Khung học phí cần thể hiện sự công bằng

Đổi mới ngành giáo dục Việt Nam thông qua nâng cao chất lượng, tạo ra những sản phẩm giáo dục đạt yêu cầu sử dụng của thị trường lao động thời hội nhập là một yêu cầu cấp bách. Vì thế, dù biểu quyết thông qua Đề án cải cách cơ chế tài chính giáo dục nhưng nhiều đại biểu Quốc hội (QH) vẫn cảm thấy trăn trở, lo ngại cho “sự nghiệp trồng người” của nước ta là điều dễ hiểu.

Vấn đề khiến một số đại biểu QH chưa hài lòng chính là việc nội dung đề án  còn để khuyết việc đánh giá cụ thể hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước trong thời gian qua. Bởi lẽ, vì mục tiêu phát triển giáo dục- đào tạo, nhà nước đã liên tục tăng chi ngân sách cho lĩnh vực này, thậm chí có địa phương chi cho giáo dục đến 70%  nhưng hiệu quả đến đâu, chất lượng được khẳng định như thế nào thì chưa được làm rõ. Đó là chưa kể khoản tự chi từ ngân quỹ mỗi gia đình (tức nguồn lực trong dân) rất lớn, góp phần tạo ra một lực lượng lao động có chất lượng cao thông qua con đường du học tự túc, trang bị trình độ tiếng Anh đạt chuẩn quốc tế…

Đúng như cách đặt vấn đề của đại biểu QH Trần Du Lịch (TPHCM): “Cần phải đánh giá lại nỗ lực của toàn xã hội đã thắt lưng buộc bụng chi cho giáo dục - đào tạo, ngành đã sử dụng như thế nào?”. Rõ ràng chúng ta chưa đánh giá hết nguồn lực do thực hiện chủ trương xã hội hóa mang lại. “Có bột mới gột nên hồ”! điều này không sai nhưng để những đồng tiền huy động trong dân được sử dụng hiệu quả thì Chính phủ phải nhìn lại thực tế và có đánh giá, phân tích cụ thể. Cần phải xem lại ở khâu nào, dự án nào, tiền của dân của nước bị thất thoát để trám lại ngay và xử lý nghiêm những cá nhân, đơn vị sử dụng ngân sách dành cho giáo dục sai mục đích, kém hiệu quả.

Chúng tôi đồng tình với đề án cải cách cơ chế tài chính giáo dục nhưng cần cân nhắc kỹ về khung học phí cũng như thời điểm áp dụng, vì mức sống của người dân cả nước chênh lệch khá cao. Khi phải chi phí cho giáo dục, học nghề, thanh niên nghèo, học sinh nghèo sẽ bị tước dần cơ hội học hành, trang bị nghề nghiệp.Vì thế, để tạo động lực cho “sự nghiệp trồng người” cất cánh, sánh vai với các nước trong khu vực trong thời gian ngắn nhất thì các giải pháp về tài chính phải thể hiện sự công bằng lẫn hiệu quả xã hội. 

VÂN THANH (TP Nha Trang)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 Cánh Diều nhiều “sạn”: Có biểu hiện của thương mại hóa?

Sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 Cánh Diều nhiều “sạn”: Có biểu hiện của thương mại hóa?

Trước phản ứng gay gắt của dư luận xã hội về bộ sách giáo khoa (SGK) Tiếng Việt lớp 1 Cánh Diều “nhiều sạn”, một số chuyên gia, nhà khoa học cũng đã lên tiếng phê phán. Các bậc phụ huynh có con em đang học bộ sách này cũng không khỏi lo ngại vì sử dụng những từ ngữ thiếu “sự trong sáng của tiếng Việt”. Trên đây là một vài ý kiến của các chuyên gia pháp lý, phụ huynh...

Bạn đọc viết

Thương về miền Trung!

Những ngày này, đồng bào cả nước đang dõi theo tình hình bão lũ ở miền Trung ruột thịt. Chỉ vài ngày trước, những xóm làng chỉ còn mấy nóc nhà lô nhô, những ngôi trường chỉ còn cái bảng hiệu lấp ló trên mặt nước.

Cơ quan trả lời

Sinh viên được vay 2,5 triệu đồng/tháng

Học sinh, sinh viên có thể dùng tiền vay từ ngân hàng để trang trải tiền học phí; chi phí mua sắm sách vở, phương tiện học tập, chi phí ăn, ở, đi lại. Mức cho vay tối đa đối với một học sinh, sinh viên là 2,5 triệu đồng/tháng/người. Lãi suất cho vay hiện tại là 0,55%/tháng. 

Từ thư bạn đọc

Ý kiến

Vẫn tắc đường khu vực Bến xe miền Đông cũ

Bến xe miền Đông mới (quận 9, TPHCM) đi vào hoạt động sẽ “chia lửa” cho bến xe cũ, xóa tình trạng tắc đường kẹt xe ở các tuyến đường xung quanh bến xe cũ như Đinh Bộ Lĩnh, quốc lộ 13… Nhưng thực tế vào giờ cao điểm, các tuyến đường quanh khu vực Bến xe miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) vẫn tắc như thường.