Trò lừa đảo bằng cách nhắn tin thông báo trúng thưởng, có quà tặng để người “được quà” nhắn trở lại và mất 15.000 đồng/tin nhắn tuy đã xưa nhưng vẫn tiếp diễn. Hơn thế, các đối tượng lừa đảo ngày càng “cao tay”, nhất là vào các dịp lễ, tết để tạo tâm lý tò mò và khiến các nạn nhân dễ mắc bẫy hơn.
Ví dụ, ngày cuối năm 2009, tôi nhận một tin nhắn qua mạng Viettel từ số thuê bao +843213691874, có nội dung như sau: “Bạn đã nhận được album ảnh, ca nhạc chúc mừng năm mới của một người bạn (yêu cầu giấu tên). Để nhận về máy, soạn tin: P gửi 6768”. Cũng may là tôi biết rõ bạn bè mình chẳng ai “lãng mạn” đến thế nên không trúng bẫy!
Chưa hết, vào tối 30 Tết, tôi nhận một tin nhắn “cực kỳ hấp dẫn” qua mạng Mobifone từ số thuê bao +84373222191: “Dù không là gì, ta vẫn nhớ về nhau. Một thuê bao qua tổng đài gửi tới 0903… (số điện thoại di động của tôi - người viết) quà tặng nhân ngày Lễ Tình nhân. Soạn VCA gởi 8779 để nhận tấm lòng người gửi tặng”.
Ngay lúc đó, máy của chồng tôi – đang ngồi xem tivi bên cạnh – cũng nhận được nguyên xi tin nhắn “tình thương mến thương” ấy, làm cả hai được một trận cười miễn phí.
Được biết, trước tình trạng lừa đảo bằng tin nhắn, hai mạng Viettel và Vinaphone đã nhắn tin khuyến cáo. Nhà mạng thông báo 3 đặc điểm của tin nhắn lừa đảo là: gửi từ thuê bao cá nhân; có nội dung thông báo trúng thưởng, tặng quà, miễn phí…; yêu cầu soạn tin trả lời gởi tới đầu số dịch vụ 6xxx, 7xxx…
Nhà mạng lưu ý các khách hàng rằng những tin nhắn gởi tới 6xxx, 7xxx có giá cước 15.000 đồng/tin. Tuy các mạng viễn thông tích cực thông tin cho khách hàng cảnh giác, nhưng tôi nghĩ, như thế thì đơn vị cung cấp dịch vụ cũng chưa đủ trách nhiệm.
Các mạng di động và cơ quan quản lý viễn thông phải có biện pháp xử lý đối với các tài khoản nạp tiền qua mạng có hành vi lừa đảo bằng tin nhắn. Đây không phải là chuyện khó làm, đừng nghĩ 15.000 đồng thiệt hại là số tiền không lớn mà không tìm biện pháp xử lý rốt ráo.
Bởi lẽ, khi số lượng nạn nhân đông thì số tiền lừa đảo sẽ lớn và quan trọng hơn, lừa đảo là hành vi cần phải được ngăn chặn trong đời sống xã hội, đồng thời nhà mạng phải có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi của người sử dụng dịch vụ của mình.
Phong Lan