Không tùy tiện công bố hình ảnh trẻ em

Trong vụ phạt một học sinh ở quận Tân Phú, TPHCM, phải đọc kiểm điểm trước toàn trường, có một chi tiết đáng quan tâm là clip ghi lại việc này sau đó được đăng tải trên mạng xã hội.

 Đây có thể là hành vi vi phạm pháp luật, bởi học sinh cũng như mọi công dân khác, đều có quyền tự do về hình ảnh và quyền nhân thân của mình, người khác không thể tùy tiện xâm phạm, dù với động cơ, mục đích gì. 

Luật Trẻ em năm 2016 có hiệu lực từ ngày 1-6-2017, quy định: Trẻ em có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình vì lợi ích tốt nhất của trẻ em. Trên thực tế, nhiều người lớn vẫn thường xuyên đăng ảnh trẻ em lên các trang mạng xã hội không có dụng ý xấu. Tuy nhiên, việc đăng hình ảnh mà không hỏi ý kiến trẻ hoặc không có sự đồng ý của cha mẹ, người giám hộ của trẻ là không phù hợp với quy định của pháp luật. Trong nhiều trường hợp, một số người tùy tiện chia sẻ hình ảnh trẻ em mà không quan tâm đến quyền nhân thân và quyền hình ảnh của trẻ, có thể gây nguy hiểm cho trẻ, khiến trẻ trở thành đối tượng bị những kẻ xấu lợi dụng.

Tin cùng chuyên mục