Kỷ niệm 73 năm Ngày Chiến thắng phát xít: Gìn giữ ký ức về lòng dũng cảm

Ngày 9-5, trên khắp nước Nga, người dân tưng bừng tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 73 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (9-5-1945 - 9-5-2018).
Quang cảnh lễ diễu binh kỷ niệm 73 năm Ngày Chiến thắng phát xít
Quang cảnh lễ diễu binh kỷ niệm 73 năm Ngày Chiến thắng phát xít

Đúng 10 giờ sáng giờ Mátxcơva (14 giờ Việt Nam) diễn ra lễ diễu binh hoành tráng với sự tham gia của 13.000 quân nhân cùng 159 trang thiết bị và khí tài quân sự, 75 máy bay và trực thăng. Gần 1 triệu người mang theo ảnh của người thân từng tham gia cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại tuần hành tại thủ đô trong khuôn khổ hoạt động “Trung đoàn bất tử”.

Tổng thống Nga cảnh báo

Trong bài diễn văn tại buổi lễ diễn ra ngày 9-5 ở Quảng trường Đỏ, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố: “Kỳ tích của nhân dân, từng cứu châu Âu và trên thế giới khỏi ách nô lệ, khỏi cảnh hủy diệt, khỏi nỗi kinh hoàng Holocaust, lại đang có những kẻ cố gắng xóa nhòa, xuyên tạc các sự kiện của cuộc chiến, phản bội những anh hùng chân chính, viết lại lịch sử một cách sai lạc. Chúng ta sẽ không cho phép làm như vậy, không bao giờ! Nghĩa vụ của chúng ta là gìn giữ ký ức về lòng dũng cảm của những người lính đã hy sinh tính mạng vì sự sống của bao người khác”. Gần 30 triệu binh lính Liên Xô và dân thường hy sinh trong Thế chiến II.

Theo Tổng thống Putin, Nga luôn cởi mở dành cho đối thoại về mọi vấn đề đảm bảo an ninh toàn cầu, sẵn sàng cho xây dựng, hợp tác bình đẳng vì lợi ích đồng thuận, bình yên và thịnh vượng trên toàn hành tinh.

Không khí ngày lễ cũng rất sôi động tại nhiều nơi trên khắp lãnh thổ LB Nga. Tại cố đô St.Petersburg, cuộc diễu binh có sự tham gia của hơn 4.500 quân nhân, cùng 129 đơn vị kỹ thuật quân sự. Hoạt động của “Trung đoàn bất tử” cũng thu hút sự tham gia đông đảo của người dân thành phố và du khách. Tại vùng Viễn Đông xa xôi, cuộc diễu binh diễn ra với sự tham gia của hơn 1.900 quân nhân cùng nhiều trang thiết bị kỹ thuật. Trong khi đó, tại Yekaterinburg lại huy động được số lượng kỷ lục trang thiết bị quân sự cùng 2.200 quân nhân tham gia lễ diễu binh.

Hoạt động bắn pháo hoa rầm rộ được tổ chức chủ yếu tại các thành phố anh hùng, trong đó có Volgograd, St.Petersburg, Sevastopol, Smolensk, Tula... Riêng tại Mátxcơva có bắn pháo hoa tại gần 20 điểm trên khắp thủ đô. Lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng cũng được tổ chức tại một số nước cộng hòa thuộc Liên Xô trước đây. Diễu binh đặc biệt dành kỷ niệm lần thứ 73 chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại đã được tổ chức tại căn cứ không quân Hmeymim ở Syria.

Kỷ niệm 73 năm Ngày Chiến thắng phát xít: Gìn giữ ký ức về lòng dũng cảm ảnh 1 Khí tài Nga tại lễ diễu binh trên Quảng trường Đỏ ngày 9-5
Cuộc biểu dương sức mạnh khí tài

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết cuộc diễu hành có khoảng 13.000 người tham gia, 159 phần cứng quân sự và 75 máy bay.

Theo Sputnik, lần đầu tiên trong diễu binh có sự tham gia của mẫu xe mới nhất hỗ trợ chiến đấu cho xe tăng Terminator. Trên Quảng trường Đỏ còn xuất hiện các hệ thống robot Uran-6 và Uran-9, khí cụ không người lái Korsar và Katran.

Mở đầu phần diễu binh của các phương tiện cơ giới là biểu tượng của Chiến thắng - xe tăng T-34 huyền thoại, có đội hộ tống gồm 10 mô tô địa hình AM1 với cờ lệnh Hạm đội trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Đáng chú ý là đa số các mẫu vũ khí trang bị mới nhất tham gia diễu binh đều đã trải qua thử nghiệm trong thực chiến ở Syria.

Trong phần diễu binh trên không vinh danh 73 năm chiến thắng vĩ đại, trên bầu trời  thủ đô Nga xuất hiện 75 máy bay và trực thăng. Lần đầu tiên trong cuộc diễu binh có sự tham gia của tiêm kích - đánh chặn Mig-31K mới nhất với tên lửa siêu thanh siêu hiện đại Kinzhal có khả năng chọc thủng mọi lá chắn phòng thủ tên lửa.

Ngoài ra, trong cuộc diễu binh còn giới thiệu mẫu máy bay thế hệ thứ năm Su-57, máy bay mang tên lửa chiến lược Tu-160, Tu-95MS, máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3, máy bay tiếp nhiên liệu Il-78, máy bay vận tải quân sự Il-76MD, tiêm kích Su-35, Su-30SM, Mig-29, Mig-31, máy bay ném bom Su-34, Su-24M, cường kích Su-25, trực thăng Mi-26, Mi-8, Mi-28N, Ka-52, Mi-24. Bay trên quảng trường chính của nước Nga kỷ niệm 73 năm Ngày Chiến thắng phát xít còn có các nhóm lái nhào lộn lừng danh thế giới như Tráng sĩ Nga và Cánh én.

Tin cùng chuyên mục