Nên giảm lệ phí đăng ký xe cũ

Ngày 11-12, Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an) cho biết đã trình Bộ trưởng Bộ Công an dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung quy định về đăng ký xe mua bán qua nhiều chủ, thiếu hoặc không có chứng từ chuyển nhượng.

Ngày 11-12, Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an) cho biết đã trình Bộ trưởng Bộ Công an dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung quy định về đăng ký xe mua bán qua nhiều chủ, thiếu hoặc không có chứng từ chuyển nhượng.

Theo đó, các trường hợp xe đã đăng ký trước đây được chuyển nhượng qua nhiều chủ, nhưng do không thể liên hệ với chủ sở hữu xe trước đó nên thiếu hoặc không có chứng từ chuyển nhượng sẽ được tạo điều kiện thuận lợi để giải quyết sang tên chính chủ đến hết ngày 31-6-2013. Chủ xe phải có đơn cam kết chịu trách nhiệm về nguồn gốc hợp pháp của xe theo mẫu và có xác nhận của công an xã, phường, thị trấn về địa chỉ nơi cư trú.

Đây là giải pháp đúng và nên sớm triển khai thực hiện để tạo điều kiện thuận lợi cho dân đăng ký xe mua đã qua nhiều đời chủ. Mới đây, Bộ GTVT cũng cho biết đang phối hợp với Bộ Công an và Bộ Tài chính nghiên cứu điều chỉnh giảm lệ phí trước bạ ô tô khi sang tên, chuyển chủ phương tiện. Chúng tôi rất đồng tình với các giải pháp hợp lý và hợp tình này. Thay vì quy định thủ tục phiền hà đến mức bất khả thi, hay phạt tiền nặng việc sử dụng xe không chính chủ, nên giảm lệ phí trước bạ xuống mức hợp lý, người dân sẽ tự giác thực hiện việc đăng ký chuyển quyền sở hữu phương tiện giao thông.

Theo lý lẽ thông thường, ai cũng muốn được đảm bảo quyền sở hữu tài sản của mình, nhưng người dân vẫn “chấp nhận rủi ro” không làm thủ tục sang tên là vì chính sách “tận thu”. Tại nước ta, thuế đánh vào ô tô khi đăng ký lần đầu đã rất cao, khiến giá ô tô tại nước ta đắt hơn rất nhiều so với tại các nước giàu. Vậy mà mỗi khi chuyển sở hữu lại phải tiếp tục đóng tiền nữa, với mức lệ phí 12%.

Mục đích chính của việc đăng ký tên chủ sở hữu xe là để cơ quan quản lý thuận tiện trong thực hiện chức năng quản lý trật tự xã hội, chứ không nhằm tạo nguồn thu ngân sách. Mức lệ phí quá cao đã khiến Nhà nước bị thiệt đơn, thiệt kép: Người dân tìm cách lách luật bằng nhiều phương thức khiến cơ quan chức năng không quản lý được người chủ chính xác của phương tiện là ai; ngành thuế không thu được lệ phí.

Đối với những trường hợp đã quá thời hạn sang tên đổi chủ phương tiện theo quy định, do đây là vấn đề tồn tại theo kiểu “lịch sử để lại”, thiết nghĩ các ngành chức năng (công an và GTVT) nên nghiên cứu cách giải quyết theo hướng tạo thuận lợi cho người dân nhằm khuyến khích họ thực hiện việc đăng ký sang tên xe. 

VƯƠNG THẢO

Tin cùng chuyên mục