Loạn giá xe Honda - Người tiêu dùng có quyền “tẩy chay”

Gần đây, người tiêu dùng hết sức bất bình trước việc các Head (cửa hàng, đại lý xe Honda) bán xe với giá “trên trời” khiến họ bị “móc túi” trắng trợn, nhưng phía công ty lại không có trả lời thỏa đáng. Trong buổi giao lưu trực tuyến với Báo Vietnamnet, các ban ngành đã có ý kiến, khuyến cáo người tiêu dùng cách ứng xử trước sự việc này. 

  • TS kinh tế Vũ Thị BẠCH Nga, Trưởng ban Bảo vệ người tiêu dùng - Cục Quản lý cạnh tranh: Cần ghi hóa đơn đúng giá

Xe Honda Lead “loạn giá” gây bất bình cho người tiêu dùng.

Hợp đồng giữa Honda và Head là hình thức ủy thác mua bán theo Luật Thương mại; bên nhận ủy thác không phải tuân thủ theo giá của bên ủy thác, các Head kinh doanh độc lập với danh nghĩa của chính mình. Honda không trực tiếp bán hàng, việc niêm yết giá là trách nhiệm của các Head chứ không phải của Honda. Giá Honda đưa ra là giá cho các Head.

Theo tôi, giá đề xuất của Honda đã tính đầy đủ các chi phí, còn giá hiện nay cao hơn giá công bố của Honda là do số lượng xe Honda chưa kịp đáp ứng được nhu cầu hiện tại. Có thể trong thời gian tới, Honda sẽ đáp ứng được yêu cầu và giá sẽ quay trở lại mức hợp lý của nó.

Trước diễn biến của giá xe Honda hiện nay, tôi đề nghị người tiêu dùng khi mua phải yêu cầu ghi hóa đơn theo đúng giá mua, vừa để bảo vệ quyền lợi của chính mình, vừa để bảo vệ quyền lợi của Nhà nước, không nên tiếp tay cho các hành vi sai trái. Người mua xe Honda với giá thực tế cao hơn mức giá ghi trong hóa đơn, cứ đến làm việc với các cơ quan chức năng để được họ trả lời cụ thể hơn.

Về nguyên tắc, khách hàng mua bao nhiêu thì hóa đơn phải ghi bấy nhiêu. Nếu khách hàng bị trả tiền cao hơn mức hóa đơn có thể khiếu nại lên các cơ quan chức năng, như Sở Công thương, Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục Thuế và Hội Bảo vệ người tiêu dùng.

Về tình hình giá cả xe Honda hiện nay, cơ quan chức năng đã nắm được. Cục Quản lý cạnh tranh cũng đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Honda Việt Nam về vấn đề này và đã có trả lời báo chí. Honda cho biết đã chọn hình thức bán hàng ủy thác mà việc lựa chọn hình thức kinh doanh nào là thuộc quyền của Honda và Bộ Công thương không thể can thiệp được.

Chúng tôi dự kiến trong thời gian tới sẽ đề xuất với Honda Việt Nam việc người tiêu dùng sẽ đăng ký mua xe tại các Head và danh sách này sẽ được báo lại cho Honda Việt Nam để cung cấp theo danh sách đó. Chúng tôi tiếp tục làm việc với Honda Việt Nam để bàn các biện pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam cũng là bảo vệ thương hiệu của Honda, nên chúng tôi tin Honda Việt Nam sẽ có những giải pháp hiệu quả trong thời gian tới.

Trước mắt, để tránh bị “móc túi”, người tiêu dùng nên sử dụng quyền lựa chọn hàng hóa không bị nâng giá quá mức. Người tiêu dùng trước hết phải tự “giữ túi” của mình, kiên quyết không mua hàng giá này, ghi hóa đơn giá khác.

  • TS Hồ Tất Thắng, Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ NTD Việt Nam: Nếu cần thì tẩy chay

Người tiêu dùng nên phản ứng có tổ chức thông qua cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội như Hội Bảo vệ người tiêu dùng, cơ quan truyền thông để có tiếng nói chung mạnh mẽ đề nghị Honda Việt Nam có chính sách bán hàng công khai, rõ ràng. Về việc xe Honda loạn giá, hội đã nhận được ý kiến của người tiêu dùng-khách hàng Honda, thông qua truyền thông.

Hội cũng đã có công văn gửi Honda Việt Nam để trả lời công luận người tiêu dùng Việt Nam xoay quanh các ý kiến liên quan đến việc kinh doanh của mạng lưới Head và việc tăng giá. Và hội đã nhận được công văn trả lời của Honda Việt Nam nhưng chưa thấy thỏa đáng.

Honda Việt Nam trả lời rằng “không có trách nhiệm gì” thể hiện sự vô trách nhiệm của một doanh nghiệp đã hoạt động nhiều năm ở Việt Nam luôn đề cao khẩu hiệu “Tôi yêu Việt Nam”. Trách nhiệm của cơ quan nhà nước, trách nhiệm của hội tạo được tiếng nói thống nhất, có biện pháp để tạo áp lực thay đổi chính sách bán hàng của Honda Việt Nam.

Mới đây, hội đã có văn bản gửi Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công thương hỏi rõ về việc vi phạm Luật Cạnh tranh ... Theo tôi, người tiêu dùng đừng vì thị hiếu riêng lẻ, chấp nhận giá “trên trời” tạo điều kiện Honda và mạng lưới Head muốn tăng giá bao nhiêu cũng được để tạo áp lực với Honda Việt Nam có giá thống nhất, hợp lý. Thậm chí, nếu cần thì có thể tẩy chay!

Lạc Phong ghi

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

Địa ốc

Thị trường bất động sản “gồng mình” chờ cơ hội

Những tháng đầu năm 2021 thị trường bất động sản trôi qua với bức tranh khá ảm đạm, khác hẳn so với dự đoán lạc quan đầu năm. Các doanh nghiệp (DN) đang “gồng mình” để duy trì phát triển và chuẩn bị cho những ngày sau dịch. 

Nông nghiệp

Đà Nẵng: Kết nối tiêu thụ nông sản

Mọi năm, thời điểm này, tại thôn Phò Nam và thôn Nam Mỹ (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) dễ dàng bắt gặp những xe tải chở dưa hấu vào Nam ra Bắc. Tuy nhiên, năm nay do tình hình dịch Covid-19 phức tạp, dưa đã đến vụ nhưng người nông dân vẫn chưa tìm được đầu ra. 

Đầu tư

Vốn đầu tư nước ngoài vào bất động sản giảm mạnh

Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH-ĐT), tính đến ngày 20-7, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký đạt 16,7 tỷ USD (giảm 11% so với cùng kỳ năm 2020). Trong đó, đáng chú ý là vốn FDI đầu tư vào bất động sản trong gần 7 tháng qua chỉ đạt chưa đầy 1,2 tỷ USD, giảm hơn 1,6 tỷ USD so với cùng kỳ. 

Du lịch

Hấp dẫn “du lịch số”

Dịch Covid-19 bùng phát, ngành dịch vụ du lịch gần như “đóng băng”. Tuy nhiên, thời điểm này loại hình “du lịch số” tìm được cơ hội, đáp ứng phần nào nhu cầu yêu thích “xê dịch” của du khách. Loại hình này được kỳ vọng sẽ song hành cùng với sản phẩm du lịch truyền thống trong thời gian tới ngay cả khi đẩy lùi được dịch bệnh.  

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế