Nguyên nhân bụi màu hồng phát tán từ mái nhà xưởng của Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất

Theo phản ánh của người dân gần Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất, khoảng 8 giờ 30, sáng ngày 23-12, người dân phát hiện khói bụi có màu hồng phát tán từ mái nhà xưởng của Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất (tỉnh Quảng Ngãi).

Bụi màu hồng phát ra từ mái nhà xưởng của Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất
Bụi màu hồng phát ra từ mái nhà xưởng của Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất

Ngay sau vụ việc, ông Hồ Đức Thọ, Phó Giám đốc Công ty CP thép Hòa Phát Dung Quất đã lập tức có văn bản về sự cố phát sinh khói hồng tại Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất.

Theo văn bản, hiện tại Công ty CP thép Hòa Phát Dung Quất đang trong quá trình vận hành thử nghiệm Phân kỳ 1 (giai đoạn 1) của Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Văn bản ghi rõ: “Vào lúc 8 giờ 30 phút ngày 23-12-2019, Nhà máy Luyện thép trong quá trình căn chỉnh chạy thử máy móc thiết bị ban đầu đã xảy ra sự cố quạt hút của hệ thống lọc bụi tĩnh điện lò thổi dẫn đến bụi phát sinh trong lò thổi (bụi có chứa quặng Fe2O3 màu nâu đỏ không độc hại và lượng phát sinh rất nhỏ) không được hút hết nên đã bay thẳng lên phát tán qua mái nhà xưởng. Khi có sự cố, hệ thống vận hành lò thổi tự động dừng hoạt động nên thời gian xảy ra sự cố chưa đến 30 giây và bụi khí phát tán trên mái nhà xưởng tan nhanh ngay sau đó (trong vòng 1 phút)”.

Văn bản của Công ty CP thép Hòa Phát Dung Quất về sự cố trên

Theo Công ty CP thép Hòa Phát Dung Quất, nguyên nhân xảy ra sự cố là do các công nhân vận hành hệ thống lọc bụi tĩnh điện còn thiếu kinh nghiệm, thao tác vận hành không đúng dẫn đến quạt hút bị dừng đột ngột.

Đồng thời, công ty này cũng khẳng định các sự cố như trên chỉ xảy ra trong quá trình căn chỉnh chạy thử máy móc thiết bị mà công ty đã báo cáo với chính quyền. Sau khi đi vào vận hành chính thức, các sự cố này sẽ được kiểm soát hoàn toàn.

Hiện Sở TN-MT tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh tiến hành kiểm tra.

Tin cùng chuyên mục