(SGGP).- Ngày 10-11, Bộ GTVT cho biết, tính đến tháng 10, các nhà đầu tư đã trình quyết toán 30 dự án BOT, còn lại 23 dự án đang hoàn thiện các thủ tục. Các báo cáo trình quyết toán cho thấy, hầu hết các dự án đều giảm so với tổng mức đầu tư (TMĐT) ban đầu từ 100 đến gần 500 tỷ đồng.
Đoạn đường Hồ Chí Minh đi qua huyện Đắk Mil (Đắk Nông) được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT
Trong đó, dự án BOT đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Đắk Nông, có báo cáo giá trị quyết toán còn hơn 634 tỷ đồng, giảm hơn 388 tỷ đồng so với TMĐT được phê duyệt; dự án BOT đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Đắk Lắk cũng được báo cáo giá trị quyết toán hơn 724 tỷ đồng, giảm hơn 111 tỷ đồng so với TMĐT ban đầu; dự án BOT đường Hồ Chí Minh đoạn qua Pleiku được báo cáo quyết toán dự án giá trị hơn 1.298 tỷ đồng, giảm hơn 476 tỷ đồng so với TMĐT ban đầu. Tương tự, báo cáo quyết toán của các dự án BOT trên quốc lộ 1 đoạn tỉnh Bình Thuận và đoạn Phan Thiết - Đồng Nai… cũng đều giảm hàng trăm tỷ đồng. Theo Bộ GTVT, phần chi phí giảm so với TMĐT được phê duyệt ban đầu chủ yếu do không phải sử dụng kinh phí dự phòng.
Hiện Bộ GTVT đang rà soát các dự án BOT trên nguyên tắc có kiểm toán độc lập hoặc kiểm toán nhà nước và các cơ quan thanh tra. Sau khi quyết toán xong, Bộ GTVT lấy giá trị cuối cùng để tính toán lại hợp đồng và thời gian thu phí. Như vậy, nhiều công trình sau khi quyết toán sẽ giảm thời gian thu phí so với dự kiến ban đầu. Trong quá trình thực hiện thu phí, cứ 3 năm cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư sẽ rà soát và cập nhật các số liệu để tính toán, điều chỉnh thời gian hoàn vốn cho dự án.
BÍCH QUYÊN