Nhiều trường đại học buộc thôi học thí sinh ở Hòa Bình có điểm thi gian lận

Liên quan đến việc các thí sinh ở Hòa Bình có điểm thi gian lận, GS-TS Đinh Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại, cho biết, trường đã tiếp nhận được đơn xin thôi học của một sinh viên quê ở Hòa Bình, sau khi nhà trường rà soát, đối chiếu với danh sách mà Sở GD-ĐT Hòa Bình gửi về.

Đây là thí sinh duy nhất bị phát hiện gian lận điểm thi năm 2018 “lọt”’ vào trường. Điểm chấm thẩm định của thí sinh này thấp hơn mức điểm đã công bố trước đó tới hàng chục điểm. Với số điểm sau khi chấm thẩm định, thí sinh không đủ điều kiện trúng tuyển vào trường năm 2018.

GS-TS Đinh Văn Sơn nhận định, việc thí sinh này tự động viết đơn xin thôi học do biết mình có điểm thi gian lận sẽ làm giảm bớt áp lực hơn là việc bị nhà trường buộc thôi học. Về nguyên tắc, khi sinh viên nào bị buộc thôi học thì nhà trường không có trách nhiệm phải thanh toán các khoản tài chính mà sinh viên đã nộp cho trường (bao gồm cả học phí, quỹ...), nhưng với trường hợp em thí sinh này, trường quyết định trả lại toàn bộ cho em đó các khoản chi phí đã đóng.

Trước đó, hàng loạt các trường đại học cũng đã rà soát và ra thông báo buộc thôi học với một số thí sinh ở Hòa Bình được nâng điểm.

Trường Đại học Ngoại thương nhận được danh sách 3 thí sinh có điểm thi bị điều chỉnh do Sở GD-ĐT Hòa Bình gửi. Trong 3 thí sinh này có 2 em sau khi điều chỉnh không đủ điểm trúng tuyển theo mã xét tuyển đã đăng ký. Vì thế, trường đã đưa ra khỏi danh sách trúng tuyển năm 2018 và các em này bị buộc thôi học.

Trường Đại học Kinh tế quốc dân cũng nhận được danh sách 5 thí sinh có điểm thi bị điều chỉnh, trong đó 2 thí sinh có điểm thấp hơn mức chuẩn nên bị xóa tên trong danh sách trúng tuyển, 3 thí sinh còn lại có điểm cao hơn điểm trúng tuyển nên vẫn học bình thường.

Trường Đại học Y Hà Nội cũng có 2 thí sinh được nâng điểm, trúng tuyển ngành Y đa khoa, trong đó 1 thí sinh có kết quả chấm thẩm định thấp hơn điểm trúng tuyển nên sẽ bị buộc thôi học, em còn lại đủ điểm trúng tuyển, nhưng điểm thi môn khác (không phải tổ hợp xét tuyển vào trường) bị hạ 2 điểm, trường đang xin ý kiến của Bộ GD-ĐT hướng xử lý về trường hợp thứ hai.

Học viện Cảnh sát nhân dân cũng phát hiện có 17 thí sinh được nâng điểm, đã trúng tuyển năm 2018. Học viện An ninh nhân dân phát hiện 9 trường hợp được nâng điểm. Trường Đại học Phòng cháy Chữa cháy có 2 sinh viên được nâng điểm… Tổng cộng khối trường công an phát hiện 28 sinh viên trúng tuyển có liên quan gian lận điểm thi trung học phổ thông quốc gia 2018 tại Hòa Bình.

Hiện tại, các trường đại học vẫn đang chờ danh sách thí sinh có điểm thi gian lận do Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La thông báo để xử lý.

Tin cùng chuyên mục