Tại cuộc họp báo vào trung tuần tháng 5, Sở Khoa học - Công nghệ TPHCM đã khẳng định một trong những nguyên nhân gây cháy xe trên địa bàn thành phố thời gian qua là do nhiên liệu kém chất lượng. Tuy nhiên, sau 1 tuần kết luận này được công bố, vẫn chưa thấy biện pháp nào được các cơ quan chức năng liên quan khẩn trương đưa ra để chấn chỉnh tình trạng nhiên liệu kém chất lượng.
Công tác quản lý xăng dầu trong thời gian qua còn lỏng lẻo khiến xăng dỏm trà trộn vào thị trường và bán cho người dân. Rõ ràng, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã không kiểm soát được mặt hàng của mình từ khâu nhập khẩu đến khâu phân phối ra thị trường.
Hiện tượng nhiều xe máy và ô tô bốc cháy trong thời gian qua đã gây xôn xao dư luận, khiến nhiều người dân lo lắng khi chạy xe. Vì vậy, khi xác định xăng kém chất lượng là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây cháy xe, thì mặt hàng này cần được các ngành chức năng liên quan làm rõ nơi nào pha chế và phân phối xăng kém chất lượng, để xử lý triệt để, thậm chí xử lý pháp luật và buộc phải bồi thường thiệt hại cho những người bị cháy xe do xăng kém chất lượng.
Đồng thời cần kiên quyết ngăn chặn việc nhập khẩu, sản xuất và lưu hành xăng A83 trên thị trường, để không còn cơ hội cho những kẻ muốn làm ăn gian dối. Các ngành có liên quan nên quy định hàm lượng methanol và ethanol trong xăng được sử dụng hiện nay để buộc các đơn vị kinh doanh xăng dầu phải nghiêm chỉnh chấp hành.
Ngoài ra, việc nhập khẩu methanol cần được quản lý chặt chẽ từ nguồn gốc, đường đi của mặt hàng này, tránh sự đầu cơ, nhập lậu và sử dụng hóa chất này để làm ăn bất chính.
Lê Tùng (Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TPHCM)