Nhiều ca mắc Covid-19 là người nhập cảnh trái phép: Khẩn trương truy vết các trường hợp F1

Chiều 26-3, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã có cuộc họp triển khai các biện pháp phòng chống dịch dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo.
Nhân viên y tế phun thuốc khử trùng tại Bệnh viện quốc tế Vinmec Hải Phòng
Nhân viên y tế phun thuốc khử trùng tại Bệnh viện quốc tế Vinmec Hải Phòng

Đề nghị các F1 liên hệ khai báo y tế

Tại cuộc họp, trước việc ghi nhận một số trường hợp mắc Covid-19 là người nhập cảnh trái phép, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, công tác truy vết tại các tỉnh, thành có người đi trên chuyến bay VJ458 từ Phú Quốc về Hà Nội (trong đó có 2 ca bệnh nhập cảnh trái phép) đang được tiến hành khẩn trương. Bước đầu tại các địa phương đã truy vết được 142 người. Trong đó, Hà Nội có 76 người và hiện 25 người đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1, số còn lại đang chờ kết quả; Hải Phòng đã có kết quả xét nghiệm âm tính của 21/22 trường hợp F1; Quảng Ninh truy vết được 6 người, trong đó có 3 người đã âm tính…

Liên quan đến trường hợp mắc Covid-19 là bệnh nhân nữ, hộ khẩu cư trú tại thị trấn Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long (bệnh nhân 2.580) nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua tàu đánh cá trên biển, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, 8 trường hợp F1, 23 trường hợp F2 của bệnh nhân 2.580 đã có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

HCDC đã truy vết và điều tra dịch tễ lịch trình di chuyển của bệnh nhân này tại TPHCM. Cụ thể, ngày 22-3, lúc 13 giờ 30 phút, bệnh nhân cùng một người nữa bắt taxi đi từ bến tàu Rạch Giá đến đường Nguyễn Văn Linh, TPHCM. Khoảng 18 giờ cùng ngày, bệnh nhân đi xe ôm từ đường Nguyễn Văn Linh đến khách sạn Quốc Thái (90, đường số 7, khu dân cư Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh).

Còn người đi cùng với bệnh nhân về phòng trọ tại hẻm 102 đường Lê Văn Thọ, phường 11, quận Gò Vấp. Theo HCDC, cả hai tài xế trên đều là những trường hợp tiếp xúc F1, nguy cơ lây nhiễm cao. HCDC đề nghị hai tài xế chở bệnh nhân trong khung giờ và địa điểm nêu trên liên hệ khai báo với cơ quan y tế địa phương. 

HCDC đã có thông báo gỡ phong tỏa khu nhà trọ hẻm 102 Lê Văn Thọ, phường 11, quận Gò Vấp, TPHCM sau khi người đi cùng bệnh nhân 2.580 có kết quả xét nghiệm âm tính.

Khoanh vùng nhanh để dập dịch 

Ngày 26-3, ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc, cho biết, sau khi ghi nhận có ca bệnh nhập cảnh trái phép từ nước ngoài vào đảo Phú Quốc, TP Phú Quốc đã tiến hành khoanh vùng, xác định và cách ly các trường hợp tiếp xúc gần là 26 người gồm: 15 nhân viên khách sạn Khoa Thư (phường An Thới), 9 nhân viên Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, 2 tài xế taxi và đang tiếp tục truy vết các trường hợp F2, F3.

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Lộc Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, cho biết, sau khi nhận được thông tin từ HCDC về một ca nghi mắc Covid-19 là người Trung Quốc, đang sinh sống ở TP Thuận An, ngay trong đêm, các ngành chức năng đã khẩn trương điều tra, truy vết, xác định nhanh 8 trường hợp F1. Kết quả xét nghiệm lần 1 của 8 trường hợp F1 đều âm tính với virus SARS-CoV-2. Hiện, TP Thuận An đang tiếp tục xét nghiệm nhanh cho khoảng 1.500 người để tầm soát dịch.

Tối 25-3, ngành y tế tỉnh Ninh Bình đã khẩn trương truy vết, xác định được 5 trường hợp F1, đi chung chuyến bay VJ458 từ Phú Quốc về Hà Nội. Tất cả đều là người trong 1 gia đình. Sau khi xuống máy bay tại Nội Bài, các trường hợp này đi xe hợp đồng về Ninh Bình, trên xe chỉ có lái xe, không có hành khách khác cùng đi. Khi về đến Ninh Bình, họ đều sinh hoạt, học tập, làm việc tại phường Đông Thành, TP Ninh Bình. Hiện các trường hợp này đều được cách ly y tế, xét nghiệm ngày 26-3 cho kết quả âm tính lần 1. Liên quan đến các F1 này, ngành y tế tỉnh Ninh Bình đã rà soát được 132 trường hợp F2, 32 trường hợp F3 và đang lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Sáng 26-3, bà Phạm Thu Xanh, Tổ trưởng Tổ phản ứng nhanh phòng chống dịch Covid-19 TP Hải Phòng, cho biết, kết quả xét nghiệm 2 trường hợp nghi mắc Covid-19 nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Hải Phòng như sau: Chị N.T.T. (sinh năm 1996, trú tại Cẩm Sơn, Cẩm Phả, Quảng Ninh) dương tính với SARS-CoV-2; chị Đ.T.T.P (sinh năm 1995, trú tại xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng) âm tính với SARS-CoV-2. Ngoài ra, 19 trường hợp F1 với 2 cá nhân trên đều có kết quả xét nghiệm âm tính.

Chiều tối 26-3, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong ngày cả nước có 7 ca mắc Covid-19, trong đó 3 ca là người nhập cảnh được cách ly ngay. Đặc biệt, 4 trường hợp còn lại là người nhập cảnh trái phép tại Hải Phòng, Bình Dương và TPHCM. Tính đến tối cùng ngày, Việt Nam đã có 2.586 người mắc Covid-19.

Tin cùng chuyên mục