Trưởng ban KT-NS HĐND TPHCM Nguyễn Minh Hoàng:

Nhiều lãng phí khi sử dụng tiền trợ giá xe buýt

Sau buổi làm việc giữa Ban KT-NS HĐND TPHCM với Sở GTCC xung quanh việc sử dụng và quản lý tiền trợ giá xe buýt (Báo SGGP đã có bài phản ánh), Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM Nguyễn Minh Hoàng đã có cuộc trao đổi với PV SGGP. Ông Hoàng tỏ ra bức xúc và cho rằng:

Trước yêu cầu bức bách về việc đẩy mạnh vận tải hành khách công cộng nên thành phố trang bị hàng ngàn xe buýt mới cùng một lúc, trong khi lẽ ra phải khảo sát thật kỹ nhu cầu đi lại thực tế của người dân, định hướng phát triển hạ tầng giao thông… trước lúc lập dự án. Chính sự nôn nóng này dẫn đến nhiều vấn đề phát sinh liên quan đến xe buýt.

* Có phải việc quản lý và sử dụng tiền trợ giá xe buýt là một trong những vấn đề?

Làm thế nào để thu hút người dân đi xe buýt mà vẫn giảm được tiền trợ giá? Ảnh: H.B.

* Ngân sách chi cho xe buýt tăng chóng mặt, như năm 2005, số tiền ngân sách trợ giá cho xe buýt là 424 tỷ đồng; năm 2006 tăng lên 487 tỷ đồng (tăng 14,8%) và dự chi trong năm 2007 là 600 tỷ đồng (tăng 23,2%).

Số tiền lớn như vậy nhưng hiện nay việc quản lý và sử dụng chưa hiệu quả, lãng phí. Ví dụ, mở quá nhiều tuyến trùng lắp dẫn đến bình quân khách trên mỗi chuyến xe thấp; mở các tuyến đưa rước học sinh không hiệu quả, thường xuyên phải bù lỗ; các tuyến đưa rước công nhân trước đây do tư nhân vận chuyển không cần trợ giá nhưng xe buýt có trợ giá vẫn “ôm” vào…

Cách quản lý tiền trợ giá cần được chấn chỉnh: một số người quản lý số tiền trợ giá tại các HTX chưa có nghiệp vụ kế toán, quyết toán không sử dụng hóa đơn tài chính… vấn đề này phải chờ kết quả kiểm toán, thanh tra mới kết luận được. Đó là chưa nói đến việc hệ thống hạ tầng giao thông chưa phát triển nên mua xe rồi không có tuyến để chạy hay mở tuyến mới nhưng lượng khách không đạt yêu cầu.

Bên cạnh đó, các mục tiêu khác như hạn chế xe cá nhân, giảm tai nạn, ô nhiễm môi trường vẫn chưa đạt…

* Theo ông vì sao không thể tăng tiền trợ giá xe buýt và hỗ trợ lãi vay khi mua sắm xe buýt mới?

* Số tiền 600 tỷ đồng ngân sách trợ giá cho xe buýt mỗi năm đã quá lớn, chiếm trên 7% tổng chi ngân sách thường xuyên mỗi năm. Trong khi đó xét về mặt hiệu quả chưa cao.

Tại Hà Nội, ngân sách trợ giá cho xe buýt mỗi năm chỉ khoảng 150 tỷ đồng nhưng sản lượng hành khách đạt trên 350 triệu lượt, còn tại TPHCM ngân sách chi 600 tỷ đồng/năm nhưng sản lượng cũng chỉ đạt khoảng 370 triệu lượt hành khách (chưa kể ngân sách còn hỗ trợ tiền lãi mua xe).

Mục tiêu mà Nghị quyết HĐNDTP đề ra là giảm tiền trợ giá, tăng lượng hành khách vẫn chưa đạt được. Hiện nay còn 400 xe buýt mới mua về đang khai thác tuyến để hoạt động. Theo tôi, phải xã hội hóa việc tham gia vận chuyển xe buýt. Tại sao Mai Linh đầu tư mua 1.000 xe buýt cao cấp, tôi nghĩ phải hiệu quả họ mới đầu tư. Quan điểm của tôi, ngân sách vẫn tiếp tục trợ giá cho xe buýt nhưng phải trên nguyên tắc giảm dần tiền trợ giá, tăng lượng hành khách đi lại.

* Đấu thầu khai thác tuyến xe buýt - một trong giải pháp để giảm trợ giá nhưng mấy năm nay triển khai chưa xong. Theo ông, trách nhiệm thuộc về ai?

* Khoán và đấu thầu được coi là giải pháp hiệu quả nhất hiện nay để giảm tiền trợ giá xe buýt. UBNDTP đã chỉ đạo việc này từ năm 2004 nhưng đến nay vẫn chưa triển khai, trách nhiệm rõ ràng thuộc về Sở GTCC! Sở GTCC đưa ra lý do các hợp tác xã ngại đấu thầu vì nếu rớt thầu sẽ không có tuyến để chạy. Đây cũng là lỗi của sở khi mở tuyến.

Đáng lẽ ra, phương án xây dựng, phát triển, phân luồng tuyến phải phải được vạch định công khai, khi các tuyến chạy ổn định, hiệu quả thì đấu thầu, nếu đơn vị nào rớt thầu thì còn các tuyến khác, tuyến mới, chứ cứ mở nhiều tuyến để rồi giờ đây bảo là không có tuyến thì vô lý quá…

* Theo Sở GTCC, nếu cho phép quảng cáo trên xe buýt sẽ giảm được khoảng 40 tỷ đồng tiền trợ giá mỗi năm, ông nghĩ sao về phương án này?

* Đây là một trong những phương án có thể chấp nhận được, tuy nhiên cần phải có đề án cụ thể để xem xét một cách thận trọng, bởi tiền quảng cáo ngân sách đâu lấy được hết. Theo tôi, giải pháp để giảm tiền trợ giá xe buýt hiện nay là phải nhanh chóng thực hiện đấu thầu, khoán các tuyến xe buýt. Đồng thời, đơn vị quản lý phải nhanh chóng phân lại luồng tuyến hợp lý, tránh trùng lắp, lãng phí.

* Cám ơn ông về nội dung trao đổi trên! 

HẢI BẰNG (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Đâu có ngán

- Tỉnh Quảng Nam vừa thu hồi quyết định cho một doanh nghiệp cho thuê đất để làm dự án thủy điện. Lý do tạm dừng việc cho thuê đất là để lãnh đạo tỉnh này xem xét, rà soát lại coi các dự án có phù hợp không.

Giao thông - Đô thị

Giảm chi phí trọn gói đưa công dân Việt Nam về nước

Ngày 27-11, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết, đến thời điểm này, hành khách từ Seoul về nước phải trả mức giá trọn gói khoảng 30-31 triệu đồng, gồm giá vé máy bay, chi phí 14 đêm khách sạn 3-4 sao... Tổng chi phí cao là do cách ly tại các khách sạn 3-4 sao.

Quy hoạch

Tin buồn

Anh hùng Lao động NGUYỄN THỊ CHỈ từ trần

Quận ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ quận Bình Thạnh, TPHCM; Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ phường 15, quận Bình Thạnh, TPHCM và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: