Ngày 8-1, Sở Y tế TPHCM tổ chức tổng kết hoạt động quản lý chất lượng công tác khám chữa bệnh năm 2015. Theo báo cáo của Sở Y tế TPHCM, nhiều bệnh viện vẫn chưa làm bệnh nhân hài lòng.
Trong thang điểm tối đa Sở Y tế đưa ra để đánh giá sự hài lòng của người bệnh là 4 điểm, không có một bệnh viện nào đạt được số điểm trên. Ngược lại những bệnh viện ở mức tạm chấp nhận được, chứ chưa làm bệnh nhân hài lòng, lại rất nhiều, đặc biệt là ở khối điều trị ngoại trú. Ở cả khối bệnh viện trực thuộc Sở Y tế và bệnh viện quận - huyện, mức độ hài lòng của bệnh nhân trong điều trị ngoại trú luôn thấp hơn so với điều trị nội trú. Đối với các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế, vẫn còn đến 10,3% bệnh viện có điểm trung bình trong điều trị ngoại trú dưới 3 điểm. Riêng các bệnh viện quận - huyện, nơi được xem là không xảy ra tình trạng quá tải, nhưng vẫn còn đến 3,4% bệnh viện có điểm dưới 3.
Theo khảo sát của Công ty Nilesen về sự hài lòng của người dân khi đến khám chữa bệnh tại các bệnh viện thuộc Sở Y tế, một trong những điểm yếu lớn nhất khiến người bệnh không hài lòng là chất lượng dịch vụ, kế đến là cơ sở vật chất, thái độ cán bộ nhân viên của bệnh viện. Trong đó, chất lượng dịch vụ khiến bệnh nhân không hài lòng rất cao, lên đến 16%.
Tiến sĩ - bác sĩ Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết từ nay đến năm 2025, Sở Y tế cũng như các bệnh viện sẽ hướng đến 6 nhóm hoạt động gồm: Chuẩn hóa công tác khám chữa bệnh; củng cố và phát triển nhân lực chuyên trách về quản lý chất lượng khám chữa bệnh; xây dựng văn hóa chất lượng và an toàn người bệnh; huấn luyện đào tạo chuyên đề về quản lý khám chữa bệnh và nghiên cứu khoa học về quản lý chất lượng bệnh viện; giám sát, kiểm tra và giao ban chuyên đề quản lý chất lượng khám chữa bệnh; đặc biệt là chủ động nắm bắt những bức xúc, than phiền của người bệnh về các sự cố liên quan đến chất lượng khám chữa bệnh. Sở Y tế cũng sẽ xây dựng và triển khai hiệu quả hệ thống báo cáo sự cố liên quan đến chất lượng điều trị và chăm sóc người bệnh. Trong đó, tập trung báo cáo các sự cố liên quan đến tai biến điều trị chưa rõ nguyên nhân, sự cố liên quan đến chất lượng thuốc, chất lượng vật tư y tế, chất lượng trang thiết bị, cơ sở hạ tầng. “Bắt đầu từ năm 2016 trở đi sẽ tổ chức bình chọn giải thưởng chất lượng khám chữa bệnh. Trong tiêu chí để các bệnh viện được bình chọn đạt giải thưởng trên đều hướng đến sự hài lòng của người bệnh, như: giảm nguy cơ tai biến trong điều trị, rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh, tăng hiệu quả điều trị…”, ông Thượng cho biết.
GIA PHÚ