Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh để thu hút người dân tham gia Bảo hiểm y tế

Sáng 3-12, HĐND TPHCM phối hợp Đài Truyền hình TPHCM tổ chức chương trình Lắng nghe và Trao đổi tháng 12 với chủ đề “Bảo hiểm y tế toàn dân – Chất lượng khám chữa bệnh”.
Người dân đăng ký khám chữa bệnh tại Bệnh viện quận Thủ Đức
Người dân đăng ký khám chữa bệnh tại Bệnh viện quận Thủ Đức

Tham dự chương trình có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm; Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng; Trưởng ban VHXH HĐND TP Thi Thị Tuyết Nhung; Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TPHCM Triệu Lệ Khánh... cùng lãnh đạo Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội TPHCM, Hội Liên hiệp phụ nữ, UBND các quận, các Bệnh viện (BV) trên địa bàn.

Theo bà Lưu Thị Thanh Huyền – Phó Giám đốc BHXH TPHCM, sau 8 năm thực hiện Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), TPHCM đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, tỷ lệ bao phủ BHYT đã tăng trưởng khá nhanh và gần tiến tới mục tiêu BHYT toàn dân; chất lượng khám chữa bệnh (KCB) cũng đang từng bước được cải thiện; nhiều nhóm dịch vụ y tế kỹ thuật cao được đồng chi trả với mức chi phí lớn từ Quỹ BHYT…

Hiện trên địa bàn TP có khoảng 81% người dân tham gia BHYT, thấp hơn tỷ lệ bao phủ trung bình của cả nước là trên 82% dân số. Phân tích về nguyên nhân này, bà Huyền cho rằng, trong số 6,7 triệu người tham gia BHYT tại TPHCM thì có đến hơn 5 triệu người tham gia theo hình thức nhà nước hỗ trợ toàn phần hoặc một phần và người lao động tại các doanh nghiệp được chủ sở hữu đóng, còn đối tượng tự nguyện chiếm tỷ lệ rất thấp. Trong năm 2017, BHXH TP đã phát hành hơn 1.600 thẻ BHYT theo hộ gia đình. Như vậy, hiện nay còn khoảng 50% người dân phải tự đóng bảo hiểm. Đây là một thách thức để đạt mục tiêu 90% người dân tham gia BHYT

Tại chương trình, một số ý kiến cho rằng việc tham gia BHYT còn nhiều vướng mắc, đặc biệt là người dân lao động tự do không có hộ khẩu tại TPHCM. Giải đáp vấn đề này, bà Lưu Thị Thanh Huyền cho biết, hiện nay các khu công nghiệp có người dân lao động tự do tạm trú muốn tham gia BHYT thì địa phương chỉ cần xác nhận ở phòng trọ đó có bao nhiêu người, thì BHXH sẽ hỗ trợ người dân tham gia BHYT.

“Đối với người lao động muốn tham gia BHYT theo hộ gia đình sống trong cùng 1 phòng trọ chứng minh được đó là người cùng gia đình thì ngành BHXH TP sẽ tạo mọi điều kiện để giảm chi phí tham gia BHYT theo hộ gia đình. Bên cạnh đó, người dân đã được phát hành thẻ BHYT ở các địa phương khác đến TPHCM lao động thì vẫn có thể sử dụng thẻ để KCB trên địa bàn TP”- Bà Huyền thông tin.

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh để thu hút người dân tham gia Bảo hiểm y tế ảnh 1 Các khách mời tham gia thảo luận tại chương trình
Trước ý kiến của cử tri Thái Thị Thảo (huyện Bình Chánh) cho rằng, công tác KCB tại Trạm y tế địa phương còn nhiều bất cập, không có đầy đủ thuốc vào những ngày cuối tháng, bác sĩ chỉ có 1 người kiêm nhiệm nhiều chức năng khiến người dân phải đến hẹn nhiều lần với bác sĩ… Trả lời vấn đề bức xúc của cử tri Thái Thị Thảo, PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng – Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết, sắp tới các Bệnh viện hạng 3 được sáp nhập với trung tâm y tế sẽ giải quyết vấn đề nêu trên.
9 tháng đầu năm số người khám chữa bệnh bằng BHYT là 25 triệu lượt khám, tăng 12% so với cùng kỳ. Để thu hút người dân tham gia BHYT cao hơn, Sở Y tế triển khai 2 nhóm hoạt động chính là tập trung nâng cao chất lượng KCB bằng cách cải thiện về cơ sở hạ tầng, song song cùng với đó là phát triển chuyên sâu; triển khai phòng khám đa khoa vệ tinh ở trạm y tế, phát triển mô hình bác sĩ gia đình, mở rộng mạng lưới các trạm cấp cứu 115, kết hợp quy trình báo động đỏ. Bên cạnh đó áp dụng phác đồ điều trị làm cơ sở khoa học pháp lý cho hoạt động KCB" - PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng – Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, 

Bác sĩ Thượng cũng thông tin, Bộ Y tế vừa ban hành thông tư quy định gói dịch vụ y tế cơ bản có 241 loại thuốc được triển khai tại trạm y tế. Đây là một điều thuận lợi trong việc phục vụ thuốc cho người dân mà không lo thiếu. Cùng với đó, ngành Y tế TP đang triển khai luân phiên bác sĩ của Trung tâm Y tế và BV quận, huyện xuống các trạm y tế bảo đảm mỗi trạm có 2 bác sĩ bên cạnh đầu tư trang thiết bị cho BV tuyến huyện và trạm y tế từ quỹ kết dư của BHYT, đồng thời phát huy hiệu quả của mô hình thí điểm “Phòng khám đa khoa vệ tinh của BV quận, huyện đặt tại Trạm y tế” .

Ðể phấn đấu đạt và vượt mục tiêu đến năm 2020 có hơn 90% dân số tham gia BHYT, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, địa phương quán triệt và nhận thức sâu sắc về vai trò của BHYT trong bảo đảm chính sách an sinh là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng. Trong thời gian tới ngành Y tế và BHXH TP cần phối hợp tích cực khắc phục những vướng mắc trong thực hiện BHYT, mục đích phục vụ người dân một cách tốt nhất. Cần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tham gia BHYT.

Đồng thời công tác tuyên truyền cần có sự tư vấn, quyền lợi lợi ích cho người dân, thuyết phục và vận động người dân muốn tham gia. Ðẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận BHYT và dịch vụ KCB. Nâng cao chất lượng KCB nhất là tại tuyến y tế cơ sở. Tạo điều kiện, đồng thời quản lý tốt việc các BV tư nhân tham gia cung cấp dịch vụ chăm sóc, khám, chữa bệnh bằng BHYT, qua đó giảm tình trạng quá tải cho các BV tuyến trên và hạn chế lãng phí đến mức thấp nhất. “Chất lượng KCB càng ngày được nâng cao, cơ sở vật chất đảm bảo cho công tác KCB chính là những điều mà các ngành, các cấp TPHCM đang tích cực thực hiện để phục vụ người dân tốt hơn, tiến đến mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân” – Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục