(SGGP).- Sáng 14-1, tại cầu đường sắt Sông Bồ lý trình Km 671 + 400 trên tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM, thuộc địa phận xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế, Ban Quản lý dự án Đường sắt của Bộ Giao thông Vận tải tổ chức khánh thành Dự án “Nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TPHCM”.
Dự án sử dụng vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 37,153 tỷ yên Nhật và vốn đối ứng trong nước 1.054 tỷ đồng (tổng vốn khoảng 9.284 tỷ đồng). Trong đó, hạng mục chính của dự án là khôi phục 44 cây cầu trên tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM với tổng chiều dài 6.553m và hơn 4,5km đường sắt hai đầu cầu bằng công nghệ mới, lần đầu áp dụng trong thi công trên các tuyến đường sắt của Việt Nam như: Đường ray hàn liền và liên kết trực tiếp trên dầm thép; đường dẫn hai đầu cầu một số đoạn được xử lý nền đất yếu bằng phương pháp cọc xi măng trộn sâu CDM-LODIC theo công nghệ Nhật Bản…
Ngoài ra, dự án còn tiến hành cải tạo, làm mới 22 đường ngang; xây mới 3 cầu chui và 24 cống hộp chui dân sinh; nâng cấp, cải tạo, làm mới 15 đường chui dưới cầu; xây mới 2 cầu vượt tại phía Nam ga Ninh Bình và phía Nam cầu Đò Lèn; xây dựng mới ga Ninh Bình... Qua đó, góp phần nâng cao an toàn chạy tàu của ngành đường sắt Việt Nam, nâng cao tải trọng và tốc độ chạy tàu với tốc độ thiết kế đạt 120km/giờ cho tàu khách, 80km/giờ cho tàu hàng.
VĂN THẮNG