Nâng tầm Đại học Quốc gia Hà Nội

 Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, yêu cầu chung đặt ra trong hoạt động của Đại học Quốc gia Hà Nội là phải xứng đáng là đầu tàu trong hệ thống các trường đại học ở Việt Nam. 
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu tại buổi làm việc với Đại học Quốc gia Hà Nội, ngày 28-11. Ảnh: VIẾT CHUNG
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu tại buổi làm việc với Đại học Quốc gia Hà Nội, ngày 28-11. Ảnh: VIẾT CHUNG

Ngày 28-11, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có buổi làm việc với Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN).

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, ĐHQGHN đã có đội ngũ cán bộ, các nhà khoa học với tiềm năng rất lớn; có truyền thống lịch sử vẻ vang, đáng tự hào. ĐHQGHN cũng nhận được tình cảm, sự tin cậy, ngưỡng mộ của nhân dân; sự ghi nhận trong các bảng đánh giá, xếp hạng quốc tế; sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, như việc dành khu đất hơn 1.000ha để xây dựng ĐHQGHN tại Hòa Lạc. Yêu cầu chung đặt ra trong hoạt động của ĐHQGHN là phải xứng đáng là đầu tàu trong hệ thống các trường đại học ở Việt Nam. Các chương trình, dự án, kế hoạch, quy hoạch, cơ chế chính sách, tập trung lãnh đạo chỉ đạo, bố trí nguồn lực, có mục tiêu cụ thể cho từng năm và trong 5 năm tới để nâng tầm ĐHQGHN.

Thủ tướng lưu ý thời gian tới cần tập trung thực hiện dứt điểm dự án xây dựng ĐHQGHN tại Hòa Lạc với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả với tư duy, cách làm mới. Triển khai dự án theo hướng khu đô thị ĐHQG, việc xây dựng có thể phân kỳ nhưng quy hoạch phải có tầm nhìn dài hạn.

Thủ tướng gợi ý mô hình “5 trong 1” trong khu đô thị đại học này: trung tâm đào tạo tài năng; trung tâm nghiên cứu chuyển giao công nghệ hiện đại; trung tâm đổi mới sáng tạo ngang tầm quốc gia và quốc tế; đô thị đại học thông minh, hiện đại; trung tâm thử nghiệm hợp tác công tư và đào tạo nghiên cứu.

Sau 28 năm phát huy quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cao, ĐHQGHN đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, vượt bậc. Xếp hạng đại học của ĐHQGHN tăng mạnh trên bảng xếp hạng quốc tế, 3 năm liên tục (2019-2021) nằm trong nhóm 801-1.000 thế giới. Xếp hạng quốc tế trên một số lĩnh vực của ĐHQGHN có sự gia tăng đáng kể, một số lĩnh vực nằm trong nhóm 500 thế giới. Từ khóa cốt lõi trong định hướng phát triển thời gian tới của ĐHQGHN là chất lượng cao. 

Tin cùng chuyên mục