Khởi động nhanh!

Ngay trong những ngày đầu năm mới, Hàn Quốc đã khởi động nhanh chương trình kích thích kinh tế bằng việc xúc tiến một loạt các biện pháp thúc đẩy xuất khẩu để khắc phục ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế và kích cầu trong nước. Hoạt động đáng chú ý đầu tiên là Hội chợ xuất khẩu Buy Korea 2009, do Cơ quan Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Hàn Quốc tổ chức, với sự tham dự của hàng ngàn doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Buy Korea 2009 là hội chợ xuất khẩu lớn nhất tại Hàn Quốc kể từ năm 1998. Theo các quan chức thương mại, các đối tác xuất khẩu đã tiến hành gần 6.000 cuộc tiếp xúc và hội chợ dự kiến sẽ mang lại trên 1 tỷ USD cho ngành xuất khẩu Hàn Quốc. Thành công ban đầu của sự kiện này đã chứng minh vị thế cường quốc xuất khẩu của Hàn Quốc trên thế giới, nhưng điều đáng chú ý hơn là rất nhiều khách hàng từ các nước công nghiệp phát triển như Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia trong khu vực EU đã quan tâm đến các sản phẩm Hàn Quốc, bất chấp tình hình suy thoái kinh tế trên thế giới.

Khoảng 25% số khách hàng đã bày tỏ sự quan tâm đối với hàng tiêu dùng và công nghệ thông tin, trong khi 20% tìm hiểu các sản phẩm máy móc, thiết bị. Các lĩnh vực như công nghệ sinh học, y tế, môi trường, phụ tùng xe hơi, năng lượng tái sinh và dịch vụ văn hóa cũng thu hút nhiều sự chú ý của khách tham dự. Phản ứng của khách hàng cũng khá đặc biệt, thoạt đầu, họ đến với các sản phẩm Hàn Quốc chỉ vì giá rẻ, nhưng sau đó đã phát hiện ra rằng chất lượng của các sản phẩm này không hề thua kém hàng châu Âu hay Nhật Bản. Các khách hàng đặc biệt ấn tượng đối với các sản phẩm công nghệ thông tin đầy sáng tạo và độc đáo của Hàn Quốc.

Hàn Quốc hiện đang ở giữa vòng xoáy của cuộc khủng hoảng kinh tế, nhưng những chỉ số kinh tế và công nghiệp trong thời gian gần đây đã cho thấy dấu hiệu hồi phục của nền kinh tế. Trên thị trường chứng khoán, các nhà đầu tư nước ngoài đã bắt đầu mua vào nhiều hơn bán ra trong khi tỷ giá hối đoái cũng đã bắt đầu ổn định. Nhưng quan trọng nhất là những đánh giá tích cực của các tổ chức nước ngoài đối với Hàn Quốc.

Trường Quản trị Doanh nghiệp danh tiếng của Pháp, INSEAD, đã xếp Hàn Quốc đứng đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất tri thức và thứ 6 về chỉ số năng lực sáng tạo, tăng 13 bậc so với 2 năm trước. Các nước trên thế giới đang thực hiện các giải pháp kích thích kinh tế và đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu Hàn Quốc vươn lên tầm cao mới với khả năng khai phá những thị trường mới và củng cố vị trí của mình tại các thị trường truyền thống. 

VIỆT LÊ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ - tư liệu

Ngành công nghiệp ô tô chật vật phục hồi sau dịch

Theo Hãng nghiên cứu thị trường IHS Markit, doanh số ô tô toàn cầu trong năm 2020 có thể giảm 22% so với 2019, tương đương hơn 70 triệu xe do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thống kê này cho thấy, thị trường ô tô toàn cầu đang trải qua một trong những giai đoạn khó khăn nhất từ trước đến nay.

Chính trường thế giới

Thách thức lớn của tân Tổng thống Colombia

Với 54% số phiếu ủng hộ, luật sư chuyên về lĩnh vực kinh tế Ivan Duque, 42 tuổi, thuộc đảng Trung tâm Dân chủ (CD), đã trở thành tân Tổng thống Colombia và được giới quan sát đánh giá là sẽ mang lại làn gió mới trong 4 năm tới. 

 

Chuyện đó đây