Chú trọng công tác tiếp công dân

Để nâng hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN-TC), phải bắt đầu từ việc làm tốt công tác tiếp công dân. Đó là phương châm mà UBND quận 2 (TPHCM) áp dụng trong thời gian qua. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân đã góp phần hạ nhiệt các vụ khiếu nại đông người. 
Chú trọng công tác tiếp công dân

Để nâng hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN-TC), phải bắt đầu từ việc làm tốt công tác tiếp công dân. Đó là phương châm mà UBND quận 2 (TPHCM) áp dụng trong thời gian qua. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân đã góp phần hạ nhiệt các vụ khiếu nại đông người. 

Trách nhiệm của người đứng đầu

Trong vài năm gần đây, quận 2 là điểm nóng về khiếu nại đông người, kéo dài. Với đặc thù là một quận mới, có tốc độ đô thị hóa nhanh, đang hình thành khu đô thị mới Thủ Thiêm, phải giải tỏa đền bù nhiều, nên trên địa bàn quận phát sinh nhiều khiếu nại về đền bù giải tỏa. Trong bối cảnh đó, chính quyền quận 2 quan tâm lắng nghe tiếng nói của người dân và đối thoại với dân, chú trọng công tác tiếp công dân. Khi tổ chức thực hiện Đề án 1-1133 về việc tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật KN-TC ở địa bàn dân cư, quận 2 đã tập trung kiện toàn Ban Tiếp công dân từ quận đến các phường.

Để đôn đốc, làm gương trong việc thực hiện trách nhiệm tiếp công dân, ông Nguyễn Hoài Nam, Chủ tịch UBND quận 2, tuân thủ nghiêm chỉnh lịch tiếp công dân. Tại văn phòng Ban Tiếp công dân quận, lịch tiếp công dân của Chủ tịch UBND quận ghi cụ thể ngày được niêm yết công khai ở nơi dễ thấy, để người dân biết, chủ động liên hệ gặp.

Khi làm công tác tiếp công dân, các cán bộ quận 2 cũng chú trọng việc phổ biến, tuyên truyền pháp luật đến người dân

Theo ông Nguyễn Văn Kiên, Trưởng ban Tiếp công dân quận 2, cùng với việc gương mẫu của chủ tịch ủy ban quận, còn có sự chuẩn bị công phu của các phòng, ban và phường, có cán bộ cùng dự các buổi lãnh đạo quận tiếp công dân. Nhờ vậy, các nội dung khiếu nại, chuyện bức xúc của người dân đều được đưa ra phân tích thấu đáo, có sự tham mưu cặn kẽ. Gia đình ông Nguyễn Chí Văn (ở ấp 4, phường An Lợi Đông) khiếu nại về mức đền bù giải tỏa. Trước khi tiếp gia đình ông Văn, lãnh đạo quận đã yêu cầu Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng và Thanh tra quận chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu liên quan. Ngoài ra, lãnh đạo quận còn yêu cầu đại diện các phòng Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo UBND phường An Lợi Đông cùng tham dự. Trong không khí cởi mở, ông Nguyễn Chí Văn trình bày đầy đủ cơ sở pháp lý và nguyện vọng của gia đình. Về phía chính quyền, các phòng ban tham mưu cùng chính quyền cơ sở đưa ra những cơ sở pháp lý, quy định pháp luật giải thích cho ông Chí Văn hiểu. Lãnh đạo quận đưa ra kết luận cuối cùng trên cơ sở đối chiếu pháp lý và nội dung trình bày của hai bên. Chính nhờ sự phối hợp này mà nhiều vụ việc tưởng chừng không thể giải quyết đã được hóa giải.
 
Cầu nối giữa chính quyền với nhân dân

Từ thực tế công tác tiếp công dân ở quận 2 cho thấy khi tiếp công dân, các cán bộ tiếp dân còn kiêm luôn công tác dân vận, giám sát các đơn vị hành chính, đồng thời tuyên truyền, đưa kiến thức pháp luật đến với người dân. Ông Phan Kim Mỹ, chuyên viên Ban Tiếp dân quận 2, chia sẻ: “Nhiều lúc anh em đang tiếp dân ở văn phòng thì nhận được lệnh phải đi làm công tác dân vận xóa điểm nóng khiếu nại đông người. Mới đây, cán bộ Ban Tiếp công dân đã cùng lãnh quận khăn gói ra Hà Nội để vận động, thuyết phục, đưa nhóm người khiếu nại của địa phương trở về nhà. Nhiều người dân bị làm khó dễ trong thủ tục hành chính cũng tìm đến cán bộ tiếp dân nhờ can thiệp. Gặp những trường hợp đó, cán bộ tiếp dân trực tiếp liên hệ với các phòng ban, tìm hiểu ngọn ngành để trả lời kịp thời cho người dân.

Đối với những cán bộ làm công tác tiếp công dân ở quận 2, nhiệm vụ phổ biến, tuyên truyền pháp luật cho người dân là yêu cầu bắt buộc và luôn được chú trọng. Tại văn phòng Ban Tiếp công dân, tủ sách pháp luật được đặt ở vị trí trung tâm, thuận lợi cho mọi người đọc, tham khảo. Theo ông Nguyễn Văn Kiên, muốn giải quyết KN-TC có hiệu quả, đòi hỏi cán bộ giải quyết KN-TC và người dân phải nắm vững quy định pháp luật. Chính vì thế, Ban Tiếp công dân quận 2 luôn quán triệt tinh thần để mỗi cán bộ, nhân viên trở thành tuyên truyền viên pháp luật, bám dân để phổ biến pháp luật. Việc tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật  ở mọi lúc, mọi nơi và ngay trong lúc ngồi tiếp dân. Khi kiến thức pháp luật của người dân được nâng lên, người dân sẽ tự biết bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, mà công tác giải quyết KN-TC cũng thuận hơn.

TRẦN YÊN

Tin cùng chuyên mục