Báo SGGP ngày 7-5 có bài “Điểm nghẽn liên kết phát triển”, phân tích những hạn chế, bất hợp lý trong hoạt động du lịch nước ta. Đó là thực tế. Dễ dàng nhận thấy ngay trong kỳ nghỉ lễ 6 ngày vừa qua, ngành du lịch đã không bắt kịp nhu cầu của xã hội.
Hẳn những người quản lý trong ngành du lịch thừa biết rằng trong kỳ nghỉ dài ngày, số lượng người du lịch sẽ tăng cao, thế nhưng lại không có các giải pháp quản lý, điều hành mang tính chiến lược để khai thác. Chính vì lẽ đó mà trong những ngày lễ, nhiều điểm du lịch quá tải khiến du khách không tìm được chỗ ngủ ở các khách sạn, nhà nghỉ, đành phải ngủ vất vưởng ở công viên, dọc đường. Do số lượng người quá đông nên nạn chặt chém du khách được dịp hoành hành, từ giá giữ xe đến chai nước uống, bữa ăn, phòng ngủ... đều tăng gấp vài lần so với ngày thường. Lợi dụng sự lộn xộn trong thời gian cao điểm này, không ít tour tranh thủ cắt xén, thay đổi không đúng như cam kết ban đầu với du khách bằng các thủ thuật như thay đổi chất lượng món ăn và chất lượng phòng khách sạn, cắt bớt các điểm tham quan có phí và thay vào đó là những điểm miễn phí, điểm mua sắm…
Ngành du lịch nên chủ động phương án giải quyết tình trạng quá tải tại các điểm du lịch trong những dịp lễ hội bằng cách vận động người dân bản địa tham gia hỗ trợ dịch vụ du lịch cộng đồng để bổ sung phòng ở, chỗ ăn... từ phía người dân. Thực hiện tốt khâu tiếp đón, hướng dẫn cho du khách ngay từ nhà ga, bến xe về các chỗ ăn ở, vui chơi, đường đi... bằng cách phát hành tờ rơi hoặc lập bàn tư vấn. Đặc biệt, các địa phương phải quan tâm và mạnh tay xử lý những sai phạm như không công khai và chặt chém giá cả dịch vụ. Dựa vào người dân bản địa để giải quyết tình trạng quá tải du khách là điều không quá khó. Thành phố Đà Nẵng đã có cách làm hay tại cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế vừa qua, vận động 40 nhà hàng, khách sạn, quán cà phê tham gia dán logo có hình mặt cười với dòng chữ “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” nhằm giúp du khách đi vệ sinh miễn phí.
VĂN THY HOÀNG
(Phòng GD-ĐT Hội An, Quảng Nam)