Nghệ sĩ Cường Vũ: Grammy không phải là mục tiêu

SGGP
Khiêm tốn và ngại nhắc về hai giải thưởng Grammy đã đạt trong sự nghiệp, bởi theo nghệ sĩ kèn trumpet Cường Vũ, đó không phải là đích anh hướng đến trong nghệ thuật. Với anh, quan trọng hơn là được mang nghệ thuật đến gần hơn với công chúng.  

                          Nghệ sĩ Cường Vũ (trái) trong đêm diễn tại TPHCM.  Ảnh: SLP

Nghệ sĩ Cường Vũ (trái) trong đêm diễn tại TPHCM. Ảnh: SLP

  ° PHÓNG VIÊN: Trở về Việt Nam biểu diễn lần này, lại là đêm nhạc riêng, đã mang đến cho anh cảm xúc đặc biệt gì?

° Nghệ sĩ CƯỜNG VŨ: Tôi mang đến đây màu sắc âm nhạc của mình - những điều tôi đã làm, tìm tòi, sáng tạo trong suốt những năm hoạt động nghệ thuật.  Tôi muốn quay lại nơi mình sinh để xem nó đã thay đổi như thế nào và muốn biểu diễn cho những người Việt Nam giống như tôi. Tôi mong khán giả Việt Nam sẽ mở lòng đón nhận, để tôi có thêm nhiều cơ hội quay trở lại và biểu diễn. 

° Trước khi về nước, anh có tìm hiểu về nhu cầu thưởng thức của khán giả Việt, đặc biệt khi anh được trao vai trò Giám đốc nghệ thuật của Soul Live Project: Jazz through Time?  

° Thật ra tôi cũng không thường nghe Jazz. Tôi chỉ nghe những nghệ sĩ nổi tiếng đã làm nên tên tuổi của dòng nhạc này. Gần đây, tôi tìm về quá khứ và nghe nhạc cổ điển như Bach, Beethoven… Tôi cũng có tìm hiểu và nghe thử âm nhạc đương đại, những thể loại âm nhạc giới trẻ hiện nay đang thích để xem những chất liệu nào đang được yêu chuộng và dòng chảy âm nhạc hiện nay như thế nào. 

Với vai trò mới, tôi sẽ tiếp tục mời những người bạn, những nghệ sĩ từng hợp tác cũng như các đồng nghiệp của mình đến Việt Nam trình diễn và trải nghiệm tại TPHCM. Ngược lại, tôi cũng hy vọng khán giả Việt Nam sẽ có sự phát triển trong việc tìm tòi và gu thưởng thức âm nhạc, tìm đến những tác phẩm có thể không quen thuộc nhưng lại rất hấp dẫn. Tôi luôn muốn mang đến Việt Nam những nghệ sĩ thực sự cá tính và táo bạo hơn sau mỗi đêm nhạc. Và những quả ngọt gặt hái từ điều đó luôn là điều tuyệt vời nhất. 

° Là nghệ sĩ gốc Việt hoạt động tại thị trường âm nhạc thế giới, anh gặp khó khăn hay thuận lợi gì trong giai đoạn đầu khi phát triển sự nghiệp? 

° Khi nghĩ đến Jazz, người ta thường tưởng tượng đến những nghệ sĩ da đen hoặc chí ít cũng là da trắng. Còn nói đến châu Á, người ta chỉ biết đến người Nhật, nên người Việt chơi Jazz nghe càng lạ lẫm. Người nghe có xu hướng “gắn mác” như vậy nên sẽ luôn ngạc nhiên khi nghe sản phẩm âm nhạc và nói rằng: “Ồ, đây là tác phẩm của một nghệ sĩ Jazz đến từ Việt Nam hay sao?”. Nếu nói rằng có thuận lợi hay không, có lẽ không! 
Tôi từng chơi nhạc ở những nơi thậm chí không ai quan tâm đến âm nhạc. Nhưng điều đó giúp tôi mạnh mẽ hơn, cố gắng tìm hiểu tại sao họ lại không nghe. Từ đó giúp tôi có cảm hứng chơi hay hơn và dần dần được chú ý hơn. Khi tôi chơi nhạc, mọi thứ qua đi rất nhanh vì cuối cùng chỉ còn âm nhạc ở lại. 

° Anh là nghệ sĩ Việt đầu tiên giành 2 giải Grammy. Đó chắc chắn là một bước ngoặt? 

° Bản thân tôi chưa bao giờ hoạt động nghệ thuật để đoạt giải Grammy. Tôi chỉ muốn làm việc thật chăm chỉ để tạo nên thứ âm nhạc có giá trị. 

° Với thị trường âm nhạc nói chung, hiện đang bùng nổ thói quen nghe nhạc số, nhạc trực tuyến. Cá nhân anh nhìn nhận như thế nào về vị trí, vai trò của album CD truyền thống?

° Các loại album, CD truyền thống phản ánh những giai đoạn nhất định trong cuộc sống của mỗi nghệ sĩ. Đó là sản phẩm giúp chúng ta có thể nhìn lại từng thời điểm trong quãng đường hoạt động nghệ thuật. Do đó, với nghệ sĩ làm album, CD không đơn thuần chỉ là để kiếm tiền. Quan trọng hơn, nó giúp mang nghệ thuật đến gần hơn với công chúng. Tôi tin rằng những người có thói quen, họ sẽ tiếp tục mua. 
 
Ngày nay, khi xã hội tân tiến, hầu hết các sản phẩm đều được đưa lên YouTube hay các trang mạng xã hội. Khán giả sau khi nghe nếu yêu thích vẫn tìm đến với các đêm nhạc hay các sản phẩm của các nghệ sĩ. 

° Là nghệ sĩ gốc Việt, ký ức về tết Việt trong anh là những gì?

° Tôi rời Việt Nam từ khi còn rất nhỏ, do đó những ký ức ngày xưa dù có nhưng rất mơ hồ. Nhớ về tết, tôi nhớ đến tiếng trống, không khí lễ hội, tục lì xì đầu năm và cả múa lân nữa. 

° Anh đã lập gia đình, có con. Khi sống ở nước ngoài, anh có kể những câu chuyện về Việt Nam cho con gái mình nghe?

° Khoảng 3 năm đầu đời, tôi cố gắng nói tiếng Việt, kể chuyện cho bé nghe. Nhưng thú thực, vốn tiếng Việt của tôi khá hạn chế. May mắn, gia đình tôi có người chú cũng sinh sống tại Mỹ nên tôi thường đưa bé đến chơi, cho bé thấy những tập tục như thờ cúng tổ tiên, tham gia các bữa tiệc gia đình. Mong muốn của tôi là một ngày nào đó có thể đưa bé về Việt Nam, ở lại lâu hơn một chút để bé cảm nhận một nửa bên trong mình chính là dòng máu Việt, nơi ba của bé được sinh ra.

° Trong âm nhạc, anh có đưa các yếu tố Việt Nam vào đó để khán giả có thể nhận diện, đây là nghệ sĩ gốc Việt?

° Jazz vốn là thể loại riêng biệt, do đó rất khó để có thể đưa những yếu tố Việt Nam một cách rõ ràng vào trong đó. Tuy nhiên, yếu tố Việt luôn tồn tại bên trong âm nhạc của tôi. Ví như, những truyền thống tốt đẹp của người Việt như kính trên nhường dưới, tôn trọng người lớn tuổi… luôn là một phần trong con người tôi. Tôi luôn cố gắng thể hiện qua âm nhạc bằng cách nào đó, luôn luôn có, dù khá trừu tượng.  

° Là nghệ sĩ đã thành danh, chắc hẳn anh phải dành nhiều thời gian để sắp xếp hài hòa công việc, cuộc sống. Quan điểm sống của anh có gì đặc biệt?

° Khi chưa lập gia đình, mọi thứ với tôi khá dễ dàng. Sau đó, mọi thứ có chút khó khăn và cần sự sắp xếp phù hợp. Tôi cho rằng, trong cuộc sống này hạnh phúc nhất khi được là chính mình. Rất nhiều người nhìn cuộc sống của người khác và luôn mong muốn mình cũng được như vậy. Họ luôn coi kiếm tiền là mục tiêu quan trọng nhất. Nhưng nếu trong cuộc sống chỉ có làm việc và kiếm tiền, đến một ngày, bạn sẽ nhận ra không còn ý nghĩa gì khác và chưa chắc bạn hạnh phúc. Khi bạn có đam mê, bạn luôn tìm cách sống với đam mê ấy, mọi thứ sẽ được đền đáp.

MẠNH QUÂN thực hiện

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phim

Trương Ngọc Ánh làm phim về Hai Bà Trưng

Sau 3 năm ấp ủ, Trưng Vương (tên tiếng Anh She-Kings), dự án phim huyền sử về Hai Bà Trưng đã được Trương Ngọc Ánh chính thức công bố rộng rãi.

Âm nhạc

Cover hay hồn nhiên phạm luật?

Trong âm nhạc đại chúng, một phiên bản hát lại, hay bài hát hát lại, hoặc đơn giản là hát lại (cover), là một màn biểu diễn mới hoặc bản thu âm mới của một bản thu âm trước đó đã có sẵn. Hiện nay, trào lưu cover ngày càng phổ biến và trở nên quen thuộc. Từ trào lưu này, không hiếm nhân tố bỗng nhiên trở thành hiện tượng. Các tranh cãi và hệ lụy cũng bắt đầu từ đây.  

Sân khấu

Vô tư đến vô cảm

Xã hội hiện đại luôn chú trọng tính văn minh lịch sự của người dân ở nơi công cộng. Đặc biệt hơn là cách ứng xử văn hóa trong rạp hát, nơi biểu diễn nghệ thuật. 

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Ngay cả mùa thu cũng dịu dàng

Tôi ngồi ở đây cảm nhận mùa thu qua làn gió heo may thổi vào từ cửa sổ. Cảm giác đó dễ chịu đến mức khiến tôi xúc động như gặp lại một người bạn cũ. Đi qua mùa đông lạnh giá, mùa xuân ẩm ướt mưa phùn, mùa hè nắng như đổ lửa, cuối cùng cũng gặp lại mùa thu. 

Mỹ thuật