Người mê logo góp phần xây dựng thương hiệu Việt

Người mê logo góp phần xây dựng thương hiệu Việt

Không chỉ là một hình ảnh biểu tượng, logo còn là một thông điệp không lời của nhà sản xuất. Mỗi logo là một sự sáng tạo độc đáo, đó chính là sự cô đọng của nghệ thuật. Đối với họa sĩ Hồ Quang Đãng, logo khơi dậy trong anh nỗi đam mê được sáng tạo, được thể hiện chính mình qua những đường nét đơn giản mà ẩn chứa nhiều ý tưởng…

Người mê logo góp phần xây dựng thương hiệu Việt ảnh 1

Hồ Quang Đãng say mê trên trang web goldlogovn.com.

Logo là chiếc áo của thương hiệu, chiếc áo phù hợp sẽ làm đối tượng bừng sáng và có sức thu hút. Đầu tiên là ấn tượng nhãn quan, rồi sau đó lưu dấu trong tâm thức của khách hàng hình ảnh biểu trưng cho sản phẩm, thương hiệu. Một doanh nghiệp có logo ấn tượng sẽ làm khách hàng dễ nhớ, dễ yêu và góp phần làm tăng giá trị thương hiệu.

Bước vào lĩnh vực thiết kế logo khoảng 3 năm nay, Hồ Quang Đãng gây ấn tượng bởi phong cách hiện đại, chuyên nghiệp. Đạt nhiều giải thưởng như: giải nhất logo Triển lãm nhiếp ảnh nghệ thuật toàn quốc 2004, giải nhất logo Triển lãm mỹ thuật ứng dụng toàn quốc 2004, đồng hạng logo Asem 5, khuyến khích logo TPHCM…, mới đây là giải nhất logo Công ty Viễn thông Sài Gòn 2005.

Đãng khẳng định, sáng tác logo trước hết chỉ vì đam mê. Mỗi logo đoạt giải với anh là sự khẳng định một phong cách, là thước đo sự đồng điệu với nhịp sống, nhịp phát triển. Trăn trở về công việc của mình, anh cho biết: “Hầu hết khách hàng đến với tôi đều là những doanh nghiệp thành công, có vị trí ổn định trên thương trường, thế nên họ mới có ý định bảo vệ thương hiệu. Đối với các doanh nghiệp nhỏ hay mới thành lập thường chưa chú ý vấn đề này”.

Theo anh, người thiết kế logo lúc nào cũng phải hiện đại và không ngừng sáng tạo, biết kết hợp giữa kỹ thuật và cảm xúc. 12 năm làm họa sĩ đồ họa tại Công ty cổ phần Niên giám điện thoại & Trang vàng 2 - Việt Nam đã giúp anh có những trải nghiệm cần thiết cho việc thiết kế logo. Với tiêu chí muốn góp phần truyền tải thông tin cho đối tượng có nhu cầu tìm hiểu về logo, Hồ Quang Đãng xây dựng trang web goldlogovn.com, sưu tầm và đăng tải tất cả các cuộc thi thiết kế logo trong nước.

Mê logo và luôn mong được chia sẻ niềm đam mê ấy với mọi người, anh tâm sự: “Tôi là người thích những cuộc thi, vì ở đó dân thiết kế chúng tôi được thể hiện mình trọn vẹn, ngay cả tiêu chí hàm ẩn trong logo cũng do mình hoạch định. Thú vị nhất là khi ý tưởng bất chợt xuất hiện, ví dụ như logo Sài Gòn Telecom, cảm hứng tự nhiên đến từ hình ảnh chiếc nón bài thơ xứ Huế, quê hương tôi”.

Giữa cái riêng và cái chung, cái phổ biến và nét độc đáo, chỉ có thể gắn kết lại bằng tài năng sáng tạo của người thiết kế, logo là sự hòa hợp giữa tính cá nhân, tính dân tộc và tính tuyên truyền quảng bá. Thiết kế logo thực sự là một việc không đơn giản như những đường nét mà nó thể hiện, luôn đòi hỏi sự linh hoạt, năng động, có năng lực diễn đạt ý tưởng. Một logo đẹp phải đảm bảo về thẩm mỹ, đường nét liền lạc mà không nhiều chi tiết rườm rà để logo có thể ứng dụng trên nhiều sản phẩm của doanh nghiệp.

Nhắc đến Việt Nam là nhắc đến những phong cảnh đẹp, những chiến tích oai hùng, chiếc áo dài đặc trưng hồn dân tộc… Rồi mai đây, hồn Việt trong những logo sẽ cùng Việt Nam vươn mình ra thế giới, khẳng định sự phát triển của một nền kinh tế hiện đại…

NGUYỄN MAI THY
 

Tin cùng chuyên mục