Nâng tầm Đại học Quốc gia Hà Nội

SGGP
 Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, yêu cầu chung đặt ra trong hoạt động của Đại học Quốc gia Hà Nội là phải xứng đáng là đầu tàu trong hệ thống các trường đại học ở Việt Nam. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu tại buổi làm việc với Đại học Quốc gia Hà Nội, ngày 28-11. Ảnh: VIẾT CHUNG

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu tại buổi làm việc với Đại học Quốc gia Hà Nội, ngày 28-11. Ảnh: VIẾT CHUNG

Ngày 28-11, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có buổi làm việc với Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN).

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, ĐHQGHN đã có đội ngũ cán bộ, các nhà khoa học với tiềm năng rất lớn; có truyền thống lịch sử vẻ vang, đáng tự hào. ĐHQGHN cũng nhận được tình cảm, sự tin cậy, ngưỡng mộ của nhân dân; sự ghi nhận trong các bảng đánh giá, xếp hạng quốc tế; sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, như việc dành khu đất hơn 1.000ha để xây dựng ĐHQGHN tại Hòa Lạc. Yêu cầu chung đặt ra trong hoạt động của ĐHQGHN là phải xứng đáng là đầu tàu trong hệ thống các trường đại học ở Việt Nam. Các chương trình, dự án, kế hoạch, quy hoạch, cơ chế chính sách, tập trung lãnh đạo chỉ đạo, bố trí nguồn lực, có mục tiêu cụ thể cho từng năm và trong 5 năm tới để nâng tầm ĐHQGHN.

Thủ tướng lưu ý thời gian tới cần tập trung thực hiện dứt điểm dự án xây dựng ĐHQGHN tại Hòa Lạc với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả với tư duy, cách làm mới. Triển khai dự án theo hướng khu đô thị ĐHQG, việc xây dựng có thể phân kỳ nhưng quy hoạch phải có tầm nhìn dài hạn.

Thủ tướng gợi ý mô hình “5 trong 1” trong khu đô thị đại học này: trung tâm đào tạo tài năng; trung tâm nghiên cứu chuyển giao công nghệ hiện đại; trung tâm đổi mới sáng tạo ngang tầm quốc gia và quốc tế; đô thị đại học thông minh, hiện đại; trung tâm thử nghiệm hợp tác công tư và đào tạo nghiên cứu.

Sau 28 năm phát huy quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cao, ĐHQGHN đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, vượt bậc. Xếp hạng đại học của ĐHQGHN tăng mạnh trên bảng xếp hạng quốc tế, 3 năm liên tục (2019-2021) nằm trong nhóm 801-1.000 thế giới. Xếp hạng quốc tế trên một số lĩnh vực của ĐHQGHN có sự gia tăng đáng kể, một số lĩnh vực nằm trong nhóm 500 thế giới. Từ khóa cốt lõi trong định hướng phát triển thời gian tới của ĐHQGHN là chất lượng cao. 

PHAN THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Trường Đinh Thiện Lý: Bước tiến mới trong năm học mới

Năm học mới 2022 – 2023 sẽ là năm học với dấu mốc quan trọng của Trường THCS và THPT Đinh Thiện Lý: Kỷ niệm 15 năm ngày thành lập trường và khánh thành cơ sở mới. Cô Hoàng Thị Diễm Trang, Hiệu trưởng Trường Đinh Thiện Lý trao đổi về những hoạt động của nhà trường trong năm học mới.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Tri ân những đóa hoa thầm lặng

Sáng 29-11, Sở GD-ĐT TPHCM phối hợp với Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú lần thứ 15 và Giải thưởng Võ Trường Toản lần thứ 24 năm 2021.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Lễ trao học bổng Nguyễn Văn Hưởng lần thứ 24 năm 2022: Nhận lại để trao đi

Giảng đường y khoa với ước mơ blouse trắng của nhiều bạn trẻ, gửi gắm trong đó là niềm tin của cộng đồng khi các sinh viên hôm nay sẽ trở thành đội ngũ y bác sĩ trong tương lai. Nhưng giấc mơ blouse trắng không dễ dàng, hành trình 6 năm, cần những cái chạm tay cụ thể, để chắp cánh cho những tài năng trẻ trên con đường trở thành người thầy thuốc của nhân dân.

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục