Nạn câu cá dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè: Giảm người câu, tăng cần câu

Phớt lờ quy định, giật băng rôn tuyên truyền và bảng cấm, kích động, buông lời lẽ thiếu văn hóa thách thức cán bộ đi tuyên truyền vận động… là thái độ của hầu hết những người cố tình câu cá trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè thời gian gần đây.
Nạn câu cá dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè: Giảm người câu, tăng cần câu

Phớt lờ quy định, giật băng rôn tuyên truyền và bảng cấm, kích động, buông lời lẽ thiếu văn hóa thách thức cán bộ đi tuyên truyền vận động… là thái độ của hầu hết những người cố tình câu cá trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè thời gian gần đây.

Vẫn buông câu

Giữa tháng 4-2015, dư luận xã hội bức xúc với tình trạng nhiều người đánh bắt cá trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Vì vậy, UBND TPHCM đã chỉ đạo 5 quận và 10 phường có địa bàn dọc hai bên bờ kênh đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền nhằm dẹp tình trạng câu, đánh bắt cá trái phép.

Sau đợt ra quân đồng loạt của các quận, tình trạng câu cá hay dùng kích điện để đánh bắt cá có giảm. Thế nhưng, gần đây, nhiều đối tượng tụ tập câu cá trở lại. Ông Vũ Đình Chiến thường xuyên tập thể dục ở đây cho biết: “Vẫn câu, bất kể giờ nào, nắng cũng câu, mưa cũng câu. Tôi đi tập thể dục, thấy có mấy người lớn tuổi rồi mà đem 3-4 cần câu xịn ra câu, hỏi thì họ bảo câu giải trí. Giải trí gì mà một lúc tới mấy cần như vậy?”. Thật vậy, đi dọc tuyến kênh này, lượng người câu có giảm đi nhưng lượng cần câu thì chưa hẳn giảm.

Nhiều người vẫn tụ tập lại câu cá dọc kênh NL - TN

Chiều ngày 11-5, chúng tôi đếm có khoảng 60 người câu dọc tuyến kênh nhưng có tới gần 150 cần đang buông câu. Trong số đó có người sử dụng 5 cần một lúc. Chiều ngày 12-5, thời tiết mát mẻ nên số lượng người tụ tập câu cá đông hơn. Đáng chú ý là một nhóm khoảng 10 thanh niên tụ tập câu cá ở dạ cầu Bùi Hữu Nghĩa (đường Trường Sa, quận Bình Thạnh) làm ồn ào cả một đoạn đường. Nhìn 2 túi cá với khá nhiều con được treo trên hàng rào, người đi đường không khỏi xót xa.

Loay hoay chờ luật

Hầu hết các phường đều “than trời” trước sự ngoan cố của một số đối tượng cố tình câu cá trên kênh. Một cán bộ phường 12 quận 3 cho biết, chính quyền địa phương hoàn toàn không có một cơ sở pháp lý nào để giải quyết căn cơ tình trạng này. Với người địa phương thì dễ vận động nhưng nếu là dân vãng lai thì họ bảo “cá không phải của riêng ai”.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch phụ trách đô thị UBND phường 15, quận Bình Thạnh cho rằng, những đối tượng cố tình câu cá biết chính quyền địa phương không thể dùng biện pháp mạnh nên họ sẵn sàng phản ứng. “Nhiều lần đi vận động, tuyên truyền không câu cá, cán bộ còn bị một số đối tượng thách thức, thậm chí họ còn giật băng rôn tuyên truyền và bảng cấm đánh bắt cá để vứt đi”, bà Thảo nói.

Theo bà Thảo, phường 15 hiện cắt cử 2 ca trực mỗi ngày và huy động nhiều tổ chức từ tổ dân phố, đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh, dân phòng, công an phường… kết hợp vận động, tuyên truyền.

Trong khi đó, ông Trần Trọng Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Định (quận 1) lại cho biết phường đã sử dụng hương ước cụm dân cư để giải quyết tình trạng câu cá trên kênh thuộc địa bàn phường. “Vì không có quy định cấm câu cá và biện pháp chế tài đối với người câu nên phường vận động các cụm dân cư thực hiện hương ước cụm dân cư tự quản. Người dân sẽ trực tiếp nhắc nhở những người câu cá trước cửa nhà mình hoặc trong khu dân cư tự quản của mình. Ngoài ra, lực lượng đô thị của phường luôn chia thành 3 ca đi kiểm tra từ 6 giờ đến 22 giờ mỗi ngày và sẵn sàng có mặt khi người dân báo tin”, ông Nghĩa nói.

Cũng theo ông Nghĩa, khi tạo được thói quen trong nhân dân sử dụng hương ước cụm dân cư thì sẽ có hiệu quả lâu dài…

THU HƯỜNG

Tin cùng chuyên mục