Khẳng định bản sắc Việt

Trong cuộc đua của ngành giải trí, bên cạnh sự bùng nổ của mạng xã hội, con số triệu view như một cách để khẳng định sức hút của một ca sĩ/bộ phim/chương trình/kênh vlog… Và đó cũng là động lực để thôi thúc người làm nghệ thuật không ngừng sáng tạo để cạnh tranh.

Khá nhiều bạn bè của tôi tranh luận quanh chuyện các kênh vlog hiện nay, thật khó để nói ý kiến của ai chuẩn hơn, vì thị hiếu và cảm nhận của mỗi người khác nhau. Tôi thường biết những kênh vlog mới nổi qua nhóm bạn, bởi những lượt share liên tục trên mạng xã hội. Vì tò mò, tôi có click xem vài lần, nhưng sau đó thì lướt qua một cách bình thường, vì nó đã “hạ nhiệt”, thậm chí là khá chán khi xem. 

1977 Vlog dẫn đầu tốp 10 nhân vật truyền cảm hứng của “WeChoice Awards 2019” khiến anh bạn tôi hào hứng để lại dòng chia sẻ trên trang cá nhân: “Không uổng công mình ủng hộ, 1977 thật sự có nội dung để xem giữa một rừng vlog câu view, chiêu trò lãng xẹt”. Nội dung của vlog này gần gũi, lấy cảm hứng từ những tác phẩm văn học Việt Nam, chỉ với 4 video không dài quá 6 phút, nhưng đoạt ngay nút vàng từ YouTube. Còn có rapper Đen Vâu với những bản rap mộc mạc, gần gũi với cuộc sống và ca từ dễ hiểu...

Từ kết quả của “WeChoice Awards 2019”, chúng ta có niềm tin và có quyền tự hào về xu hướng giải trí mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống Việt Nam. Biết đâu trong tương lai, chúng ta có thể tạo ra xu hướng giải trí trong khu vực, thay vì chịu ảnh hưởng từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc…

Không dừng lại ở lĩnh vực giải trí, tại “WeChoice Awards 2019”, những điều nhỏ bé, dung dị giữa đời thường cũng được tôn vinh. Đó chỉ là những con người rất bình thường trong cuộc sống, nhưng câu chuyện của họ lại mang đến cho nhiều người nguồn cảm hứng và động lực.

Như câu chuyện cậu bé Vì Quyết Chiến ở Sơn La đạp xe 100km xuống Hà Nội vì “sợ không thể nhìn mặt em lần cuối”. Cô giáo trường làng Trần Thị Thúy lọt tốp 50 “Giáo viên toàn cầu”, cụ bà Đỗ Thị Mơ nhất quyết xin ra khỏi hộ nghèo… Những câu chuyện phi thường từ những con người bình thường, họ được tôn vinh để lan tỏa một niềm tin, một nghị lực sống luôn biết vươn lên.

Điều này có lẽ cần thiết hơn bao giờ hết, bởi trong thế giới phẳng, mọi người có thể cập nhật liên tục những nguồn tin đa chiều, thông tin tiêu cực, tin fake… lan truyền với tốc độ chóng mặt thì niềm tin trong cuộc sống có lẽ ít nhiều đã hao hụt. Và giữa sự nở rộ của các gameshow, truyền hình thực tế, hay web drama, thì người ta lại cần một chương trình rất đỗi bình thường. Chỉ đơn giản là sàng lọc và tìm ra những câu chuyện, những con người thật trong cuộc sống để truyền cảm hứng, niềm tin và lan tỏa những điều tử tế cho xã hội.

Có thể thấy trong cuộc đua đường dài của vlog, hay các lĩnh vực đời sống giải trí - nghệ thuật, thị hiếu của khán giả có thể thay đổi liên tục, nhưng những giá trị thuộc về bản sắc dân tộc, những thông điệp tử tế vẫn luôn giữ một vị trí xứng đáng trong lòng người hâm mộ. Hãy làm ra sản phẩm bằng sự sáng tạo và lao động nghiêm túc thì những nội dung dù giản dị không đầu tư tiền tỷ vẫn được đón nhận và tôn vinh.

Tin cùng chuyên mục