Không yêu nữa thì... thôi!

Chuyện cô giảng viên “đẹp người, đẹp nết” A.H.M. tung bằng chứng bắt tận tay chồng ngoại tình với “Tuesday” trên mạng xã hội có những ý kiến trái chiều. Phần lớn khen cô “bắt ghen nhưng văn minh”, không làm rùm beng nhưng đủ để anh chồng ngoại tình và cô nàng “Tuesday” hết đường chối cãi, thậm chí khó mà chịu nổi búa rìu dư luận.
Không yêu nữa thì... thôi!

1. Câu chuyện nhà anh trở thành đề tài đám tiếu của hội mấy bà tám trong cơ quan suốt cả tháng trời. Đi đâu cũng thấy “chuyện vợ chồng anh Thành” ầm ĩ. Anh cũng xuất hiện với dáng vẻ bơ phờ, không còn quần áo thẳng thớm nữa. Anh tránh né mọi người…

Vợ chồng anh lập gia đình muộn, lấy nhau đến 6 năm vẫn chưa có con. Nguyên nhân, anh tự nhận tại mình, không phải do chị. Hàng ngày chị quản lý một sàn giao dịch việc làm online, công việc chủ yếu ở nhà, lại có nhân viên dưới quyền nên cũng nhàn. Thời gian rảnh, chị tập tành nấu nướng và mấy món ngon anh đem lên cơ quan chia vui với đồng nghiệp đều do chị tự tay nấu nướng. Cuộc sống thanh bình cứ thế trôi đi, cho đến một ngày, anh Thành phát hiện chị có người tình. Đó là cậu trai trẻ 6 múi, là huấn luyện viên chỗ tập gym mà mỗi buổi chiều chị đều đặn tìm đến. Chuyện phát hiện cũng đơn giản lắm, một đồng nghiệp của anh nhìn thấy cậu 6 múi chở chị đi cà phê, ghé khách sạn mùi mẫn, lén chụp hình rồi đưa anh coi. 

Đối mặt chuyện vợ ngoại tình, không rõ được mấy ông chồng tỉnh như anh. Anh chọn đối diện vợ, hỏi thật và đề nghị hai vợ chồng giải quyết trong êm đẹp, không ảnh hưởng hòa khí hai bên thông gia. Anh chọn cách ly hôn, dọn ra khỏi nhà, rồi báo với hai bên gia đình rằng mình không thể có con nên chọn giải pháp chia tay êm đẹp. Đồng nghiệp cơ quan, người thương thì bảo anh dại thế, phải “làm cho ra nhẽ”; người xoi mói thì thì thầm to nhỏ, bảo anh… hèn! Anh chỉ nói với mấy đồng nghiệp: “Nếu không còn yêu thì thôi, tạo điều kiện cho hai bên, níu kéo làm gì…”.

Chuyện nhà anh Thành mấy tháng qua đi rồi cũng lắng hẳn, có lẽ mấy bà tám ở cơ quan có chuyện mới vui hơn để quan tâm. Nhưng anh thì sống khép kín hẳn. Những thứ quanh anh không còn chỉn chu như trước nữa. Nhưng theo nhiều người bạn, anh đã buông bỏ được tâm tư đè nén lâu nay, coi như thật sự giải thoát.   

2. Chuyện cô giảng viên “đẹp người, đẹp nết” A.H.M. tung bằng chứng bắt tận tay chồng ngoại tình với “Tuesday” trên mạng xã hội có những ý kiến trái chiều. Phần lớn khen cô “bắt ghen nhưng văn minh”, không làm rùm beng nhưng đủ để anh chồng ngoại tình và cô nàng “Tuesday” hết đường chối cãi, thậm chí khó mà chịu nổi búa rìu dư luận.

Một số ít ý kiến khen cô “cao tay”, thay vì làm lớn chuyện như một số trường hợp gần đây, cách cô giảng viên M. được cho là đủ để sự việc gây bão dư luận và nhận được sự đồng tình của nhiều người.

“Đánh ghen mà không rùm beng” có vẻ như khá lạ trong đời sống hiện nay. Bản thân tôi từng xem nhiều cuộc đánh ghen kinh hồn trên mạng xã hội, do người trong cuộc hay người hiếu kỳ quay và đưa lên. Clip nào, nói thật cũng đều dã man như nhau. Đàn bà đánh nhau thì ôm tóc cào cấu, rồi lột đồ; đàn ông đi đánh phụ thì cứ mặt tên nhân tình mà nện tới tấp.

Mà gần đây, “đánh ghen - lột đồ - quăng lên mạng xã hội” là công thức dễ thấy nhất. Mới cuối tháng trước, dù dịch Covid-19 đang ảnh hưởng, nhưng một clip đánh ghen tại một vùng quê (được cư dân mạng cho là ở Nghệ An) tưng bừng trên mạng. Kẻ thứ ba bị lột đồ, đấm đá túi bụi; người làng đứng xem chỉ chỏ, chẳng ai can thiệp… 

3. “Rằng yêu thì thật là yêu, hết yêu vì chồng hay vợ ngoại tình thì cũng là hết yêu. Níu kéo làm gì”. Tôi đọc được đâu đó trên một diễn đàn dành cho các bà mẹ, đại ý như vậy. Nhiều người vợ hay người chồng hiện đại cũng có suy nghĩ như vậy. Nhưng để đến được “đại kết cục” bình ổn cho cả hai bên không phải là điều dễ dàng, nhất là với gia đình có con trẻ.

Chuyện gia đình anh Thành ở trên có thể dễ giải quyết bởi anh chị chưa có con nhỏ, chưa phải tính đến chuyện con nên ở với ba hay với mẹ để vẹn đôi đường. Bản thân anh cũng tự nhận mình chưa hoàn thành trách nhiệm người chồng, nên không thể trách người vợ ngoại tình. Nhưng với những gia đình có con nhỏ khác, việc chồng hay vợ ngoại tình và cách ứng xử sau đó sẽ ra sao, để không ảnh hưởng đến sự lớn khôn của con trẻ sau này, là chuyện cần bàn tới. 

“Đánh ghen văn minh” hay “đánh ghen cao tay” có thể được một bộ phận xã hội khen ngợi hay đánh giá cao, nhưng đằng sau đó, nỗi đau của nạn nhân cũng cần được nói đến. Liệu sau khi làm rõ mọi chuyện, lật tung mọi thứ… bạn có thật sự hả dạ? Nếu có, đó là vì bạn chưa yêu đấy thôi! 

Tin cùng chuyên mục