LHP Cannes 2018: Nhiều thay đổi nhằm đề cao nữ quyền

Ngày 7-5, Giám đốc Liên hoan phim (LHP) Cannes Thierry Fremaux đã tổ chức một buổi họp báo công bố nhiều vấn đề "nóng" của liên hoan năm nay cùng nhiều thay đổi nhằm khuyến khích sự hiện diện của nữ quyền. 
LHP Cannes 2018: Nhiều thay đổi nhằm đề cao nữ quyền
Mở đầu họp báo, ông Fremaux đã cam kết LHP Cannes lần thứ 71 năm nay sẽ thay đổi để phù hợp với những biến động văn hóa mới trên thế giới. Sự kiện này lâu nay vẫn được coi như sân chơi của nhà sản xuất phim Harvey Weinstein, người đàn ông quyền lực của Hollywood và cũng là là tâm điểm của vụ bê bối lạm dụng tình dục chấn động làng giải trí thế giới trong năm qua. 
Dù tái khẳng định lập trường ủng hộ việc lựa chọn các giải thưởng sẽ chỉ dựa trên tiêu chí là chất lượng nghệ thuật của sản phẩm, không dựa trên giới tính của người làm phim nhưng Giám đốc Fremaux cũng cho biết liên hoan năm nay sẽ cải thiện tỷ lệ nam-nữ trong thành phần ủy ban bầu chọn.
Trước mắt, ban tổ chức sẽ khuyến khích việc lựa chọn các giám khảo nữ làm chủ tịch hội đồng giám khảo và trong tương lai sẽ đưa thêm các phim do các nữ đạo diễn thực hiện vào danh sách đề cử. Chủ tịch hội đồng giám khảo năm này là Cate Blanchett. Ngoài ra, 3 phim trong số 21 phim đề cử giải Cành cọ Vàng năm nay là của các đạo diễn nữ. Cho tới nay, đạo diễn Jane Campion là nhà làm phim duy nhất đạt giải thưởng này trong lịch sử LHP Cannes. 
Ông Fremaux cũng tuyên bố sẽ có khoảng 100 phụ nữ bước lên thảm đỏ LHP Cannes diễn ra vào ngày 12-5 tới để khẳng định nữ quyền. LHP năm nay cũng thiết lập đường dây nóng dành cho các nạn nhân bị lạm dụng tình dục và cả dịch vụ chăm sóc trẻ cho các bà mẹ.
Giám đốc Giám đốc Liên hoan phim Cannes Fremaux khẳng định đây không chỉ là những thay đổi diễn ra ở riêng LHP Cannes mà còn là xu hướng trên toàn thế giới.

* Liên hoan phim năm nay cũng có thêm một điều thú vị mới khi cờ Palestine tung bay tại sự kiện điện ảnh quốc tế lâu đời và quy mô nhất thế giới này. Điều này đồng nghĩa với việc Palestine sẽ sở hữu một gian trưng bày đầu tiên tại làng quốc tế của LHP Cannes 2018. 
Theo các nhà làm phim, cấp độ hiện diện mới này của Palestine tại làng quốc tế của LHP Cannes là bước tiến quan trọng đối với ngành công nghiệp điện ảnh còn non trẻ Palestine.
Cùng với khoảng 70 gian trưng bày của các quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới, gian trưng bày của Palestine sẽ tạo cho các nhà làm phim Palestine cơ hội quảng bá công nghệ làm phim của mình cho giới lãnh đạo hàng đầu trong ngành công nghiệp điện ảnh quốc tế. 
Mohanad Yaqubi - một nhà làm phim Palestine, cho biết hầu như mỗi năm Palestine đều có 1 bộ phim được chọn tại LHP Cannes nhưng đến nay Palestine vẫn chưa có một sự hiện diện chính thức. 
Ngoài Palestine, Saudi Arabia dự kiến cũng có một gian trưng bày đầu tiên tại LHP Cannes 2018. 
LHP Cannes lần thứ 71 diễn ra từ ngày 8 đến ngày 19-5. Sự kiện điện ảnh quốc tế uy tín này lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1946 và đều đặn diễn ra vào tháng 5 hàng năm. Đây được coi là sự kiện hàng đầu thu hút sự chú ý của giới điện ảnh và truyền thông quốc tế.

Tin cùng chuyên mục