Loại cán bộ không đủ chuẩn khỏi quy hoạch

Quy hoạch nhân sự chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp được xác định là nhiệm vụ mang tính then chốt, góp phần quyết định sự thành công của công tác nhân sự đại hội. 
Bỏ phiếu bầu nhân sự tại Đại hội Chi bộ Bảo hiểm xã hội quận 9
Bỏ phiếu bầu nhân sự tại Đại hội Chi bộ Bảo hiểm xã hội quận 9

Trong công tác này, các đơn vị đều chú ý đến việc đánh giá cán bộ, đưa ra khỏi quy hoạch đối với các trường hợp không còn đủ tiêu chuẩn, nhằm lựa chọn những cán bộ đảng viên thật sự ưu tú để giới thiệu tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025.

Đào tạo thực tiễn cho cán bộ

Đồng chí Trần Chí Dũng, Trưởng ban Tổ chức Quận ủy quận 7, cho hay quận 7 có tốc độ đô thị hóa nhanh, thu hút người dân từ khắp nơi đến cư ngụ. Quận cũng là địa bàn có nhiều người nước ngoài đến sinh sống và làm việc, hầu hết tập trung tại khu vực Phú Mỹ Hưng. Vì thế, công tác cán bộ được quận đặc biệt coi trọng nhằm đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ của địa phương. “Từ nửa đầu nhiệm kỳ trước, quận phải chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ sau”, đồng chí Trần Chí Dũng chia sẻ.

Đến nay, quận đã rà soát, bổ sung cán bộ quy hoạch chuẩn bị nguồn nhân sự cho đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Trong đó, quận đã bổ sung 26 đồng chí vào ban chấp hành, nâng tổng số cán bộ được quy hoạch vào ban chấp hành lên 86 đồng chí (gấp 2 lần số lượng thành viên ban chấp hành đầu nhiệm kỳ 2015-2020). Các yêu cầu về tỷ lệ cán bộ nữ (43 đồng chí, chiếm 50%), người trẻ dưới 35 tuổi (22 đồng chí, chiếm gần 25,6%) đều đạt. Quy hoạch nhân sự Ban Thường vụ Quận ủy, quy hoạch các chức danh cán bộ lãnh đạo quản lý cho quận cũng được bổ sung đảm bảo yêu cầu về số lượng và tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ.

Hiện nay, quận 3 cũng hoàn chỉnh quy hoạch cấp ủy cơ sở Đảng (trong đó có đảng ủy 14 phường), quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý các phòng, ban, đơn vị cấp quận. Số lượng quy hoạch đều được đảm bảo, như cấp ủy thì quy hoạch 1,5-2 lần số lượng đương nhiệm. Mỗi chức danh quy hoạch 2-4 người và mỗi người quy hoạch nhiều chức danh, nhưng không quá 3 chức danh. Tương tự, các cơ cấu về nữ, độ tuổi cũng đều đảm bảo.

Theo đồng chí Trần Trọng Tuấn, Bí thư Quận ủy quận 3, trong công tác này quận còn tập trung luân chuyển cán bộ, nhằm giúp cán bộ tiếp cận các chức danh quy hoạch, đồng thời bổ sung nhân sự chuẩn bị cho đại hội đảng nhiệm kỳ 2020-2025. Cụ thể, 39 cán bộ nguồn quy hoạch ban chấp hành, ban thường vụ và các chức danh lãnh đạo, quản lý tại quận 3 được điều động, bổ nhiệm tiếp cận các chức danh quy hoạch để đào tạo thực tiễn. Trong đó, 10 trường hợp được điều động từ phường về quận, 11 trường hợp từ quận về phường (3 đồng chí là cán bộ trẻ được đề bạt lần đầu), 13 trường hợp điều động giữa các phường và 5 trường hợp đề bạt tại chỗ.

Có “vào” thì phải có “ra”

Một trong những điểm nhấn quan trọng của công tác quy hoạch được các đơn vị thực hiện là bám sát phương châm “mở” và “động”. Đơn cử, Ban Thường vụ Quận ủy quận 7 thực hiện công tác quy hoạch không khép kín trong từng địa bàn, cơ quan và đơn vị. Việc này không chỉ dựa vào quy hoạch những cán bộ tại chỗ mà còn xem xét đưa vào quy hoạch các đồng chí đủ điều kiện, triển vọng, đảm nhiệm các chức danh quy hoạch ở địa bàn, cơ quan, đơn vị khác. Đồng chí Trần Trọng Tuấn cũng cho hay, phương châm “quy hoạch mở”, “quy hoạch động” được các cấp ủy, cán bộ lãnh đạo làm công tác quy hoạch của quận 3 quán triệt và thực hiện nghiêm túc.

Đặc biệt, các nơi còn thường xuyên tổ chức rà soát quy hoạch, như trong năm 2019, qua rà soát, đánh giá quy hoạch nhân sự cấp ủy quận Thủ Đức và quy hoạch chức danh ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy nhiệm kỳ 2020-2025, đơn vị đã cho ra quy hoạch lần lượt là 6 và một trường hợp.

Đồng chí Trần Chí Dũng cũng khẳng định, Quận ủy quận 7 định kỳ rà soát, bổ sung, điều chỉnh kịp thời nhằm đưa ra khỏi quy hoạch đối với những cán bộ không còn đủ tiêu chuẩn, điều kiện và bổ sung quy hoạch những cán bộ khác có triển vọng phát triển. Thông qua việc thực hiện phương châm “động”, năm 2018-2019 quận loại khỏi quy hoạch 70 cán bộ. Trong số này, nhiều trường hợp bị kỷ luật hoặc 2 năm liền trong công việc chỉ ở mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Đối với quy hoạch cấp cơ sở, có 48 trường hợp bị đưa ra khỏi quy hoạch cấp ủy, 16 trường hợp bị đưa ra khỏi quy hoạch các chức danh cán bộ lãnh đạo quản lý.

Một trong những căn cứ quan trọng cho việc rà soát là đánh giá cán bộ. Theo đồng chí Trần Trọng Tuấn, đánh giá cán bộ là tiền đề, quy hoạch cán bộ là nền tảng, luân chuyển cán bộ là khâu đột phá, đào tạo bồi dưỡng cán bộ vừa là yêu cầu trước mắt, vừa là nhiệm vụ lâu dài. Mặt khác, công tác quy hoạch cần có “vào”, có “ra” nên phải thường xuyên rà soát đưa ra khỏi quy hoạch những trường hợp không còn đủ tiêu chuẩn. Cùng với đó là việc bổ sung vào những nhân tố mới, tích cực, đủ điều kiện và hoàn thiện quy hoạch về mặt cơ cấu, đảm bảo các yêu cầu đề ra.

Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM vừa kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ chuẩn bị đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đối với Ban Thường vụ Quận ủy quận 7, Huyện ủy Hóc Môn, Đảng ủy Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn và Đảng ủy Khối đại học - cao đẳng TPHCM. Kết quả kiểm tra cho thấy, ban thường vụ quận - huyện ủy, đảng ủy cấp trên cơ sở có quan tâm, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng gắn với quy hoạch. Đồng thời công tác rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ đảm bảo số lượng, chất lượng, thực hiện theo phương châm quy hoạch “động - mở”. Dù vậy, ở một số cấp ủy trực thuộc thì công tác quy hoạch cán bộ còn thực hiện chậm, chưa đảm bảo số lượng và chưa thực hiện tốt công tác luân chuyển cán bộ.

Tin cùng chuyên mục