Nâng cao chất lượng cán bộ quy hoạch

Nâng cao chất lượng cán bộ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các địa phương, đơn vị ở TPHCM chủ động thực hiện bằng nhiều cách làm riêng như thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý, bố trí tiếp cận chức danh quy hoạch... Qua đó giúp cán bộ diện quy hoạch hình dung được công việc của mình sắp tới, giúp lãnh đạo đánh giá năng lực để bố trí, nhằm phát huy tối đa năng lực cán bộ.

Tập sự chức danh quy hoạch

Sau 5 năm công tác tại Ban Tổ chức Quận ủy quận 10 ở vị trí chuyên viên, anh Nguyễn Thanh Nam (hiện là Chủ tịch UBND phường 13, quận 10) được Quận ủy đưa về tập sự chức danh Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường 14. Trong thời gian thực tập tại cơ sở, anh Nam đã tham gia nhiều công việc quan trọng như tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ phường 14 nhiệm kỳ 2015-2020; bầu cử ĐBQH khóa XIV và HĐND các cấp.

Cuối năm 2016, anh Nam được điều động và bổ nhiệm làm Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường 13, rồi Chủ tịch UBND phường 13 đến nay. Suốt thời gian tập sự cũng như giữ chức vụ lãnh đạo ở phường 13, anh luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, đợt dịch Covid-19 vừa qua, anh luôn có mặt ở những điểm nóng cùng đồng nghiệp và người dân chống dịch.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Hồng Đức (hiện là Phó Chánh Văn phòng Quận ủy quận 10) được phân công thực tập chức danh Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường 15 khi đang là chuyên viên Ban Tổ chức Quận ủy. Sau 6 tháng tập sự, chị được điều động làm Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường 1 rồi Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường 1.

Nâng cao chất lượng cán bộ quy hoạch ảnh 1 Chị Nguyễn Thị Hồng Đức, Phó Chánh Văn phòng Quận ủy quận 10 (thứ 2, từ trái qua) tặng quà người dân khó khăn trên địa bàn. Ảnh: ĐÌNH LÝ

Thời gian này, chị Đức cùng tập thể Đảng ủy, UBND phường 1 cho ra mắt phố chuyên doanh hoa và ẩm thực khu vực Hồ Thị Kỷ. Bộ mặt phường 1 thay đổi và được công nhận là phường văn minh đô thị. Với năng lực chuyên môn và kết quả rõ nét ở cơ sở, chị Hồng Đức được bổ nhiệm chức Phó Chánh Văn phòng Quận ủy phụ trách tổng hợp. 

Trên đây là 2 trong 8 trường hợp diện quy hoạch được Quận ủy quận 10 bố trí vị trí tập sự chức danh quy hoạch trước khi bổ nhiệm. Theo Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 10 Nguyễn Bắc Nam, thời gian qua, quận tập trung các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cán bộ quy hoạch.

Trong đó, quận ủy chủ trương đưa cán bộ diện quy hoạch, cán bộ trẻ từ quận xuống phường để tập sự. Số cán bộ này khi quận đưa về cơ sở tập sự được bố trí đúng vị trí và khi được bổ nhiệm phát huy tốt năng lực chuyên môn. 

Đến nay, quận triển khai hiệu quả việc tập sự chức danh quy hoạch với trường hợp quy hoạch Bí thư/Phó Bí thư Đảng ủy phường; Chủ tịch/Phó Chủ tịch UBND phường. “Các trường hợp được tập sự trước khi bổ nhiệm đã giúp rút ngắn thời gian tiếp cận công việc, nắm bắt địa bàn, lĩnh vực. Qua đó giúp bộ máy vận hành trơn tru, ổn định khi chuyển giao giữa người cũ và người mới, không ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị”, đồng chí Nguyễn Bắc Nam nói thêm.

Đẩy mạnh đào tạo, thi tuyển lãnh đạo

Quận 5 vừa có kế hoạch tổ chức thí điểm thi tuyển chức danh phó hiệu trưởng trường đạt chuẩn quốc gia, chuẩn tiên tiến hội nhập khối mầm non và tiểu học trên địa bàn quận. Cụ thể, quận tổ chức thi tuyển chức danh Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Vàng Anh, Họa Mi 2 và Trường Tiểu học Bàu Sen.

Theo Bí thư Quận ủy quận 5 Nguyễn Mạnh Cường, việc thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý tạo điều kiện để quận chọn được người có năng lực lãnh đạo, giỏi chuyên môn nghiệp vụ, có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống tốt bố trí vào vị trí đang cần. Giải pháp này cũng góp phần tránh tình trạng chạy chức, chạy quyền; các trường hợp có nhu cầu ứng tuyển công khai, có cơ hội thể hiện năng lực. Đặc biệt, kết quả thi tuyển không chỉ được quận áp dụng cho một chức danh mà có thể áp dụng với chức danh khác có tiêu chí tuyển dụng thấp hơn. 

“Chẳng hạn, các thí sinh tham gia thi tuyển chức danh phó hiệu trưởng một trường đạt chuẩn quốc gia, chỉ một người trúng tuyển. Tuy nhiên, nhiều người thể hiện được năng lực, phẩm chất tốt, chúng tôi căn cứ vào đó để bố trí vị trí phó hiệu trưởng các trường khác có tiêu chuẩn thấp hơn để phát huy tối đa chất lượng nguồn nhân lực”, ông Nguyễn Mạnh Cường chia sẻ.

Theo kế hoạch, nếu việc thi tuyển thí điểm tạo hiệu ứng tốt, quận tiếp tục nhân rộng ở các ngành, lĩnh vực khác nhằm tạo điều kiện để cán bộ cạnh tranh vào những vị trí xứng đáng nhất.

Tại quận 7, địa phương rất chú trọng đến công tác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt, cán bộ quy hoạch thông qua lớp đào tạo thạc sĩ điều hành cao cấp quản lý công do quận kết hợp Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức. Trưởng ban Tổ chức Quận ủy quận 7 Châu Xuân Đại Thắng cho hay, chương trình đào tạo, đề tài nghiên cứu của học viên phải gắn kết với chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2020-2025 và phục vụ trực tiếp cho công tác tham mưu, triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận.

“Chúng tôi mong muốn đào tạo, bồi dưỡng được đội ngũ cán bộ chủ chốt có năng lực, trình độ giải quyết các vấn đề thực tiễn đặt ra, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân và chung sức xây dựng quận nhà phát triển”, đồng chí Châu Xuân Đại Thắng nhấn mạnh.

Quá trình thực hiện giới thiệu quy hoạch Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Quận ủy và quy hoạch cấp ủy cơ sở tại quận 10, Ban Thường vụ Quận ủy quận 10 cung cấp danh sách cán bộ dưới 35 tuổi có trình độ, năng lực chuyên môn đủ tiêu chuẩn cán bộ lãnh đạo, quản lý cho các cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị để tham khảo, nghiên cứu, giới thiệu đưa vào quy hoạch.

Theo Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 10 Nguyễn Bắc Nam, cách làm này giúp quận thực hiện hiệu quả phương châm quy hoạch “động” và “mở”, đảm bảo cơ cấu cán bộ trẻ được giới thiệu quy hoạch. Hiện, hầu hết cán bộ trẻ được quy hoạch đều phát huy hiệu quả, khắc phục khá tốt hạn chế khuyết điểm của các nhiệm kỳ trước.

Tin cùng chuyên mục