Xe dù đại náo

Nhiều khu dân cư tại TPHCM đang yên lành bỗng nhiên bị khuấy động bởi những xe dù kéo vào chiếm dụng lòng đường làm bãi đậu. Nhiều xe ra vào khiến những con đường nội bộ nhanh chóng bị xuống cấp, vỉa hè ô nhiễm mùi nước tiểu, cư dân bị tai nạn giao thông rình rập.
Xe dù đại náo

Nhiều khu dân cư tại TPHCM đang yên lành bỗng nhiên bị khuấy động bởi những xe dù kéo vào chiếm dụng lòng đường làm bãi đậu. Nhiều xe ra vào khiến những con đường nội bộ nhanh chóng bị xuống cấp, vỉa hè ô nhiễm mùi nước tiểu, cư dân bị tai nạn giao thông rình rập.

Công viên Hòa Bình (quận 5) thành nơi đậu xe dù

Khu dân cư thành “bến xe”

Khu dân cư sát chợ An Dương Vương ở đường số 29 (phường 10, quận 6) có khuôn viên nằm cuối đường cụt rất yên tĩnh, là sân chơi cho cư dân. Thế nhưng, nơi đây đã bị chiếm dụng làm bãi xe dù, xe khách ra vào liên tục. Gọi đến đường dây nóng Báo SGGP, các cư dân ở đây cho hay: “Bỗng dưng có mấy chục xe khách của 3 hãng xe chạy tuyến miền Tây vào đậu trong khuôn viên, chiếm làm bến xe, hoạt động 24/24 giờ, xe ra vào liên tục, kéo theo ô tô nhỏ để trung chuyển, xe ôm, xe đẩy tay bán hàng rong vào bán cho hành khách. Đường chỉ rộng chừng 4m mà xe khách giường nằm lớn như vậy chạy vào chiếm hết làn đường, làm mặt đường bị rạn nứt. Bến xe dã chiến không có nhà vệ sinh, nên các tài xế cứ lủi vào phía sau đuôi xe để tè bậy. Không những thế, họ còn tụ tập vào đánh bài, nhậu nhẹt, quét rác thải trên xe vứt ngay xuống dưới đường”.

Khu Tên Lửa (phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân) cũng có rất nhiều nhà xe chạy tuyến các tỉnh miền Tây vào đậu trong khu dân cư. Anh Nguyễn Văn Nam (cư dân tại đây) bức xúc: “Đường số 16 bị biến thành đường dành riêng cho những nhà xe có văn phòng ở đó. Xe dù đậu chiếm cả hai làn đường, che khuất tầm nhìn nên rất dễ xảy ra va chạm. Đây là khu đô thị mới rất sạch đẹp, vậy mà nay bị biến thành nơi xe dù đậu bừa bãi, mất trật tự, mất vệ sinh. Cư dân kêu, chính quyền địa phương bảo rằng khu vực này không có biển cấm đậu xe nên không thể xử lý”.

Các xe khách giường nằm chạy tuyến Trà Vinh thường xuyên vào khu dân cư gần UBND quận 8 để đậu. Anh Nguyễn Minh Anh (cư dân tại đây) phản ánh: “Lúc Sở Giao thông Vận tải quyết liệt dẹp xe dù, bến cóc, các xe này từ bãi xe ở đường Trần Phú (quận 5) đã chạy sang đây đậu, gây ra cảnh bát nháo. Chúng tôi kêu với chính quyền địa phương, nhưng chỉ thấy chặn được vài bữa, rồi sau đó vẫn vậy. Nay vào ban ngày thì các xe của nhà xe này đậu ở đường Phạm Hùng nối dài (huyện Bình Chánh), rồi vào đây để thả khách xuống”.

Tương tự, đường dây nóng Báo SGGP cũng nhận được nhiều phản ánh của người dân ở bờ kênh 19-5, Nguyễn Hậu (quận Tân Phú) về việc nhà xe chạy tuyến Quảng Ngãi vào đậu gây mất an toàn, trật tự và vệ sinh khu dân cư.

Các xe dù còn chiếm dụng lòng đường quanh các công viên Hòa Bình, An Bình, Văn Lang (quận 5) để đậu xe. Anh Hồ Hoàng Hải (ngụ quận 6) bất bình phản ánh: “Đưa người nhà đến Bệnh viện Nguyễn Tri Phương để khám bệnh, tôi lái xe ra Công viên An Bình để đậu, lập tức bị các tài xế xe dù đuổi đi chỗ khác. Dù tôi đã đậu xe trước, nhưng họ vẫn đuổi đi để xe của họ vào với cách hành xử rất lưu manh”. Theo các cư dân ở gần Công viên Hòa Bình, từ rạng sáng cho đến khuya, các xe dù luôn đậu quanh công viên này, kéo theo nhiều điều tệ hại: ô nhiễm, mất trật tự, đến nỗi không còn ai dám ra công viên tập thể dục, thư giãn nữa”.

Đi đến đâu dân sợ đến đó

Thiếu tá Lê Văn Giã, Trưởng Công an phường 10, quận 6, cho hay: “Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc xe dù biến khu dân cư thành bãi xe, UBND quận, phường cùng với công an đã tìm giải pháp xử lý. Công an phường phối hợp với công an quận, trật tự đô thị, đã mời các nhà xe lên cam kết không được đậu xe mất trật tự, phóng uế bừa bãi”. Sau khi xe dù không còn đậu ở khu vực chợ An Dương Vương, đổi sang đậu tại bãi đất trống ở đường Trần Văn Kiểu (cũng trên địa bàn phường 10, quận 6), đường dây nóng Báo SGGP tiếp tục nhận được phản ánh của người dân ở đây than phiền.

Ông Nguyễn Quang Minh, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Trị Đông B, quận Tân Phú, thừa nhận: “Đường không có biển cấm nên việc xe khách đậu, chính quyền địa phương rất khó xử lý, mà chỉ yêu cầu đi chỗ khác. Nếu như thấy xe khách không chịu đi chỗ khác thì trật tự phường thường xuyên kiểm tra để đẩy đuổi. Tuy nhiên, xe khách cứ đậu lòng vòng xung quanh khu dân cư, nếu bị đuổi nơi này thì sang nơi khác để đậu. Không có biển báo cấm đậu xe, nên rất khó xử phạt”. Thanh tra Sở Giao thông Vận tải cũng chỉ có thể xử phạt xe khách khi xe rước khách sai quy định, lộ trình. Tuy nhiên, nếu chỗ nào cũng cắm biển cấm đậu ô tô thì ảnh hưởng các hộ kinh doanh và người dân có xe.

Lẽ nào bó tay trước vấn nạn này?

THANH HẢI

Tin cùng chuyên mục