Người tiếp xúc trước ngày 5-5 với lãnh đạo sở tại Đà Nẵng mắc Covid-19: không có khả năng lây nhiễm

Liên quan đến lãnh đạo một sở tại TP Đà Nẵng có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 sau 3 lần xét nghiệm âm tính, chiều 15-5, Sở Y tế TP Đà Nẵng có thông tin cụ thể về ca dương tính này.
Gần 1.400 người làm việc tại tòa nhà Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng đã lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 do có một lãnh đạo sở làm việc tại đây là F1
Gần 1.400 người làm việc tại tòa nhà Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng đã lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 do có một lãnh đạo sở làm việc tại đây là F1

Theo đó, bệnh nhân tên V.T.N.H. (SN 1967) là lãnh đạo của một sở tại Trung tâm Hành chính (số 24 Trần Phú, TP Đà Nẵng), có người thân là bệnh nhân Covid-19 (BN 3.086).

Sau khi được xác định là có tiếp xúc gần với bệnh nhân 3.086 (phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 lúc 21 giờ 30 phút ngày 5-5), bà V.T.N.H được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 bằng kỹ thuật Gen Expert cho kết quả âm tính.
Dù kết quả xét nghiệm âm tính, bà H. vẫn thực hiện cách ly tập trung theo quy định.
Các kết quả xét nghiệm sau đó của bà H. vào các ngày 7 và 8-5 đều cho kết quả âm tính.

Đến ngày 14-5, bệnh nhân V.T.N.H. có triệu chứng sốt, ho nên được lấy mẫu xét nghiệm theo phương pháp RT-PCT lại cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. 

Theo Sở Y tế TP Đà Nẵng, căn cứ Quyết định 3468/QĐ-BYT ngày 7-8-2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống Covid-19”, người tiếp xúc gần với bệnh nhân (F1) là người có tiếp xúc trong vòng 2 mét với ca bệnh xác định trong khoảng thời gian từ 3 ngày trước khi khởi phát của ca bệnh xác định cho đến khi ca bệnh xác định được cách ly y tế.
Nếu là người lành mang trùng thì ngày khởi phát được tính là ngày lấy mẫu bệnh phẩm có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.
Khởi phát của ca bệnh được tính là ngày có triệu chứng bất thường về sức khỏe đầu tiên xuất hiện mà bệnh nhân cảm nhận được (mệt mỏi; đau người, gai người ớn lạnh; giảm hoặc mất vị giác, khứu giác, sốt, ho, đau họng)…
Cũng theo Quyết định 3468/QĐ-BYT, trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 (F2) cách ly tại nhà chờ kết quả xét nghiệm PCR của người tiếp xúc gần (F1). Nếu kết quả xét nghiệm của trường hợp F1 âm tính với SARS-CoV-2 ngay lần 1 thì trường hợp F2 được kết thúc việc cách ly.
"Điều đó khẳng định tại thời điểm lấy mẫu xét nghiệm (F1 âm tính) nồng độ virus không có khả năng phát tán, lây lan do chưa đạt đến mức có thể phát hiện được kháng nguyên bằng các kỹ thuật xét nghiệm khẳng định", Sở Y tế TP Đà Nẵng cho hay.
Sở Y tế TP Đà Nẵng khẳng định, bà V.T.N.H đã có 3 lần xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Vì vậy, những người tiếp xúc vớibệnh nhân V.T.N.H từ thời điểm ngày 5-5-2021 trở về trước không có khả năng bị lây nhiễm virus SARS-CoV-2 từ bệnh nhân.

Trước đó, ngày 6-5, ông Nguyễn Hà Bắc, Chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng ký các văn bản yêu cầu rà soát và lập danh sách các trường hợp cán bộ, công nhân viên đi ra khỏi TP Đà Nẵng trong thời gian nghỉ lễ 30-4 và 1-5, đi đến các địa điểm có công bố dịch trên địa bàn.

Khi người lao động có dấu hiệu bất thường hoặc liên quan đến lịch trình bệnh nhân mắc Covid-19 cần liên hệ với lãnh đạo văn phòng.

Thủ trưởng cơ quan quyết định số lượng đến làm việc tại cơ quan nhưng phải phù hợp các biện pháp phòng chống dịch; tăng cường sử dụng thư điện tử, điện thoại,... Trong đó ít nhất có một lãnh đạo để giải quyết những vấn đề cấp bách.

Tin cùng chuyên mục