Căn hộ bán cho nhiều người - Khách hàng dở khóc dở cười…

Chung cư Gia Phú (số 68 - 72 Lê Văn Chí, phường Linh Trung, quận Thủ Đức) do Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú làm chủ đầu tư, chỉ có 156 căn hộ, nhưng lại bán cho… 217 khách hàng. Đã 2 năm trôi qua, hơn 200 hộ dân vẫn chưa nhận được căn hộ và nguy cơ mất tiền rất cao. Mặc dù, lãnh đạo UBND TPHCM  đã có chỉ đạo các cơ quan liên quan vào cuộc để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, nhưng thời gian để được an cư vẫn còn quá xa…
Căn hộ bán cho nhiều người - Khách hàng dở khóc dở cười…

Chung cư Gia Phú (số 68 - 72 Lê Văn Chí, phường Linh Trung, quận Thủ Đức) do Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú làm chủ đầu tư, chỉ có 156 căn hộ, nhưng lại bán cho… 217 khách hàng. Đã 2 năm trôi qua, hơn 200 hộ dân vẫn chưa nhận được căn hộ và nguy cơ mất tiền rất cao. Mặc dù, lãnh đạo UBND TPHCM  đã có chỉ đạo các cơ quan liên quan vào cuộc để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, nhưng thời gian để được an cư vẫn còn quá xa… 

Lừa cả dân lẫn sàn giao dịch

Theo giấy phép Sở Xây dựng TPHCM cấp cho Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú (Công ty Gia Phú), khu chung cư Gia Phú có quy mô 156 căn hộ. Năm 2010, công ty đã thông qua các sàn giao dịch bất động sản để bán căn hộ và sẽ giao nhà đợt đầu tiên vào đầu năm 2013. Đến thời hạn giao nhà, khách hàng của Gia Phú vẫn chưa nhận được căn hộ như hợp đồng đã ký kết.

Đến đầu năm 2014, khách hàng mua căn hộ của Gia Phú mới phát hiện, căn hộ của mình đã được công ty này bán cho người khác, thậm chí có căn hộ bán cho 3 - 4 khách hàng. Dự án chỉ có 156 căn hộ, nhưng thực tế đã bán cho 217 khách hàng. Và không chỉ người dân mua căn hộ trực tiếp từ chủ đầu tư, mà người mua qua các sàn giao dịch cũng bị “mắc bẫy”.

Chung cư Gia Phú vẫn chưa hoàn thiện

Ngày 21-2-2011, công ty ký hợp đồng (số 084/2011) bán căn hộ D 12-9 cho bà Nguyễn Thị Lan Hương. Sau đó, chủ đầu tư vẫn đưa căn hộ qua sàn giao dịch bất động sản Đất Xanh Đông Á (sàn ĐXĐA) để nhờ bán thêm lần nữa. Ngày 15-7-2013, sàn ĐXĐA ký hợp đồng (số 084/2013) bán căn hộ này cho bà Nguyễn Thị Hồng Hoa mà không hay biết căn hộ đó đã bị chủ đầu tư bán cho bà Lan Hương trước đó.

Khi sự vụ bại lộ, Công ty Gia Phú đã lấp liếm, cho rằng “do sơ suất trong việc quản lý mã số căn hộ nên dẫn đến bán 2 lần”(?). Gia Phú đã đưa ra giải pháp giữ nguyên hợp đồng với khách hàng Nguyễn Thị Hồng Hoa và chuyển đổi căn hộ tương ứng cho bà Nguyễn Thị Lan Hương. Vậy nhưng, gần 1 năm trôi qua, người dân vẫn chưa nhận được căn hộ, trong khi đòi lại tiền cũng không xong.

Như vậy, không chỉ người dân mà các sàn giao dịch cũng là nạn nhân của Gia Phú. Những ngày qua, một số khách hàng đến “ăn vạ” tại sàn ĐXĐA để đòi căn hộ hoặc đòi lại tiền. Tuy nhiên, cũng như các sàn giao dịch khác, toàn bộ số tiền thu (bán) hộ đã được sàn ĐXĐA chuyển sang cho chủ đầu tư. 

Bao giờ được nhận căn hộ?

Hậu quả của việc cố ý bán trùng căn hộ đã để lại quá nặng nề, hơn 200 khách hàng không nhận được nhà rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan. Nhiều người quá mệt mỏi không đủ kiên nhẫn chờ nhận căn hộ, muốn thanh lý hợp đồng, nhận lại tiền để mua chỗ ở mới cũng không được. Gần đây, chủ đầu tư còn có biểu hiện tránh né, không muốn gặp khách hàng. Một số khách hàng đã đưa vụ việc ra tòa và đã thắng kiện, nhưng khả năng thi hành án cũng không phải chuyện dễ.

Ông Nguyễn Khánh Hưng, Chủ tịch HĐQT ĐXĐA cho biết, theo hợp đồng ký kết giữa chủ đầu tư và sàn giao dịch, Công ty Gia Phú có trách nhiệm cung cấp tài liệu, thông tin dự án cần thiết cho bên mua và không được bán các sản phẩm tương đồng gói sản phẩm sẽ giao cho bên mua. Nhưng Gia Phú đã thiếu trung thực, không thực hiện đúng như hợp đồng, vì vậy, để bảo vệ quyền lợi của khách hàng, sàn ĐXĐA đã hỗ trợ pháp lý, giúp khách hàng khởi kiện Gia Phú ra tòa án. 

Theo Luật gia Trần Đình Dũng - Trung tâm Tư vấn pháp luật (Hội Luật gia Việt Nam), trách nhiệm pháp lý hoàn toàn thuộc về chủ đầu tư, vì trực tiếp bán trùng và cung cấp thông tin sản phẩm không trung thực, dẫn đến các sàn giao dịch bán trùng sản phẩm. Sự sai phạm và trách nhiệm của chủ đầu tư đã quá rõ. Trong 217 khách hàng, chỉ có 156 gia đình có hy vọng nhận được căn hộ, còn 59 khách hàng không nhận được nhà ở, xem như bị lừa. Mặc dù Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đã quan tâm, chỉ đạo giải quyết quyền lợi cho người dân, nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết rốt ráo.

Để người dân sớm được nhận căn hộ hoặc lấy lại tiền, cần có sự vào cuộc của các cơ quan bảo vệ pháp luật để điều tra làm rõ hành vi lừa đảo và số tiền mà người dân đóng để mua căn hộ đã đi đâu, về đâu…

Trần Yên

Tin cùng chuyên mục