Loay hoay thử nghiệm

Đầu năm 2013, cầu vượt Hàng Xanh (quận Bình Thạnh, TPHCM) - chiếc cầu vượt bằng thép đầu tiên của TPHCM, với kinh phí đầu tư trên 188 tỷ đồng, được đưa vào sử dụng. Người dân kỳ vọng điểm đen về ùn tắc giao thông này sẽ được xóa.

Đầu năm 2013, cầu vượt Hàng Xanh (quận Bình Thạnh, TPHCM) - chiếc cầu vượt bằng thép đầu tiên của TPHCM, với kinh phí đầu tư trên 188 tỷ đồng, được đưa vào sử dụng. Người dân kỳ vọng điểm đen về ùn tắc giao thông này sẽ được xóa.

Thế nhưng sau một năm đưa cầu vượt này vào sử dụng, tình trạng ùn tắc giao thông khu vực này vẫn không chấm dứt. Nguyên nhân chủ yếu là do lưu lượng xe máy qua đây quá nhiều, trong khi lúc bấy giờ, cầu vượt Hàng Xanh lại cấm xe máy lưu thông. Để giải quyết sự bất cập này, từ đầu năm 2014, Sở GTVT TP đã triển khai cắm cọc phân luồng, cho phép xe máy lưu thông qua cầu vượt Hàng Xanh, xén bớt phần đường vốn chỉ dành cho xe cơ giới. Ngân sách lại phải đầu tư đặt tường chắn bê tông, cắm cọc hiệu phân làn dọc đường Điện Biện Phủ, kẻ vẽ và lắp đặt biển báo mới. Người dân lại kỳ vọng giải pháp điều chỉnh này sẽ giải quyết được nạn kẹt xe. Nhưng cho xe máy lưu thông qua cầu vượt Hàng Xanh chưa được bao lâu thì Sở GTVT TP lại phải ngưng, do vẫn không giải quyết được nạn kẹt xe.

Như vậy, chỉ trong một năm mà ngành giao thông liên tiếp điều chỉnh từ cấm đến cho, rồi lại cấm xe máy lưu thông qua cầu vượt Hàng Xanh, ngân sách đã phải chi kinh phí không nhỏ cho việc điều chỉnh phân luồng ở ngã tư này, nhưng vẫn không xóa được điểm đen ùn tắc giao thông. Cách làm này cho thấy sự thiếu căn cơ, không những tốn kinh phí mà còn gây khó cho người đi đường.

Từ thực tế đó, đặt ra một vấn đề đặc biệt lưu ý: Khi quy hoạch giao thông, đầu tư xây dựng cầu đường, cần nghiên cứu thật kỹ, có tầm nhìn, bảo đảm hiệu quả lâu dài.

NGUYỄN HIỀN (Bình Thạnh, TPHCM)

Tin cùng chuyên mục