Người phụ nữ có tấm lòng nhân hậu

Suốt bao năm nay, bỏ qua những lời dị nghị của xã hội, chị Đoàn Thị Nga (36 tuổi, quận Gò Vấp, TPHCM) vẫn luôn miệt mài giúp đỡ và nhận nuôi những đứa trẻ bị cha mẹ bỏ rơi từ khi lọt lòng. Chị còn vận động, cưu mang những người phụ nữ lầm lỡ, mang thai ngoài ý muốn, giúp họ có một chỗ ở an toàn.

Mẹ của những đứa trẻ mồ côi

Phải rất may mắn chúng tôi mới gặp được chị Nga, bởi những ngày vừa qua chị đang tất bật đưa một cháu bé sinh non không may bị bệnh qua Singapore điều trị và chạy đi xin cấp giấy khai sinh cho các cháu bé còn lại. Nhiều năm qua, chị tình nguyện cưu mang những đứa trẻ bị bỏ rơi, kết nối các nhà hảo tâm, giúp đỡ nhiều trẻ sơ sinh không may mắc bệnh nặng. 

Suốt bao năm qua, chị Nga phải làm rất nhiều công việc, từ nhân viên văn phòng đến kinh doanh, buôn bán để có thêm tiền giúp đỡ những mảnh đời còn khó khăn. Hiện tại chị còn phải học thêm nghề nail để về dạy lại cho các mẹ bầu, giúp họ có một tương lai, hòa nhập với cộng đồng xã hội. Chị chia sẻ: “Tôi đang nhận nuôi dưỡng 10 trẻ sơ sinh mồ côi, trong đó có 2 cháu bé bị bệnh nặng cần phải được chữa trị gấp. Có nhiều mẹ bầu họ xin mình nhận nuôi dưỡng, khi sinh con ra thì họ lại bỏ đi để lại con nhỏ. Khi ấy buộc tôi phải lặn lội đi khắp các tỉnh, tìm gặp các mẹ để xác nhận và làm giấy tờ tùy thân cho bé. Nhiều lúc cứ bước ra đường là thấy áp lực đủ thứ, nhưng về đến nhà thấy các con mỗi ngày một khôn lớn, chạy đến, háo hức gọi “mẹ về, mẹ về” là tôi cảm thấy vui lên nhiều, có thêm động lực”.

Người phụ nữ có tấm lòng nhân hậu ảnh 1 Chị Đoàn Thị Nga hết lòng chăm chút những đứa trẻ mồ côi và mẹ bầu khó khăn
Hiện tại, mong ước duy nhất của chị là được chính quyền địa phương chấp nhận, xây dựng, phát triển thành một mô hình mái ấm; hỗ trợ làm thủ tục cấp giấy tờ tùy thân cho các bé sơ sinh. Bởi chỉ một vài năm nữa thôi thì các cháu bé cũng phải được đến trường và đi học như bao đứa trẻ khác. 

Ấm áp mái nhà chung 

Ngôi nhà nhỏ ở con hẻm 745/22 đường Quang Trung (quận Gò Vấp, TPHCM) được chị Nga thuê cho những người phụ nữ lánh tạm, giúp họ có một chỗ ở đến khi mẹ tròn con vuông. Họ là những người chẳng hề quen biết nhau, đến từ khắp mọi miền, nhưng chung một số phận. Khi mang thai, họ bị người yêu ruồng bỏ, gia đình xa lánh, kinh tế quá khó khăn; buộc phải giấu đi thân phận. Hiện tại, có 8 mẹ bầu được chị Nga nhận nuôi dưỡng, chăm sóc miễn phí như những người thân ruột thịt. Những con người ấy gặp nhau để rồi thành một gia đình, bao bọc nhau vượt qua số phận. Chính tình thương yêu con người đã cứu giúp bao sinh linh bé bỏng có được cơ hội cất tiếng khóc chào đời.

Chị T.T.H. (35 tuổi, quê ở Trà Vinh) đã có gia đình và có một bé trai rất đáng yêu, cách đây 3 năm chị và chồng ly dị; trong thời gian ly dị, chị và người chồng vẫn liên lạc với nhau. Năm 2017 chị phát hiện mình đã mang thai đứa con thứ 2, nhưng người chồng và cả gia đình nhất quyết không nhận. Tình cờ qua mạng xã hội biết được tình cảm và nghĩa cử của chị Nga, nên chị T.T.H. đã ngỏ lời xin được giúp đỡ. Chị H. tâm sự: “Tôi đến ở trong mái nhà chung đã gần một năm, chị Nga là người rất tốt chăm lo từng chút cho chúng tôi như người thân ruột thịt. Hiện tại tôi đã hòa nhập, cùng chị chăm sóc, nuôi dưỡng các cháu bé và các mẹ bầu khác”.

Cùng chung cảnh ngộ, chị T.H.N. (25 tuổi, quê ở Cà Mau) mang thai đứa con đầu lòng, nhưng khi báo tin cho người thân thì cả gia đình và người yêu không nhận, chị đã tìm đến xin sự giúp đỡ. N chia sẻ: “Ở đây mọi người rất tốt với nhau, cùng nấu cơm, sinh hoạt chung như một gia đình, nên tôi thấy được sự đồng cảm, tin tưởng vào cuộc sống nhiều hơn, hiện tại tôi đã mẹ tròn con vuông”.

Tin cùng chuyên mục