Khoảnh khắc lịch sử

Đó là cụm từ mà Tổng thống Mỹ Donald Trump mô tả về cuộc gặp giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Khu phi quân sự (DMZ) ở biên giới Triều Tiên - Hàn Quốc chiều 30-6 (giờ Việt Nam).
Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un từ Triều Tiên chuẩn bị trở lại Hàn Quốc
Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un từ Triều Tiên chuẩn bị trở lại Hàn Quốc

Mối quan hệ “tuyệt vời”

“Rất vui gặp lại ông. Tôi không ngờ lại gặp ông ở nơi này”, ông Kim Jong-un đã nói với ông Donald Trump như vậy khi Tổng thống Mỹ bước qua đường ranh giới, phân chia biên giới liên Triều để vào lãnh thổ Triều Tiên. Sự kiện này đã đưa ông Donald Trump trở thành vị tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên bước chân vào lãnh thổ Triều Tiên.

Theo tờ New York Times (NYT), sau khoảng 1 phút, ông Donald Trump cùng ông Kim Jong-un qua lại lãnh thổ Hàn Quốc và nói: “Bước qua đường ranh giới là một vinh dự to lớn. Rất nhiều tiến bộ đã đạt được”. Hãng tin Yonhap cho biết tại cuộc gặp, Tổng thống Mỹ khẳng định đây là “ngày tuyệt vời đối với thế giới”, đồng thời nhấn mạnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên về tình cảm quý mến lẫn nhau giữa 2 bên. Ông Kim Jong-un cũng ca ngợi mối quan hệ “tuyệt vời” với ông Donald Trump, cho rằng chính mối quan hệ này giúp 2 nước gác lại quá khứ, mở ra tương lai mới trong quan hệ Triều Tiên - Mỹ. 

Tổng thống Donald Trump đã mời nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Nhà Trắng. Trong khi đó, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố “sẽ là một vinh dự lớn” nếu Tổng thống Mỹ thăm Bình Nhưỡng trong thời gian tới. 2 nhà lãnh đạo đã phát biểu ngắn gọn với báo chí trước khi có cuộc họp kín tại Nhà tự do (Freedom House) ở Làng đình chiến Panmunjom”.

Tái khởi động đàm phán

Kết thúc cuộc họp kéo dài gần 1 giờ, từ Nhà tự do, ông Kim Jong-un đã đi bộ và bước qua đường ranh giới phân chia hai miền, quay trở lại lãnh thổ Triều Tiên. Tổng thống Mỹ và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tiễn nhà lãnh đạo Triều Tiên tới sát đường ranh giới. Sau khi chia tay nhà lãnh đạo Triều Tiên, Tổng thống Mỹ thông báo 2 nhà lãnh đạo đã nhất trí tái khởi động cuộc đàm phán hạt nhân, vốn rơi vào bế tắc hồi đầu năm nay sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 không đạt được thỏa thuận cụ thể. Đồng thời, cho biết Mỹ và Triều Tiên sẽ nối lại các cuộc họp cấp chuyên viên về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trong 2 - 3 tuần tới. Tổng thống Donald Trump nêu rõ các nhà đàm phán 2 bên sẽ bắt đầu “một tiến trình và tất cả cùng chờ đợi điều gì sẽ xảy ra”. Tổng thống Donald Trump hy vọng hai bên có thể đạt được một thỏa thuận toàn diện, song nêu rõ “tốc độ không phải là điều quan trọng”.

Giáo sư Kim Yong-hyun của Đại học Dongguk, Hàn Quốc, đánh giá, dù các nội dung chi tiết của cuộc gặp nhiều khả năng sẽ được thảo luận trong các cuộc đàm phán cấp chuyên viên trong tương lai, song nó mang ý nghĩa rất lớn do tái khẳng định được cam kết của lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên đối với vấn đề phi hạt nhân hóa và tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Một khi phi hạt nhân hóa và tiến trình hòa bình được khởi động, nó sẽ tạo ra luồng gió ấm trong các mối quan hệ giữa 2 miền Triều Tiên.

Trong khi đó, Giáo sư Lim Eul-chul, Viện Nghiên cứu Viễn Đông của Đại học Kyungnam, đánh giá dù cuộc gặp tại DMZ có thể ngắn, song chắc chắn đã tạo ra một bước ngoặt quan trọng trong việc làm dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Ông Lim Eul-chul nhấn mạnh trong bối cảnh các lệnh trừng phạt vẫn được duy trì, cuộc gặp trên đã tạo ra một điểm nhấn quan trọng, khởi đầu cho sự thay đổi trong quan hệ liên Triều. Dù vậy, cơ hội để dẫn đến sự cải thiện quan hệ lớn trong thời gian ngắn là không cao. Nhà phân tích James Griffiths của kênh truyền hình CNN cho biết mối quan hệ Mỹ - Triều Tiên dường như đã được đưa trở lại đúng hướng một cách vững chắc, khi 2 nhà lãnh đạo chào đón nhau một cách nồng ấm.

NYT dẫn lời một số ý kiến cho rằng “khoảnh khắc lịch sử” mà ông Donald Trump nhắc đến thực chất chẳng có gì ngoài một cơ hội để tôn vinh ông. Joseph Yun, người từng là đại diện đặc biệt của Mỹ về chính sách đối với Triều Tiên dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Donald Trump, nói: “Tôi không chắc chắn Tổng thống Donald Trump đang cố gắng thực hiện điều gì khi mà chưa hề có sự cắt giảm nào trong kho vũ khí hạt nhân hay tên lửa của Triều Tiên”. Trong khi đó, Sue Mi Terry, người từng là trợ lý tại Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ chuyên về các vấn đề Triều Tiên dưới thời 2 Tổng thống George W. Bush và Barack Obama, nhận định sẽ có tiến triển nếu ông Donald Trump sẵn sàng chấp nhận một phần trong thỏa thuận toàn diện. “Cuộc gặp tại DMZ có thể đưa đến một cuộc gặp quan trọng hơn vào cuối năm nay. Tôi cho rằng ông Kim Jong-un có thể sẽ đưa ra một đề nghị vừa đủ như cơ sở hạt nhân Yongbyon cùng với một cơ sở hạt nhân bị tình nghi lâu nay để đổi lấy một thỏa thuận tạm thời và giảm một số biện pháp trừng phạt”, bà Sue Mi Terry nói.

Tin cùng chuyên mục