Mong không phải “gỡ” vướng

Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ được Quốc hội thông qua chiều 28-11, là một tin vui đối với hàng loạt dự án đang… nằm chờ cơ chế.

Mục tiêu đến năm 2030, cả nước có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc có thêm nhiều khả năng được hiện thực hóa. Một số nội dung quan trọng trong nghị quyết kỳ họp thứ 6 cũng nhằm xử lý các vấn đề của dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Sử dụng các nghị quyết của Quốc hội để kịp thời xử lý vướng mắc trong thực tiễn là chủ trương đúng đắn trong lúc việc sửa đổi, chỉnh lý các đạo luật có liên quan chưa thể thực hiện ngay. Tuy nhiên, xét từ góc độ khác, không thể không đặt ra câu hỏi: tại sao có những đạo luật vừa ban hành không lâu, thậm chí là sau những cuộc tranh luận kéo dài, nâng lên đặt xuống, đã lại… gây vướng mắc?

Làm sao để luật có tầm nhìn xa hơn, rộng hơn, bao phủ được hầu hết các trường hợp trong thực tiễn mà không cần đến những giải pháp “gỡ” vướng bằng những nghị quyết mang tính tình thế vẫn là nhiệm vụ nan giải đặt ra cho công tác lập pháp.

Tin cùng chuyên mục