Chủ động phòng chống dịch Zika

Ngày 27-10, UBND TPHCM công bố hết dịch bệnh do virus Zika ở địa bàn phường Phước Long B (quận 9, TPHCM). Đó là kết quả bước đầu từ những biện pháp chủ động phòng ngừa dịch bệnh do virus Zika quy mô xã - phường trên địa bàn TPHCM.
Chủ động phòng chống dịch Zika

Ngày 27-10, UBND TPHCM công bố hết dịch bệnh do virus Zika ở địa bàn phường Phước Long B (quận 9, TPHCM). Đó là kết quả bước đầu từ những biện pháp chủ động phòng ngừa dịch bệnh do virus Zika quy mô xã - phường trên địa bàn TPHCM.

Trung tâm Y tế dự phòng quận 2 triển khai phun thuốc diệt muỗi trên địa bàn quận

Sau văn bản công bố dịch Zika cấp phường - xã do UBND TPHCM phát đi ngày 18-10, nhiều người dân ở các khu vực có bệnh nhân nhiễm Zika rất hoang mang. Bà Phùng Thị Ý (ngụ quận 9) băn khoăn: “Đang trong mùa mưa, thời tiết thuận lợi để muỗi sinh sản và phát triển. Thời gian qua, nhiều người ở khu vực chúng tôi sinh sống bị sốt xuất huyết, do đó khi xuất hiện các trường hợp bị nhiễm virus Zika, ai cũng lo ngại tình trạng dịch chồng dịch. Chúng tôi mong địa phương chú trọng phun thuốc, vệ sinh các khu vực đất trống, bãi cỏ và các công trình đang thi công dang dở”.

Nỗi lo của người dân cũng là sự quan tâm của ngành y tế và chính quyền các địa phương tại TPHCM. Theo báo cáo từ Trung tâm Y tế dự phòng quận 2, ngay trong ngày công bố có công dân quận 2 nhiễm virus Zika, trung tâm đã phun thuốc diệt muỗi quanh nhà bệnh nhân với bán kính 200m và tiếp tục thực hiện phun thuốc ở các phường trên địa bàn. Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM cũng cho biết, trung tâm y tế dự phòng các quận, huyện trên địa bàn TPHCM đã có kế hoạch chủ động phòng chống. Bên cạnh đó, các địa phương đã tuyên truyền đến người dân về cách phòng chống dịch bệnh do muỗi chích và thực hiện phun thuốc diệt muỗi, diệt lăng quăng.

Các phường tại quận 2 và quận 12 cũng chủ động và khẩn trương phòng chống dịch bệnh. Theo ông Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND phường An Phú (quận 2), từ khi ở Việt Nam xuất hiện virus Zika, phường đã chủ động tuyên truyền cho người dân phòng chống. Đặc biệt, Bệnh viện An Phú cũng rất quan tâm đến những bệnh nhân có biểu hiện của dịch bệnh. Ca nhiễm virus Zika đầu tiên phát hiện tại phường là do Bệnh viện An Phú nghi bệnh, lấy mẫu đưa đi xét nghiệm. Ông Hải cho biết: “Những ngày qua, lực lượng của phường chia nhau đi tới từng nhà dân, hướng dẫn diệt lăng quăng, phát quang bụi rậm và vận động người dân ngủ mùng. Cứ 3 ngày thực hiện phun thuốc 1 lần để diệt muỗi và trứng muỗi. Người dân có ý thức cảnh giác phòng ngừa dịch bệnh, nên hầu hết đều chủ động dọn dẹp vệ sinh xung quanh nơi mình sinh sống. Riêng tại các công trình xây dựng, đất dự án, phường cũng đã yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương dọn vệ sinh, phun thuốc và san lấp các hố tù đọng nước”. Quận 2 là quận có bệnh nhân thứ 2 nhiễm virus Zika, do đó ngoài việc tổ chức lấy mẫu bệnh phẩm tại Bệnh viện Quận 2, sắp tới đây, ngành y tế TPHCM sẽ tập trung giám sát việc lấy mẫu Zika tại quận 2.

Bà Nguyễn Thị Thùy Trang, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Thành (quận 12), cho biết ngoài công tác tuyên truyền, vận động người dân dọn dẹp vệ sinh xung quanh nơi ở, ngủ mùng, nuôi cá 7 màu tại các hồ nước tù đọng, phường và quận đã tổ chức phun thuốc diệt muỗi. Đặc biệt, phường chủ động rà soát toàn bộ phụ nữ mang thai trên địa bàn, hướng dẫn họ cách phòng ngừa Zika, hướng dẫn khám thai định kỳ và theo dõi sức khỏe để kịp thời có biện pháp nếu chẳng may mắc phải Zika.


THU HƯỜNG

Tin cùng chuyên mục