Lắng nghe để phục vụ dân

Hiện nay, ngành điện lực TPHCM rất quan tâm việc trực tiếp gặp dân ở địa bàn dân cư, lắng nghe, ghi nhận những bức xúc của người dân liên quan đến công việc của ngành, để phục vụ dân tốt hơn.
Ghi từ cuộc họp tổ dân phố
Dù chưa đến 19 giờ nhưng cuộc họp cư dân hẻm 611 đường Điện Biên Phủ (khu phố 6, phường 1, quận 3) đã bắt đầu. Theo thông báo từ trước, cuộc họp nhằm giải quyết khiếu nại của một hộ dân tại đầu hẻm  về việc ngành điện lắp đặt trụ biến thế trước ranh hai nhà số 607 và 609 Điện Biên Phủ. Cùng dự họp có lãnh đạo phường, khu phố và đại diện của Phòng Quản lý đô thị quận, Thanh tra quận 3, Công ty Điện lực Sài Gòn. Không ít người thắc mắc sao “chuyện nhỏ” lại phải triệu tập hẳn một cuộc họp thế này; nhưng thực ra đây lại là việc rất cần thiết, để lắng nghe dân, lấy ý kiến đồng thuận của người dân và giải quyết công minh việc khiếu nại. Theo đơn khiếu nại, chủ nhà số 607 không đồng ý việc ngành điện lực lắp đặt trụ biến áp giữa ranh 2 nhà 607 và 609 vì lý do “không an toàn về cháy nổ”. 
Lắng nghe để phục vụ dân ảnh 1 Phải họp vận động, giải thích nhiều lần để người dân đồng thuận việc đặt trạm biến thế giữa ranh nhà 353 và 355 đường Nguyễn Tri Phương (quận 10) 
Ông Trần Văn Toàn, Phó giám đốc Công ty Điện lực Sài Gòn, cho biết: “Trụ biến thế này để tăng cường cung cấp nguồn điện cho người dân trong khu vực, tránh tình trạng quá tải có thể xảy ra. Đây là trụ biến thế thế hệ mới, không chiếm nhiều diện tích, rất an toàn so với các trụ biến thế cũ, hơn nữa trụ được lắp giữa ranh 2 nhà theo đúng quy định kỹ thuật, trên vỉa hè có chiều rộng hơn 4m, cách xa nhà dân để đảm bảo về cháy nổ. Tuy vậy, khi người dân có đơn khiếu nại là chúng tôi phải giải quyết”. 
Tại cuộc họp, phía điện lực đã trình bày 2 phương án, theo đó phương án 1 dời trụ qua vị trí đầu hẻm 611, phương án 2 là dời qua bên hông nhà 609 (vốn là hẻm 611). Ông trưởng khu phố 6 cho rằng thời gian qua chính quyền đã cho cải tạo, mở rộng hẻm 611 khá khang trang nên phương án 2 là hợp lý và cũng gần 2 tủ điện hạ thế hiện hữu. Ý kiến này nhận được sự đồng thuận của bà con, kể cả hộ 609. Người dân cũng phát biểu đề nghị khi di dời trụ biến thế xong, yêu cầu ngành điện lực tái lập mặt đường cho sạch sẽ. Phía điện lực cam kết sẽ tiến hành thi công trong tháng 11 và kết thúc vào đầu tháng 12. Cuộc họp kết thúc, ai cũng vui vẻ vì ý kiến của bà con đã được chính quyền, cơ quan chức năng lắng nghe.
Không để dân bức xúc, đơn thu tồn đọng
Ông Bành Đức Hoài, Giám đốc Công ty Điện lực Phú Thọ (địa bàn thực hiện nhiều công trình cải tạo và hạ ngầm lưới điện), cho biết: “Trước khi triển khai thi công công trình, công ty kết hợp với địa phương để thông báo, họp dân lấy ý kiến rồi mới làm. Tuy nhiên, khi họp dân, có chủ hộ đi dự, có chủ hộ cho con cháu dự thay, rồi cũng đồng thuận, ký tên, nhưng khi triển khai công trình thì chủ hộ lại không đồng tình, gửi đơn khiếu nại. Biết khó khăn là vậy, tuy nhiên chúng tôi cũng phải cho khảo sát lại. Việc nào hợp lý, đúng yêu cầu kỹ thuật về an toàn theo quy định, thì giải thích cho dân. Nhưng ưu tiên hàng đầu là phải cố gắng tìm kiếm giải pháp tốt nhất để đáp ứng yêu cầu của dân”. 
Ông Huỳnh Chí Cường, Phó giám đốc Công ty Điện lực Phú Thọ, kể thêm: “Như trường hợp ranh hai nhà số 462 và 462C-D đường Minh Phụng (quận 11), vốn dĩ có một trụ điện hạ thế. Khi cải tạo mới, trụ điện được thay bằng tủ điện nhỏ hơn, nhưng chủ hộ 462 không đồng ý, đề nghị dời sang nhà 462 C-D. Vận động, giải thích, thuyết phục mãi không được, cuối cùng chúng tôi phải họp dân xin ý kiến. Thỏa thuận cuối cùng trên tinh thần “tình làng nghĩa xóm”, tủ điện được dời sang nhà 462C-D, cách ranh nhà 462 đến 0,3m. Cũng có trường hợp phải vận động, thuyết phục nhiều lần, dân đồng tình mới được. Đó là việc đặt trạm biến thế giữa ranh hai nhà 353 và 355 đường Nguyễn Tri Phương (quận 10). Vốn giữa ranh hai nhà là một hẻm nhỏ khoảng 0,5m và trước đây đã có một trụ điện cũ. Khi thay bằng trạm biến thế mới, chủ nhà 353 không đồng ý với lý do không an toàn, nhà có trẻ con. Phải giải thích, thuyết phục nhiều lần, cuối cùng hộ 353 mới đồng thuận”.  
Ông Hoài cho biết: “Tính từ năm 2016 đến nay, Công ty Điện lực Phú Thọ không còn tồn đọng đơn thư khiếu nại của dân trong các việc liên quan đến ngành. Nhận được là giải quyết liền, trực tiếp gặp dân và chính quyền địa phương. Nếu cần thì tổ chức họp dân để lấy ý kiến. Hiện nay chỉ còn một trường hợp ở đường Lê Hồng Phong than phiền tủ đóng cắt trước ranh 2 nhà to quá, chúng tôi đang xem xét thay bằng tủ tích hợp, gọn hơn”. 
Tại địa bàn quận 1 và quận 3, Ban giám đốc Công ty Điện lực Sài Gòn cũng thay nhau gặp dân và địa phương mỗi quý một lần, thông tin số điện thoại để người dân có thể liên hệ ngay khi cần.

Tin cùng chuyên mục