Mỹ yêu cầu Facebook giao thông tin hàng ngàn người chống Tổng thống Trump

Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) đã có 3 lệnh tìm kiếm có thể tiết lộ thông tin của hàng ngàn người đã like các trang Facebook chống Tổng thống Donald Trump.

 
Trang Facebook DisruptJ20 kêu gọi biểu tình ngày 20-1-2017 trong lễ nhậm chức của Tổng thống Donald Trump
Trang Facebook DisruptJ20 kêu gọi biểu tình ngày 20-1-2017 trong lễ nhậm chức của Tổng thống Donald Trump

Lawnewz.com cho biết, một trong 3 lệnh là với DisruptJ20, trang Facebook đã giúp tổ chức các cuộc biểu tình ngày 20-1 trong lễ nhậm chức của Tổng thống Trump.

Trong 3 tháng, từ 11-2016 đến 2-2017, trang DisruptJ20 đã được like bởi khoảng 6.000 người dùng, mà nhận dạng cùng các hoạt động trực tuyến của họ có thể phải chuyển giao cho chính phủ theo lệnh tìm kiếm.

Theo CNN, nhà quản trị trang DisruptJ20 Emmelia Talarico cho biết đây là trang công khai nhưng nếu thông tin tài khoản của bà được chuyển giao, chính quyền Trump có thể truy cập "các danh sách riêng những người được mời và những người tham dự nhiều sự kiện chính trị do trang tài trợ".

Hai lệnh tìm kiếm khác có thể buộc Facebook phải chuyển giao các tài khoản cá nhân của Lacy MacAuley và Legba Carrefour, 2 nhà hoạt động của DisruptJ20. Thông tin này bao gồm các tin nhắn cá nhân, danh sách bạn bè, cập nhật trạng thái, bình luận cùng các hoạt động khác.

Biểu tình tại thủ đô Washington trong lễ nhậm chức Tổng thống của Donald Trump ngày 20-1-2017. Ảnh: BBC
Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ (ACLU) ngày 28-9 đã đệ trình yêu cầu hủy bỏ nỗ lực của chính phủ.

Luật sư trưởng Scott Michelman của ACLU tuyên bố: "Mở toàn bộ nội dung một trang Facebook cá nhân để chính phủ xem xét là một sự xâm phạm toàn bộ quyền riêng tư"

DOJ trước đây đã yêu cầu nhà cung cấp máy chủ web chuyển giao địa chỉ IP của 1,3 triệu người đã truy cập trang web DisruptJ20.org.

Sau khi công ty lưu trữ web Dream Host kháng cáo lên tòa án, DOJ đã sửa đổi lệnh khám xét để loại trừ yêu cầu cung cấp các địa chỉ IP.

Tin cùng chuyên mục