Liên Bộ Công thương và Tài chính sẽ điều chỉnh, tính toán lại giá cơ sở xăng dầu

Bộ Công thương và Bộ Tài chính cho biết sẽ điều chỉnh phụ phí, chi phí đưa xăng dầu từ 2 nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng để phản ánh vào giá cơ sở trong kỳ điều hành giá xăng dầu sớm nhất có thể, qua đó giúp nâng chiết khấu cho các cửa hàng bán lẻ, tháo gỡ khó khăn...
Nhiều doanh nghiệp kêu càng bán càng lỗ vì giá cơ sở chưa tính đủ các yếu tố, chi phí

Sau khi có phản ánh của nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho rằng “càng bán càng lỗ” do chiết khấu thấp, chi phí vận chuyển cao, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Bộ Công thương và Bộ Tài chính đã thống nhất về việc điều chỉnh phụ phí, chi phí đưa xăng dầu từ 2 nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng để phản ánh vào giá cơ sở trong kỳ điều hành giá xăng dầu sớm nhất có thể, qua đó góp phần giải quyết khó khăn và tăng lợi nhuận của các doanh nghiệp xăng dầu (từ doanh nghiệp đầu mối đến thương nhân phân phối, bán lẻ). 

Ông Đông cho rằng, nhờ đó cũng sẽ tác động đến chiết khấu, nâng chiết khấu cho các cửa hàng bán lẻ, giúp tháo gỡ khó khăn cho các cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Theo quy định thì ngày 11-10 tới sẽ là kỳ điều chỉnh giá tiếp theo của thị trường bán lẻ xăng dầu trong nước.

Tối 7-10, Bộ Tài chính cũng có thông tin gửi báo chí khẳng định, trong ngày 7-10, Bộ Tài chính đã có công văn số 10281 gửi Bộ Công thương tiếp tục thông báo điều chỉnh premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng trong giá cơ sở xăng dầu. 

Trong công văn này, Bộ Tài chính đã đề nghị Bộ Công thương có phương án điều hành giá xăng dầu trong nước phù hợp để việc tăng chi phí định mức này không tác động làm tăng giá cơ sở tại kỳ điều hành.

Qua theo dõi diễn biến giá xăng dầu thời gian vừa qua cho thấy, từ tháng 7-2022 đến nay, giá xăng dầu trong nước đã liên tục giảm. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng công tác kiểm soát lạm phát cơ bản đạt được mục tiêu đề ra.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công thương rà soát, đánh giá các yếu tố chi phí định mức trong giá cơ sở theo hướng đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người dân, nhà nước và doanh nghiệp, có tính đến mục tiêu kiểm soát lạm phát theo mục tiêu Chính phủ đã đề ra. 

Tuy nhiên, Bộ Tài chính khẳng định, hiện nay Nhà nước không quy định chiết khấu trong hệ thống kinh doanh xăng dầu. “Yếu tố này chủ yếu phụ thuộc vào cung cầu thị trường, diễn biến giá xăng dầu thế giới, sản lượng tồn kho xăng dầu của các thương nhân đầu mối và phương thức bán hàng của hai bên”, Bộ Tài chính thông tin. 

Theo cơ quan này, chiết khấu xăng dầu có thể còn phụ thuộc vào chính sách bán hàng, năng lực kinh doanh của thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu mà đại lý, tổng đại lý ký hợp đồng trực tiếp, số lượng các kênh trung gian trong hệ thống kinh doanh xăng dầu và sự phân bổ mức chiết khấu trong hệ thống. 

“Vì vậy, cần nghiên cứu, rà soát, đánh giá hệ thống phân phối kinh doanh xăng dầu, hệ thống trung gian để có giải pháp phù hợp và tiết kiệm chi phí”, Bộ Tài chính nêu đề nghị. 

Tin cùng chuyên mục