Mùa bão phá vỡ mọi kỷ lục

Báo Guardian dẫn nguồn tin của Trung tâm Dự báo bão quốc gia Mỹ cho biết, tính từ đầu năm 2020 đến nay, khắp các khu vực Đông Nam nước Mỹ, vùng Caribe và Trung Mỹ đã ghi nhận 29 cơn bão mạnh được đặt tên, phá vỡ mọi kỷ lục, đặc biệt phá kỷ lục 28 cơn bão của năm 2005. 
Honduras trong cơn bão Eta vừa quét qua Trung Mỹ. Ảnh: Sky News
Honduras trong cơn bão Eta vừa quét qua Trung Mỹ. Ảnh: Sky News

Mùa mưa bão trên Đại Tây Dương năm 2020 bắt đầu từ tháng 6, đã khiến hàng ngàn người phải sơ tán và gây thiệt hại lên tới khoảng 20 tỷ USD. Năm nay, ít nhất 29 cơn bão đã được đặt tên (tốc độ gió vượt quá 62km/giờ), trong đó 12 cơn bão đã mạnh lên cấp siêu bão. Nhiều cơn bão lớn khiến các nhà khí tượng học phải dùng hết danh sách tên tiếng Anh cho các cơn bão. Hiện nay, các nhà khoa học đã mở rộng sang bảng chữ cái Hy Lạp để đặt tên cho các cơn bão và cái tên mới nhất là Eta.

Theo CBS News, dù năm 2005 cũng có 28 cơn bão nhưng mùa bão 2020 là lần đầu tiên tên Eta được sử dụng. Các nhà khoa học cảnh báo, ngày càng có nhiều cơn bão với cường độ mạnh hơn xuất hiện khắp nơi trên thế giới do trái đất ngày càng nóng lên. Trên toàn cầu, khi nhiệt độ trên các đại dương tăng dần theo tình trạng biến đổi khí hậu thì cường độ bão nhiệt đới cũng ngày càng mạnh hơn trong những thập kỷ gần đây. Theo một nghiên cứu công bố vào tháng 6, tỷ lệ các cơn bão mạnh nhất đã tăng trung bình khoảng 8% trong một thập kỷ. Có tới 9 cơn bão nhiệt đới năm nay có cường độ gia tăng nhanh chóng, gây khó khăn cho công tác dự báo và chuẩn bị ứng phó.

Tin cùng chuyên mục