Quy định pháp luật về vận chuyển hàng hóa bằng xe thô sơ

Trong thời gian qua, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn khi vận chuyển hàng hóa không đảm bảo an toàn bằng xe thô sơ. Hiện pháp luật quy định, giới hạn như thế nào về xếp hàng hóa trên những loại xe thô sơ khi lưu thông trên đường?

Theo Điều 20 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, hàng hóa xếp trên phương tiện giao thông lưu thông trên đường phải gọn gàng, chằng buộc chắc chắn, không để rơi vãi dọc đường, không kéo lê hàng hóa trên mặt đường và không cản trở việc điều khiển xe; khi xếp hàng hóa vượt phía trước và phía sau xe thì ban ngày phải có cờ báo hiệu màu đỏ, ban đêm hoặc khi trời tối phải có đèn đỏ báo hiệu. Hàng hóa xếp trên xe thô sơ phải bảo đảm an toàn, không gây cản trở giao thông và che khuất tầm nhìn của người điều khiển (Điều 31 Luật Giao thông đường bộ).

Để có cơ sở thực hiện, đảm bảo vận chuyển an toàn, pháp luật có quy định về giới hạn xếp hàng lên xe thô sơ. Theo Điều 5 Thông tư 08 của Bộ Giao thông Vận tải (sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 46/2014) thì giới hạn xếp hàng hóa lên xe thô sơ và các loại xe tương tự khi tham gia giao thông bảo đảm phù hợp với điều kiện, quy định của địa phương. Tuy nhiên, sẽ không được vượt quá giới hạn như sau: Không được xếp vượt phía trước và phía sau quá 1/3 chiều dài thân xe; không được vượt quá 0,4m về mỗi bên bánh xe, không vượt phía trước và phía sau xe quá 1m.

Do vậy, hành vi xếp hàng không đảm bảo giới hạn nêu trên là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý theo quy định. Theo đó, người điều khiển xe thô sơ sẽ bị phạt tiền từ 60.000 - 80.000 đồng khi xếp hàng hóa vượt quá giới hạn quy định, không bảo đảm an toàn, gây trở ngại giao thông, che khuất tầm nhìn của người điều khiển (Điều 8 Nghị đinh 46/2016). Ngoài ra, người này có thể phải bồi thường thiệt hại nếu gây tai nạn, thiệt hại cho người, tài sản. Nghiêm trọng hơn, khi gây chết người, gây thương tích, tổn hại sức khỏe, tài sản, họ còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tương ứng về các tội xâm phạm an toàn giao thông đường bộ.

Luật sư PHAN VŨ TUẤN
(Văn phòng Luật sư Phan Law Vietnam)

Tin cùng chuyên mục