Không minh bạch trong việc tính cước 3G

Kể từ khi cước 3G của các nhà mạng đồng loạt tăng giá, tốc độ tuy cập mạng không hề nhanh hơn mà việc trừ cước lại có nhiều điều khó hiểu. Vì đã từng nghe bạn bè phàn nàn nhiều về dịch vụ tính phí cước 3G của các nhà mạng nên tôi rất chú ý mỗi khi dùng. Bản thân tôi xài 3G của mạng Viettel gần 3 năm nay, như một thói quen, mỗi khi sử dụng tôi đều kiểm tra tiền trong tài khoản trước và sau khi truy cập mạng. Vì 3G khá chậm nên tôi chỉ sử dụng để đọc báo.

Kể từ khi cước 3G của các nhà mạng đồng loạt tăng giá, tốc độ tuy cập mạng không hề nhanh hơn mà việc trừ cước lại có nhiều điều khó hiểu. Vì đã từng nghe bạn bè phàn nàn nhiều về dịch vụ tính phí cước 3G của các nhà mạng nên tôi rất chú ý mỗi khi dùng. Bản thân tôi xài 3G của mạng Viettel gần 3 năm nay, như một thói quen, mỗi khi sử dụng tôi đều kiểm tra tiền trong tài khoản trước và sau khi truy cập mạng. Vì 3G khá chậm nên tôi chỉ sử dụng để đọc báo.

Trước đây, bình thường, mỗi giờ đọc báo, tài khoản của tôi chỉ bị trừ khoảng 5.000 đồng, nhưng dạo gần đây thường xuyên bị đẩy phí lên 12.000 hoặc 15.000 đồng và mới đây nhất, tài khoản của tôi bị trừ tới 37.000 đồng (sau khi truy cập hai trang web đọc báo).

Bất bình vì bị trừ cước quá cao, tôi gọi điện vào tổng đài của Viettel yêu cầu họ giải thích thì được một tổng đài viên trả lời một cách qua loa, sơ sài. Theo tổng đài viên, cước 3G tính theo dung lượng, 200 đồng/MB, tôi đọc báo mạng có hình ảnh nên bị trừ nhiều tiền là lẽ đương nhiên. Tổng đài viên còn cho biết, họ chỉ check được thời gian truy cập, dung lượng, số tiền khách hàng bị trừ và khẳng định tôi sử dụng bao nhiêu thì tổng đài trừ tiền bấy nhiêu.

Chưa thỏa đáng với câu trả lời này, tôi yêu cầu họ cung cấp cho tôi chi tiết nội dung truy cập để hai bên cùng có căn cứ xác minh thì họ hẹn 1 tuần sau đó trả lời. Đến thời hạn trả lời, họ thông báo dung lượng tôi dùng ngày hôm đó quy ra tiền là 85.600 đồng nhưng vì tôi đang sử dụng gói cước 120.000 đồng/tháng nên nhà mạng chỉ trừ 37.000 đồng. Ngạc nhiên trước cách tính tiền phi lý của nhà mạng, tôi yêu cầu gặp cấp cao hơn để mong có câu trả lời thỏa đáng.

Bà Đào Thị Thắm, phòng chăm sóc khách hàng, chi nhánh TPHCM, cho biết: “Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, nhà mạng không được phép theo dõi việc truy cập của khách hàng, nên không thể cung cấp chi tiết nội dung truy cập. Ngoài công an và cơ quan điều tra có trình văn  bản yêu cầu cung cấp chi tiết nội dung truy cập để phục vụ điều tra thì nhà mạng mới có trách nhiệm truy lục lại dữ liệu để cung cấp. Trong trường hợp khách hàng sử dụng ít mà phí cước cao, có thể do các trang mạng liên tục cập nhật tin tức và hình ảnh khi thiết bị sử dụng 3G đang ở trạng thái truy cập internet, sẽ tự đẩy dung lượng lên. Nhà mạng không kiểm soát được vấn đề này nên khuyến cáo khách hàng nếu không sử dụng thì thoát các ứng dụng ra khỏi thiết bị truy cập mạng”. Cũng theo bà Thắm, từ khi các mạng đồng loạt tăng giá từ 60 đồng/MB lên 200 đồng/MB kèm theo cách tính cước cũng thay đổi, từ  block  10kB + 10 kB lên thành 50kB + 50kB và khi chỉ sử dụng 1kB cũng được tính tròn thành 50kB, đã nhận được nhiều phàn nàn của khách hàng.

Khi nhu cầu sử dụng 3G của người dân ngày càng tăng thì các nhà mạng liên tục nghĩ ra nhiều chiêu khiến giá cước 3G không ngừng nhảy múa, còn người sử dụng biết mình bị móc túi nhưng đành bó tay.

THANH LY (quận 9, TPHCM)

Tin cùng chuyên mục