháng.

Liên quan đến Công ty Xăng dầu Hàng không xây dựng cầu cảng ảnh hưởng tiêu cực tới việc thi công dự án chống ngập do triều của thành phố, đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu huyện Nhà Bè,  địa phương nơi đơn vị này xây dựng cầu cảng, phối hợp với Sở Xây dựng làm việc với Công ty Xăng dầu Hàng không. Nếu cần, lập biên bản xử lý vì đây còn là công trình xây dựng không phép. Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, nếu xử phạt hành chính nhiều lần mà đơn vị này không chấm dứt hành vi sai trái, sẽ tiến hành khởi tố. Hành vi xây dựng không phép, lấn chiếm lòng sông Sài Gòn là không chấp nhận được. Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan có văn bản gửi cơ quan chủ quản của Công ty Xăng dầu Hàng không và báo cáo kết quả xử lý cho UBND TP trước ngày 5-6. Riêng trường hợp hộ dân ở quận 4 chưa chịu di dời, quận cùng nhà đầu tư vận động thêm, nếu không được, buộc phải cưỡng chế vì đã bồi thường hỗ trợ đầy đủ.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong nhận định, nếu tất cả các cơ quan liên quan không quyết tâm tháo gỡ vướng mắc, công trình sẽ không đạt được tiến độ như đã đề ra. Công trình chậm được đưa vào vận hành sẽ tác động tiêu cực đến tình hình ngập của TP. “Các cơ quan chức năng của thành phố cũng cần phối hợp ngay với Trungnam Group trong việc đào tạo cán bộ vận hành hệ thống cống ngăn triều”, đồng chí Nguyễn Thành Phong chỉ đạo.

Tin cùng chuyên mục