Cam go dẹp bến cóc, xe dù

Để dẹp nạn xe dù, bến cóc hoạt động bát nháo, UBND quận 10 đã đề xuất Sở Giao thông Vận tải TPHCM cắm biển cấm ô tô 25 chỗ ở 3 tuyến đường Lê Hồng Phong, Vĩnh Viễn, Trần Nhân Tôn từ 6 giờ đến 22 giờ, bắt đầu từ ngày 29-10-2016. Phóng viên Báo SGGP đã ghi nhận tình hình sau 10 ngày thực hiện biện pháp này.

Để dẹp nạn xe dù, bến cóc hoạt động bát nháo, UBND quận 10 đã đề xuất Sở Giao thông Vận tải TPHCM cắm biển cấm ô tô 25 chỗ ở 3 tuyến đường Lê Hồng Phong, Vĩnh Viễn, Trần Nhân Tôn từ 6 giờ đến 22 giờ, bắt đầu từ ngày 29-10-2016. Phóng viên Báo SGGP đã ghi nhận tình hình sau 10 ngày thực hiện biện pháp này.

Không còn kẹt xe, tắc đường

Dọc tuyến Lê Hồng Phong, từ giao lộ Hùng Vương đến vòng xoay Ngô Gia Tự đã thông thoáng hơn, không còn tình trạng xe cộ chen chúc như trước. Chú Sáu chạy xe ôm đang chờ khách trước phòng trung chuyển hàng hóa của nhà xe Phương Trang cho biết: “Từ hôm cấm xe 25 chỗ vào tuyến đường này, không còn cảnh chen chúc, tắc đường như trước. Khi chưa có lệnh cấm xe 25 chỗ, ở đây có khác gì cái bến xe, xe lớn xe nhỏ ra vô ào ào, do vậy tui cũng dễ đón khách đi xe ôm. Nay thì vắng khách rồi”.

Chị bán bánh mì đối diện nhà xe Thành Bưởi trên đường Vĩnh Viễn cho biết: “Bây giờ xe vào bên trong bến xe của Thành Bưởi hết rồi, không dám đậu ngoài nữa vì sẽ bị phạt ngay. Hồi trước khách đến đây lên xe lớn luôn, loại 25 chỗ hoặc 50 chỗ, còn bây giờ khách phải đi xe trung chuyển loại 16 chỗ hoặc taxi”.

Ông Hoàng Văn Sinh, Chủ tịch UBND phường 1 (quận 10), khẳng định: “Chủ trương cấm xe 25 chỗ vào đường Lê Hồng Phong là phù hợp nguyện vọng của người dân địa phương, giúp phường giảm bớt gánh nặng phức tạp về an ninh trật tự”.

Bà Trương Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND phường 2 (quận 10), cũng cho hay: “Trên địa bàn phường có 3 tuyến đường cấm xe 25 chỗ. Lâu nay, dân cứ phải phàn nàn về việc xe lớn đưa đón khách gây ùn tắc. Từ hôm cấm đến nay, đường thông thoáng rồi. Để hỗ trợ cho lệnh cấm xe 25 chỗ, phường đã ra quân buộc các nhà xe phải đưa xe trung chuyển vào đậu đúng chỗ, tém dẹp các hàng quán lấn chiếm, do vậy bộ mặt 3 tuyến đường đã thông thoáng hơn”.

Ném đá ao bèo

Bến cóc phát sinh là do nhà xe đăng ký hoạt động theo hình thức xe hợp đồng nhưng thực chất đã biến thành tuyến xe cố định để đưa đón khách, khiến tình hình an ninh trật tự và giao thông trong khu vực nội thành càng trở nên phức tạp. Một tuần sau khi thực hiện cấm xe 25 chỗ vào 3 tuyến đường ở quận 10, dư luận người dân rất hoan nghênh. Việc cấm xe 25 chỗ đã góp phần trả lại bình yên cho 3 tuyến đường Lê Hồng Phong, Vĩnh Viễn, Trần Nhân Tôn. Tuy nhiên, do chỉ cấm 3 tuyến đường này nên nhiều xe từ 25 chỗ trở lên đã dạt ra khu vực lân cận phía quận 5. Đi dọc tuyến đường Trần Nhân Tôn, khi ra khỏi khu vực cấm (Trần Nhân Tôn - Hùng Vương) thấy có không ít xe 25 chỗ đậu đón khách dọc tuyến đường Trần Nhân Tôn - Trần Phú. Từ Trần Nhân Tôn rẽ phải qua An Dương Vương, gặp mũi tàu Trần Phú, cũng thấy một dãy xe 25 chỗ đậu đón khách hoặc chờ phiên tới tài. Anh chủ nhà bán tranh vẽ trên đường Trần Phú - Trần Nhân Tôn lắc đầu than: “Mấy hôm trước đâu có như vậy, bữa nay xe lũ lượt đến đây, cứ chớp đèn xi nhan rồi đậu lì luôn”.

Tại góc đường Sư Vạn Hạnh - Hùng Vương, ranh giới giữa quận 5 và quận 10, chỉ cách UBND phường 2 (quận 10) chưa đầy 200m là điểm tập kết đưa đón khách của nhà xe Thịnh Phát. Nhà xe này không chỉ đón khách, lên hàng hóa tại địa điểm được phép đặt văn phòng trên đường Sư Vạn Hạnh mà xe 25 chỗ còn lấn cả ra lòng đường cạnh công viên Hòa Bình trên đường Nguyễn Chí Thanh.

Cũng trên tuyến Sư Vạn Hạnh, ranh giới giữa phường 2 và phường 3 (quận 10), cạnh chung cư Ngô Gia Tự là bãi đất trống đang chờ xây chung cư đã được tận dụng làm bãi đậu xe, che chắn kín đáo, bên trong là hàng chục xe loại 50 chỗ với nhiều thương hiệu: Thanh Vân, Thịnh Phát, Cúc Phương, Huỳnh Gia, Năm Dũng, Thảo Châu… Khi có “a lô” là tài xế các xe bắt đầu túa ra các nẻo đường lân cận dể đón khách.

Theo thống kê từ Sở Giao thông Vận tải TPHCM, hiện nay TPHCM có đến 85 điểm đưa đón khách như vậy, trong đó có 27 điểm không đảm bảo an toàn giao thông. Đây là một bài toán khó mà ngành giao thông cần phải tiếp tục tìm lời giải.

THƯ LÊ

Tin cùng chuyên mục