Nhiêu khê giấy phép đào đường

Cải cách thủ tục hành chính theo hướng rút ngắn thời gian, điều kiện và quy trình là điều người dân mong đợi. Tại TPHCM, trong khi nhiều ngành chức năng đã và đang nỗ lực cải cách thủ tục, giảm nhiều khóa vào một cửa, lại cũng có nơi tiếng là một cửa, nhưng... nhiều khóa.  
Công trình xây dựng mới Bệnh viện Quận 3 vẫn im lìm, do chưa thể cấp điện để thi công
Công trình xây dựng mới Bệnh viện Quận 3 vẫn im lìm, do chưa thể cấp điện để thi công
Sau khi hạ ngầm, khó gắn điện kế
Nhiều năm trước, người dân muốn gắn điện kế phải chờ cả tuần lễ; doanh nghiệp muốn gắn trạm biến thế phải mất hàng tháng. Nhằm nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng, Bộ Công thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã yêu cầu rút ngắn thời gian giải quyết cấp điện, theo đó, cấp điện qua lưới hạ áp với công suất dưới 160kVA không quá 3 ngày nếu không phải đào đường, và không quá 7 ngày nếu có đào đường; cấp điện qua lưới trung thế không quá 13 ngày làm việc, trong đó thời gian giải quyết của ngành điện không quá 8 ngày, các ngành liên quan không quá 5 ngày. Ngành điện lực TPHCM đã thực hiện tinh giản, rút gọn nhiều thủ tục để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân. Việc này được dư luận người dân và doanh nghiệp đồng tình ủng hộ, đánh giá cao. 
Nhưng thực tế đang phát sinh những trở ngại. Chuyện xảy ra ngay tại quận trung tâm thành phố - quận 1, sau khi lưới điện giăng trên nhiều tuyến đường đã được hạ ngầm. Từ tháng 8-2017 trở về trước, việc cấp phép đào trên vỉa hè những tuyến đường do quận quản lý để gắn mới điện kế hay tăng cường công suất điện kế cho khách hàng, chỉ mất từ 1 buổi đến 1 ngày. Nhưng từ tháng 9-2017, việc xin phép đào đường đã nhiêu khê hơn: phải mất 10 ngày, do quận triển khai thực hiện quy trình ISO.
Trong văn bản số 4136/PCSG-QLĐT ngày 15-11-2017 của Công ty Điện lực Sài Gòn gửi UBND quận 1, đã “kêu trời” với ISO, vì như thế sẽ dẫn đến tình trạng không thể giải quyết cấp điện đúng theo thời gian quy định. Việc cấp điện cho dân chỉ có quy mô đào nhỏ (lỗ puluy) để kéo cáp hoặc thay cáp trong ống ngầm hiện hữu và đấu nối vào tủ điện trên vỉa hè.
Do vậy, nhằm đảm bảo phục vụ tốt nhất cho người dân, ngành điện lực kiến nghị giữ thời gian cấp phép như trước đây (1 ngày), ngành điện tự khảo sát, lập phương án và bản vẽ, thay cho yêu cầu của ISO là “thực hiện công tác lập dự án, thiết kế bản vẽ thi công theo trình tự thủ tục đầu tư xây dựng, nộp giấy đăng ký kinh doanh và chứng chỉ hành nghề của cá nhân khảo sát, thiết kế”.
Ngày 8-12-2017, Phó chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải ký văn bản số 3119 trả lời, đồng ý “thời gian giải quyết tối đa việc cấp phép là 5 ngày làm việc và không gây ảnh hưởng đến quy trình ISO đang thực hiện”. 
Đường cấm đào, bệnh viện chờ… điện
Một trong những công trình trọng điểm của quận 3 trong năm 2017 là công trình xây dựng mới bệnh viện quận trên đường Trần Quốc Thảo. Hiện nay, khi đi ngang đây, nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi công trình vẫn còn im lìm. Một trong những khó khăn khách quan là chưa thể cấp điện để thi công. Được biết, ngày 7-11-2017, ngành điện lực đã có văn bản số 4041 gửi Sở GTVT và Khu Quản lý giao thông đô thị Số 1 đề nghị cấp phép thi công công trình xây dựng mới trạm chuyên dùng tại khu vực quận 1 và 3 ở 7 tuyến đường, trong đó có việc thi công gắn trạm biến thế cho công trình xây dựng Bệnh viện Quận 3 trên đường Trần Quốc Thảo, công trình trụ sở Công an quận 3 (đường Cách Mạng Tháng Tám).
Tuy nhiên, do một số tuyến đường này nằm trong danh mục những tuyến đường cấm đào trong 5 năm theo quy định của Sở GTVT, nên đến nay văn bản số 4041 vẫn chưa được giải quyết. Ngày 16-11-2017, ngành điện lực tiếp tục có văn bản kiến nghị và giải trình do mặt đường hẹp, hạ tầng ngầm phức tạp đan xen với hệ thống cống hộp, điểm đấu nối gần với hiện trường cấp điện để thi công, không có mặt bằng để bố trí đưa máy khoan robot đào băng đường. Dù rằng ngành điện lực đã cam kết tái lập, hoàn trả mặt bằng đúng nguyên trạng sau khi thi công, nhưng đến nay, tờ giấy phép đào đường vẫn còn là sự mong đợi của chính quyền địa phương và ban quản lý dự án công trình. 
Thủ tục nhiêu khê, văn bản xin cấp phép đào đường gửi đến mấy lần nhưng chưa nhận được sự phản hồi tích cực từ ngành chức năng, cuối cùng người thiệt thòi không ai khác hơn là người dân, doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục