Khen thưởng các đơn vị phá án nhóm người nước ngoài lừa đảo

Chiều 20-6, lãnh đạo Thành ủy TPHCM đã trao thưởng cho các đơn vị tham gia đấu tranh, xử lý vụ án người nước ngoài sử dụng công nghệ cao để hoạt động lừa đảo.


Lãnh đạo Thành ủy khen thưởng các đơn vị. Ảnh: M.HOA
Lãnh đạo Thành ủy khen thưởng các đơn vị. Ảnh: M.HOA

Tham dự buổi trao thưởng có các đồng chí: Trần Thế Lưu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Nội chính Thành ủy; Trần Vĩnh Tuyến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Năm đơn vị được khen thưởng gồm: Phòng An ninh đối ngoại, Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Phòng Tham mưu và Công an quận 9.

Thay mặt Ban Giám đốc Công an TPHCM, đại tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó Giám đốc Công an TP, báo cáo tóm tắt vụ án. Theo đó, qua công tác nắm tình hình, Công an TPHCM phát hiện từ cuối tháng 5-2019 có 3 người nước ngoài khả nghi thuê căn nhà ở đường Võ Văn Hát, tổ 2, Khu phố Phước Hiệp, phường Long Trường, quận 9. Các đối tượng chỉ ở trong nhà, không tiếp xúc người xung quanh, không đăng ký tạm trú và thi thoảng có xe ô tô đến cung cấp thực phẩm.

Từ những nghi vấn trên, ngày 12-6, Công an TP tiến hành kiểm tra hành chính tại địa chỉ này và một địa chỉ tại chung cư Lucky Palace ở số 50 đường Phan Văn Khỏe, phường 2, quận 6, phát hiện xử lý 22 đối tượng người Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) sử dụng công nghệ cao để lừa đảo người Trung Quốc và người Đài Loan (Trung Quốc).

Khen thưởng các đơn vị phá án nhóm người nước ngoài lừa đảo ảnh 1 Một số tang vật thu được 
Tang vật thu giữ được gồm điện thoại di động, máy tính xách tay, thiết bị giả lập âm thanh... Thủ đoạn của các đối tượng này là đóng giả nhân viên ngân hàng Trung Quốc, gọi điện thoại cho nạn nhân báo tài khoản ngân hàng của họ liên quan đến hoạt động ma túy, cờ bạc... yêu cầu liên hệ bộ phận công an để báo án. Sau đó, chúng nối máy đến nhóm đối tượng đóng vai công an, hù dọa bắt giam, yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản của chúng để điều tra, nếu không vi phạm sẽ trả lại. Chuyển xong thì chúng nhanh chóng rút tiền.

Nạn nhân của nhóm đối tượng này là người Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc), chưa phát hiện việc lừa đảo người Việt Nam và người nước ngoài khác. Do vậy không đủ căn cứ xử lý theo quy định Luật Hình sự Việt Nam. Công an TP đã báo cáo Bộ Công an, xử lý hành chính, đưa số đối tượng này về Bộ Công an để tiếp tục điều tra khai thác. Hiện CA TPHCM đang chờ ý kiến của Bộ Công an để bàn giao các đối tượng di lý về nước xử lý.

Biểu dương các đơn vị tham gia phá án, đồng chí Trần Thế Lưu cũng nhận định vụ án này là một điển hình trong việc quản lý địa bàn tốt. “Nếu quản lý không sâu sát, rõ ràng thì không thể nào phát hiện được việc này”, đồng chí Trần Thế Lưu nhấn mạnh.

Theo đồng chí Trần Thế Lưu, qua vụ án trên cho thấy tại TPHCM hiện nay có tình trạng người nước ngoài lợi dụng địa bàn để hoạt động phạm tội. Ông cũng nhận định tình hình tội phạm ở TPHCM hiện rất phức tạp, cần tăng cường nhận thức và đấu tranh quyết liệt làm tốt công tác phòng ngừa, thường xuyên tuần tra canh gác để tội phạm không có chỗ để hoạt động.

Tin cùng chuyên mục